รีเซต

รมต.กิจการภายในฮ่องกงไขก๊อก เซ่นร่วมปาร์ตี้วันเกิดฉาว ท่ามกลางคุมเข้มโควิด

รมต.กิจการภายในฮ่องกงไขก๊อก เซ่นร่วมปาร์ตี้วันเกิดฉาว ท่ามกลางคุมเข้มโควิด
มติชน
31 มกราคม 2565 ( 15:53 )
40
รมต.กิจการภายในฮ่องกงไขก๊อก เซ่นร่วมปาร์ตี้วันเกิดฉาว ท่ามกลางคุมเข้มโควิด

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ในวันจันทร์(31 ม.ค.)นี้ นายคาสปาร์ สุ่ย รัฐมนตรีกระทรวงกิจการภายในของฮ่องกง ได้ประกาศลาออกจากตำแหน่ง โดยได้ยื่นใบลาออกต่อนางแคร์รี หล่ำ ผู้บริหารสูงสุดเขตปกครองฮ่องกงแล้ว ซึ่งมีขึ้นหลังจากนายสุ่ย เป็นหนึ่งในสมาชิกสภานิติบัญญัติฮ่องกงหลายสิบคน ที่ไปร่วมงานเลี้ยงฉลองวันเกิดของนายวิทแมน หง สมาชิกในคณะทำงานระดับสูงของจีน ที่ร้านอาหารแห่งหนึ่งเมื่อวันที่ 3 มกราคมที่ผ่านมา ทั้งๆไม่กี่วันก่อนหน้า รัฐบาลฮ่องกงได้ประกาศขอความร่วมมือจากประชาชนให้หลีกเลี่ยงการรวมตัวกันเพื่อต่อสู้กับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

 

“วันนี้ผมได้ยื่นใบลาออกต่อผู้บริหารสูงสุดและจะลงจากตำแหน่งในวันนี้” นายสุ่ยกล่าว และว่า ในฐานะที่ตนเองเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงในการนำต่อสู้กับโรคระบาด ตนกลับไม่ได้เป็นตัวอย่างที่ดีในระหว่างการแพร่ระบาดเมื่อเร็วๆนี้

 

แม้การจัดงานเลี้ยงฉลองไม่ได้เป็นการกระทำผิดกฎหมายในช่วงเวลาดังกล่าวภายใต้กฎการเว้นระยะห่างทางสังคมของฮ่องกง แต่งานเลี้ยงวันเกิดนั้นที่มีผู้ข้าร่วมมากกว่า 200 คน ซึ่งรวมถึงเจ้าหน้าที่ระดับสูงของทางการฮ่องกง ทั้งระดับผู้บัญชาการตำรวจ หัวหน้าหน่วยงานตรวจคนเข้าเมืองและการปราบปรามทุจริต ตลอดจนสมาชิกสภานิติบัญญัติ 20 คนนั้น มีขึ้นก่อนหน้ารัฐมนตรีสาธารณสุขจะประกาศเตือนให้ชาวฮ่องกงหลีกเลี่ยงการรวมกลุ่มกันขนาดใหญ่เมื่อ 3 วันก่อนหน้า

 

การลาออกของรัฐนตรีกิจการภายในฮ่องกง ถือว่าส่งผลสะเทือนต่อรัฐบาลนางหล่ำไม่น้อย ที่ต้องเผชิญความท้าทายจากกลุ่มผู้ประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยและการปราบปรามฝ่ายต่อต้านรัฐบาลอยู่แล้ว

 

งานปาร์ตี้ฉาวดังกล่าวสร้างความอับอายเป็นอย่างมากให้กับรัฐบาลนางหล่ำที่มุ่งดำเนินนโยบายโควิดเป็นศูนย์ เช่นเดียวกับจีนแผ่นดินใหญ่ โดยรายชื่อแขกที่เข้าร่วมงานเลี้ยงที่ถูกเปิดเผยออกมาจนพบว่ามีบรรดาเจ้าหน้าที่ระดับบิ๊กๆของฮ่องกงรวมอยู่ด้วยนั้น มีขึ้นหลังจากเจ้าหน้าที่สาธารณสุขติดตามรอยโรคจากผู้ติดเชื้อรายหนึ่งที่ร่วมในงานเลี้ยงวันเกิดดังกล่าวจนสาวไปกลุ่มผู้เข้าร่วมงานในที่สุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง