รีเซต

ร้อน ฝนแล้ง พายุมาครบ! ก.ค.-ส.ค. นี้ ไทยต้องเตรียมรับมืออย่างไร?

ร้อน ฝนแล้ง พายุมาครบ! ก.ค.-ส.ค. นี้ ไทยต้องเตรียมรับมืออย่างไร?
TNN ช่อง16
25 มิถุนายน 2567 ( 09:56 )
70
ร้อน ฝนแล้ง พายุมาครบ! ก.ค.-ส.ค. นี้ ไทยต้องเตรียมรับมืออย่างไร?

การคาดการณ์สภาพอากาศประเทศไทย กรกฎาคม - สิงหาคม 2567


ภาพรวมปริมาณฝนและอุณหภูมิ


ในช่วงเดือนกรกฎาคมถึงสิงหาคม 2567 คาดว่าปริมาณฝนรวมทั่วประเทศไทยจะใกล้เคียงค่าปกติ ยกเว้นบางพื้นที่ที่อาจมีความแตกต่าง โดยกรุงเทพมหานครและปริมณฑลคาดว่าจะมีปริมาณฝนมากกว่าค่าปกติประมาณร้อยละ 10 ในส่วนของอุณหภูมิ คาดการณ์ว่าจะสูงกว่าค่าปกติประมาณ 0.5 - 1 องศาเซลเซียสทั่วประเทศ โดยอุณหภูมิสูงสุดเฉลี่ยทั้งประเทศจะอยู่ที่ 33 - 35 องศาเซลเซียส และอุณหภูมิต่ำสุดเฉลี่ยทั้งประเทศจะอยู่ที่ 25 - 27 องศาเซลเซียส


สถานการณ์ฝนในเดือนกรกฎาคม


เดือนกรกฎาคมจะเริ่มต้นด้วยสภาวะฝนทิ้งช่วงต่อเนื่องจากกลางเดือนมิถุนายน โดยเฉพาะในภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งคาดว่าจะมีปริมาณฝนน้อยกว่าค่าปกติประมาณร้อยละ 10 สาเหตุเกิดจากร่องความกดอากาศต่ำที่พาดผ่านตอนใต้ของประเทศจีนและมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่อ่อนกำลัง อย่างไรก็ตาม ในช่วงครึ่งหลังของเดือนคาดว่าจะมีฝนตกเพิ่มขึ้น เนื่องจากร่องความกดอากาศต่ำจะเลื่อนกลับมาพาดผ่านประเทศไทยตอนบนอีกครั้ง


ความเสี่ยงจากพายุหมุนเขตร้อนในเดือนสิงหาคม


เดือนสิงหาคมมีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดพายุหมุนเขตร้อนในมหาสมุทรแปซิฟิกเหนือด้านตะวันตกหรือทะเลจีนใต้ ซึ่งอาจเคลื่อนตัวเข้าใกล้หรือเข้าสู่ประเทศไทย โดยเฉพาะบริเวณตอนบนของภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ส่งผลให้มีฝนตกหนักถึงหนักมากในหลายพื้นที่ เพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และน้ำล้นตลิ่ง


การกระจายตัวของฝนในเดือนกรกฎาคม


ปริมาณฝนในเดือนกรกฎาคมคาดว่าจะมีความแตกต่างกันไปในแต่ละภูมิภาค โดยภาคกลาง, ตะวันออก, ใต้ฝั่งตะวันตก และกรุงเทพมหานครและปริมณฑลคาดว่าจะมีปริมาณฝนใกล้เคียงค่าปกติ ในขณะที่ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือจะมีปริมาณฝนน้อยกว่าค่าปกติประมาณร้อยละ 10 ส่วนภาคใต้ฝั่งตะวันออกคาดว่าจะมีปริมาณฝนใกล้เคียงค่าปกติ


การกระจายตัวของฝนในเดือนสิงหาคม


ปริมาณฝนในเดือนสิงหาคมคาดว่าจะมีความแตกต่างกันไปในแต่ละภูมิภาค โดยภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคตะวันออก คาดว่าจะมีปริมาณฝนมากกว่าค่าปกติประมาณร้อยละ 10 ในขณะที่ภาคกลางและภาคใต้ฝั่งตะวันออกจะมีปริมาณฝนใกล้เคียงค่าปกติ ส่วนภาคใต้ฝั่งตะวันตกคาดว่าจะมีปริมาณฝนน้อยกว่าค่าปกติประมาณร้อยละ 10


ข้อควรระวังและคำแนะนำ


ประชาชนควรติดตามข่าวพยากรณ์อากาศและคำเตือนเกี่ยวกับพายุหมุนเขตร้อนจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะในช่วงเดือนสิงหาคม เนื่องจากมีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดฝนตกหนักและน้ำท่วมฉับพลัน นอกจากนี้ ในช่วงกลางเดือนมิถุนายนถึงกลางเดือนกรกฎาคม ควรเตรียมรับมือกับสภาวะฝนทิ้งช่วง ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อการเกษตร โดยเฉพาะในพื้นที่นอกเขตชลประทาน การวางแผนบริหารจัดการน้ำอย่างมีประสิทธิภาพจึงมีความสำคัญอย่างยิ่งในช่วงเวลานี้




ภาพ Getty Images 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง