รีเซต

‘จุรินทร์’ มอง3ปัญหา โควิด-ศก.-การเมืองไทย’64 เชื่อการเมืองปีหน้าเบาลง แนะกระตุ้นท่องเที่ยวเชิงกิจกรรม

‘จุรินทร์’ มอง3ปัญหา โควิด-ศก.-การเมืองไทย’64 เชื่อการเมืองปีหน้าเบาลง แนะกระตุ้นท่องเที่ยวเชิงกิจกรรม
มติชน
20 ธันวาคม 2563 ( 12:46 )
29
‘จุรินทร์’ มอง3ปัญหา โควิด-ศก.-การเมืองไทย’64 เชื่อการเมืองปีหน้าเบาลง แนะกระตุ้นท่องเที่ยวเชิงกิจกรรม

‘จุรินทร์’ มอง 3 ปัญหา โควิด-เศรษฐกิจ-การเมืองไทย ’64 เชื่อการเมืองปีหน้าเบาลงได้ หากไม่มีใครสร้างเงื่อนไขเพิ่มจากที่เป็นอยู่ แนะกระตุ้นท่องเที่ยวเชิงกิจกรรม เน้นไทยเที่ยวไทย

 

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 20 ธันวาคม ที่หน่วยเลือกตั้ง อบจ. ศาลเจ้าท้ายเหมือง จังหวัดพังงา ภายหลังการใช้สิทธิ์เลือกตั้ง อบจ.แล้ว นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ถึงมาตรการ การกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลว่า ขณะนี้ก็มีการดำเนินการไปแล้วหลายส่วน ทั้งโครงการคนละครึ่ง ในส่วนของกระทรวงพาณิชย์ก็มี ”พาณิชย์ ลดกระหน่ำข้ามปี”เพื่อช่วยลดค่าครองชีพให้กับประชาชนทั่วประเทศ ทั้งราคาสินค้าและค่าบริการ ตั้งแต่วันที่ 16 ธันวาคม ไปจนถึง 31 มกราคม 2564 และลดสูงสุดถึง 87 %

 

รมว.กระทรวงพาณิชย์กล่าวว่า ส่วนในภาพรวมการแก้ปัญหาของรัฐบาลในปีหน้าก็คงจะต้องมุ่งเน้นทั้งในเรื่องของโควิด ซึ่งทุกประเทศทั่วโลกก็ยังเผชิญอยู่ และประเทศไทยก็เป็นหนึ่งในนั้น เพียงแต่ว่าที่ผ่านมาเราแก้ปัญหาได้ดีในระดับเป็นที่ยอมรับของโลก ส่วนปัญหาที่เกิดขึ้นที่สมุทรสาครนั้น ขณะนี้ผู้ที่มีหน้าที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งกระทรวงสาธารณสุขก็ได้เร่งรัดเข้าไปแก้ปัญหาแล้ว


นอกจากเรื่องโควิดก็คือเรื่องเศรษฐกิจ ซึ่งจะต้องมุ่งเน้นในเรื่องของเศรษฐกิจฐานรากและการนำรายได้เข้าประเทศ โดยการสร้างสมดุลระหว่างการนำรายได้เข้าประเทศกับเรื่องของการดูแลสุขภาพของประชาชน ในเรื่องการนำรายได้เข้าประเทศก็จะมีทั้งการส่งออกซึ่งในส่วนที่ตนรับผิดชอบอยู่ก็ไปได้ดี ตัวเลขก็ดีขึ้นเป็นลำดับ แต่ที่ยังต้องเร่งรัดคือการท่องเที่ยว ที่ขณะนี้ยังไม่สามารถนำนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศเข้ามาได้มาก ทำให้ต้องพึ่งไทยเที่ยวไทยไปก่อน

นอกจากนั้นเรื่องปัญหาการเมืองหลังปีใหม่ ตนคิดว่าถ้าไม่มีใครไปสร้างเงื่อนไขอะไรเพิ่มเติมไปจากที่เป็นอยู่ สถานการณ์ก็น่าจะเบาบางลงได้ โดยเฉพาะการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ทุกฝ่ายก็จับตาดูอยู่ ก็จะเป็นเรื่องที่มีจะความสำคัญ ตนไม่อยากให้สะดุด และไม่อยากให้มีอุปสรรคอะไร เพราะถ้าเกิดปัญหาขึ้นก็จะกลายเป็นการสร้างเงื่อนไขทางการเมืองโดยไม่จำเป็นให้เกิดขึ้น และอาจไปผสมโรงกับเรื่องอื่นๆได้

 

ผู้สื่อข่าวถามว่าในฐานะที่ดูแลจังหวัดอันดามันมีแผนดูแลภาคการท่องเที่ยวอย่างไรบ้างนั้น นายจุรินทร์กล่าวว่า จากการลงพื้นที่มาแล้วหลายครั้ง อีกทั้งมีการประชุมพูดคุยที่จังหวัดภูเก็ต พังงา ระนอง และอันดามันทุกจังหวัด มีสิ่งหนึ่งที่คิดว่าจะต้องมุ่งเน้นก็คือช่วงระยะเวลาที่ผ่านมาจังหวัดแถบอันดามัน พึ่งพาเศรษฐกิจ 2 ขา คือการท่องเที่ยวและพืชผลทางการเกษตร มีทั้งยางปาล์ม ผลไม้เป็นหลัก รวมทั้งมีข้าวบ้าง มีจังหวัดภูเก็ตที่ค่อนข้างหนัก เพราะพึ่งพาเฉพาะการท่องเที่ยว ดังนั้นพอนักท่องเที่ยวต่างประเทศหายไปทำให้ติดปัญหามาก แต่พังงา ระนอง กระบี่ ตรัง สตูล ยังมีพืชเกษตรเข้ามาช่วยทำให้ประชาชนพอยังชีพได้ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะทิ้งการท่องเที่ยว ดังนั้นการท่องเที่ยวถัดจากนี้ไปสิ่งที่ต้องทำคือเน้น”ไทยเที่ยวไทย” โดยเน้นการสร้างกิจกรรม ซึ่งที่ผ่านมาตนได้ไปเปิดงาน “หรอย ริมเล” ที่จังหวัดภูเก็ตมาแล้วสองรอบ ซึ่งมีส่วนดึงนักท่องเที่ยวให้เข้ามาต่อลมหายใจให้คนภูเก็ตได้ โดยขณะนี้มีโครงการที่จะไปช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวเชิงกิจกรรมเพื่อเน้นไทยเที่ยวไทย และตั้งกลุ่มเป้าหมายจากทุกภาคของประเทศให้มาท่องเที่ยวจับจ่ายใช้สอยในจังหวัดแถบอันดามันมากขึ้น ซึ่งสามารถนำไปใช้เป็นโมเดลได้กับทุกจังหวัดทั่วประเทศ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง