รีเซต

รัฐบาลจี้ดึงเงินนอกงบประมาณหมื่นล้าน กระตุ้นใช้จ่าย

รัฐบาลจี้ดึงเงินนอกงบประมาณหมื่นล้าน กระตุ้นใช้จ่าย
ทันหุ้น
28 พฤษภาคม 2567 ( 14:08 )
10
รัฐบาลจี้ดึงเงินนอกงบประมาณหมื่นล้าน กระตุ้นใช้จ่าย

#ทันหุ้น "จุลพันธ์” เผยครม.ถกแนวทางนำเงินนอกงบประมาณออกมาใช้จ่าย เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในระยะสั้น คาดเกลี่ยได้เกือบ 1 หมื่นล้านบาท 

 

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังเผยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)วันนี้ (28 พ.ค.67) ได้หารือถึงประเด็นการดึงเงินนอกงบประมาณออกมาใช้จ่าย เพื่อเป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยไม่พึ่งพาเฉพาะแหล่งเงินจากงบประมาณเท่านั้น โดยเงินนอกงบประมาณนั้น เท่าที่ทราบก็มีจำนวนมาก

 

อย่างไรก็ตาม สำนักงบประมาณ ได้ชี้แจงว่า ขณะนี้ ได้มีการจัดสรรเงินงบประมาณ เป็นไปตามกรอบกฎหมาย ซึ่งในส่วนของกระทรวงการคลังเองก็รับข้อเสนอดังกล่าวมาศึกษา เพื่อดูรายละเอียดว่า ในอนาคตจะสามารถดึงเงินนอกงบประมาณมาใช้ได้มากน้อยเพียงใด เพื่อบรรเทาภาระทางงบประมาณ 

 

“รัฐบาลไม่ได้ชี้เป้าว่าต้องไปดูเงินนอกงบประมาณส่วนไหนเป็นพิเศษ แต่เราทราบว่าเงินงบประมาณมีจำนวนมากกว่า 1 ล้านล้านบาทต่อปี อย่างไรก็ตาม บางส่วนก็เป็นกองทุนที่ไม่สามารถแตะต้องได้ แต่บางส่วนหากเข้าไปดูก็สามารถบริหารได้จริง รวมๆ แล้ววงเงินก็เกือบ 1 หมื่นล้านบาท หากบริหารจัดการให้มีประสิทธิภาพ ก็จะช่วยผ่อนเบางบประมาณ”

 

ทั้งนี้ ที่ประชุมครม. ได้อนุมัติการปรับปรุงแผนการคลังระยะปานกลาง (ปี 2568-2570) ตามที่คณะกรรมการนโยบายการเงินการคลังของรัฐเห็นชอบกรอบการคลังระยะปานกลางที่มีการปรับปรุงใหม่หลังรัฐบาลจัดทำ พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติม (งบฯกลางปี 2567) วงเงิน 1.22 แสนล้านบาท โดยจะส่งผลให้สัดส่วนหนี้สาธารณะ สิ้นปีงบประมาณ 2567 เพิ่มขึ้นมาเล็กน้อย ประมาณ 0.5% ซึ่งยังอยู่ในกรอบวินัยการเงินการคลัง

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง