รีเซต

กทม. เผยคนติดโควิด ตกค้าง 600 ราย เหตุอยากอยู่ รพ.สนาม เร่งเคลียร์

กทม. เผยคนติดโควิด ตกค้าง 600 ราย เหตุอยากอยู่ รพ.สนาม เร่งเคลียร์
ข่าวสด
19 เมษายน 2564 ( 19:09 )
114
กทม. เผยคนติดโควิด ตกค้าง 600 ราย เหตุอยากอยู่ รพ.สนาม เร่งเคลียร์

 

 

ข่าววันนี้ 19 เม.ย.64 นพ.สุขสันต์ กิติศุภกร ผอ.สำนักการแพทย์ กรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวว่า ผู้ติดเชื้อโควิด 19 จากการค้นหาเชิงรุก กทม.จะรับผิดชอบดูแล ปัจจุบันมีเฉลี่ยราว 120-140 รายต่อวัน หากเป็นผู้ป่วยกลุ่มสีเขียวจะรับเข้าดูแลใน รพ.สนาม ที่มีการดูแลรักษาตามมาตรฐานสาธารณสุข ขณะนี้มีเตียง รพ.สนามอยู่ 1,656 เตียง มีการเข้าใช้ 1,275 เตียง เหลือว่าง 381 เตียง แต่กรณีที่ผู้ติดเชื้อยังไม่ได้มาพักทั้งที่มีเตียงว่าง โดยมีผู้ตกค้างอยู่ที่บ้านราว 600 ราย เนื่องจากประชาชนส่วนหนึ่งไม่พร้อมเข้ารับการดูแลรักษาที่ รพ.สนาม และปฏิเสธ รพ.สนาม เพราะอยากอยู่ รพ.หรือ Hospitel มากกว่า และ เตียง รพ.สนามมีการเคลื่อนไหวตลอดเวลาเพราะมีคนเข้าเข้าออกอยู่เสมอ

 

 

 

"จะมีการขยายเตียงรพ.สนามในวันที่ 20 เม.ย.อีก 1,100 เตียง รวมในพื้นที่ กทม.จะมีเตียง รพ.สนามรวม 2,756 เตียง และมีแผนเปิดเพิ่มที่ จ.นนทบุรีและนครปฐมอีก 170 เตียง รวมเป็น 2,926 เตียง ไม่รวม Hospitel ที่กำลังประสาน นอกจากนี้ ในส่วนของการเคลื่อนย้ายผู้ป่วย ผู้ว่าฯ กทม.ได้มอบหมายให้สำนักเทศกิจทั้ง 50 เขต เข้าร่วมกับสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.) คาดว่า 1-2 วันจะเคลียร์ผู้ป่วยตกค้างที่บ้านได้" นพ.สุขสันต์กล่าว

 

 

เมื่อถามว่าขณะนี้มีรายงานว่าผู้ติดเชื้อที่อยู่ใน รพ.สนาม จำนวนหนึ่งไม่ยอมปฏิบัติตามมาตรการที่กำหนด เช่น ไม่ยอมวัดไข้ ไม่ยอมวัดระดับออกซิเจน ไม่ยอมออกกำลังกาย เป็นต้น จะดำเนินการอย่างไร นพ.สุขสันต์ กล่าวว่า ในรพ.สนามจะมีการติดตั้งกล้องวงจรปิดเอาไว้ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อดูแลสถานการณ์ หากพบว่ามีการรวมกลุ่มมากเกินไป ก็จะมีเจ้าหน้าที่เข้าไปดูแล ตักเตือน นอกจากนี้ ยังมีกล้องติดตามความเปลี่ยนเกี่ยวกับอาการผู้ติดเชื้อด้วย ซึ่งกิจกรรมที่กำหนดขึ้นมาล้วนเป็นประโยชน์ในการตรวจสอบ ดูแลอาการของผู้ติดเชื้อ ดังนั้น ขอให้ปฏิบัติตามแนวทางที่กำหนด

 

 

ด้าน นพ.เฉลิม หาญพาณิชย์ นายกสมาคม รพ.เอกชน กล่าวว่า ในภาวะวิกฤตเรามีมาตรการแจ้งแก่สมาชิก คือ 1. การเปิด Hospitel และ 2. ขยายจำนวนเตียงที่อยู่ในรพ. อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมา รพ.เอกชนมีคนไข้ค้างอยู่ประมาณ 250-300 คน ขณะเดียวกันก็พบมีเชื้อบวกทุกๆ วัน และต้องใช้เวลากักตัวดูแล 14 วัน จึงจำเป็นต้องหาเตียงเพิ่มในลักษณะของ Hospitel ดูแลคนไข้สีเขียว ซึ่งส่งไปแล้วเกือบ 3 พันเตียง เพื่อกันเตียงในรพ.สำหรับคนไข้อาการระดับสีเหลืองและสีแดงต่อไป

 

 

ทั้งนี้ รพ.เอกชนในเครือมีการเตรียมเตียงเพิ่มเป็น 665 เตียงสำหรับมีอาการลงปอด จากเดิมที่มี 300 เตียง เมื่อรักษาดีแล้ว อาการดีก็จะส่งออกเป็นผู้ป่วยสีเขียว เพื่อให้คนไข้หนักเข้าต่อได้ นอกจากนี้ ยังได้จัดคอนเซ็ปต์ วางไว้คร่าวๆ คือ ใครตรวจเจอโควิด 19 กลุ่มนั้นต้องขยายโรงแรม Hospitel มารองรับ เช่น ตรวจที่ รพ.เอกชน A ก็ควรขยายและดึงคนไข้กลับ ไม่ปล่อยให้คนไข้เดือดร้อน เพราะสัปดาห์ที่ผ่านมามีการร้องเรียนตรงนี้เยอะมาก ยืนยันว่าเรายินดีให้ความร่วมมือ และทำงานร่วมกันมาตั้งแต่ปีที่แล้ว ดังนั้นต้องช่วยกันต่อไปเพื่อให้ผ่านวิกฤตนี้ไปได้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง