รีเซต

Ford ซุ่มพัฒนา Project T3 กระบะ EV ขับขี่อัตโนมัติสายพันธุ์ใหม่

Ford ซุ่มพัฒนา Project T3 กระบะ EV ขับขี่อัตโนมัติสายพันธุ์ใหม่
TNN ช่อง16
29 มีนาคม 2566 ( 11:52 )
129
Ford ซุ่มพัฒนา Project T3 กระบะ EV ขับขี่อัตโนมัติสายพันธุ์ใหม่

แม้ว่าจะมีการคาดการณ์ว่ายอดขายรถยนต์พลังงานไฟฟ้า (EV) ของฟอร์ด (Ford) บริษัทยานยนต์สัญชาติอเมริกันจะมียอดขาดทุนแตะหลัก 3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 1.02 แสนล้านบาทในปีนี้ แต่ฟอร์ดก็ยังคงยืนหยัดเดินหน้าพัฒนาโครงการรถยนต์ไฟฟ้าต่อ โดยฟอร์ดได้ประกาศว่ากำลังดำเนินโครงการเพื่อ “ปฏิวัติรถกระบะของอเมริกา" ด้วยรถกระบะไฟฟ้าแห่งอนาคต ที่มีชื่อรหัสโครงการว่า โปรเจ็กต์ ทีทรี (Project T3) 


โดยรถ T3 จะใช้เทคโนโลยีทุกอย่างที่ Ford สรรค์สร้าง และทำงานร่วมกับบริษัทพันธมิตรด้านเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อให้ระบบการขับขี่อัตโนมัติเกิดขึ้นจริง โดยฟอร์ดเคลมว่า ระบบขับขี่ของฟอร์ดมีความเป็นไปได้สูงที่จะให้คนขับสามารถทำงานอื่น ๆ หรือแม้กระทั่งงีบหลับขณะควบคุมรถได้


“Project T3 เป็นโอกาสครั้งยิ่งใหญ่ที่เราจะปฏิวัติวงการรถกระบะของอเมริกา” จิม ฟาร์ลีย์ (Jim Farley) ประธานและซีอีโอของฟอร์ดกล่าว 

"เรากำลังนำเอาความรู้ความชำนาญด้านรถกระบะที่มีมายาวนานกว่า 100 ปี ของฟอร์ด ผนวกเข้ากับซอฟต์แวร์ และความสามารถด้านแอโรไดนามิกของรถยนต์ไฟฟ้าระดับโลก ซึ่งจะกลายเป็นจุดเริ่มต้นสำหรับนวัตกรรมและความสามารถที่ไร้ขอบเขต" ฟาร์ลีย์เสริม

ในวิดีโอการเปิดตัวของ T3 ยังไม่มีการระบุความสามารถโดยรวมของรถคันนี้ แต่สิ่งที่ปรากฏคร่าว ๆ เช่น ระยะการขับขี่ที่สูงถึง 539 กิโลเมตร ขณะที่ใช้แบตเตอรี่ไปแล้ว 1 ใน 4 ส่วน ทำให้คาดได้ว่าระยะการใช้งานจริงทั้งหมดอาจสูงถึง 644 กิโลเมตร ส่วนระบบขับขี่อัตโนมัติแบบเต็มระบบ ยังเป็นสิ่งที่ต้องรอคอยต่อไปว่าฟอร์ดจะทำได้มากน้อยแค่ไหน




ทั้งนี้ ฟอร์ดอธิบายชื่อรหัสโครงการ โดยระบุว่ามาจากคำสามคำ นั่นคือ “Trust The Truck" โดยทีมพัฒนายังชี้ว่า พวกเขามีภารกิจในการสร้างรถยนต์ที่วางใจได้ในยุคดิจิทัล ที่มาพร้อมกับนวัตกรรมใหม่ ๆ ฟอร์ดยังระบุว่า T3 จะมีเทคโนโลยีที่ไม่เคยมีมาก่อนในรถบรรทุกไฟฟ้า รวมถึงระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติที่ใช้งานได้จริง ที่ทำให้คนขับสามารถหลับในขณะเดินทางได้


“คุณจะสามารถนอนในรถกระบะคันนี้ได้แม้กำลังเคลื่อนที่อยู่บนทางหลวง และเราคิดว่าข้อได้เปรียบแบบนี้เป็นเรื่องใหญ่สำหรับลูกค้ารถบรรทุก พวกเขาใช้รถของพวกเขาเป็นสำนักงาน"


ฟอร์ดวางแผนเปิดตัวรถกระบะ T3 ในปี 2025 โดยรถ T3 จะถูกสร้างที่โรงงานประกอบรถและแบตเตอรี่ EV บลูโอวัล ซิตี้ (BlueOval City) ขนาด 3,600 เอเคอร์ในมหาวิทยาลัยเวสต์ เทนเนสซี (West Tennessee) 



ทั้งนี้ Ford และ SK On บริษัทผู้ผลิตแบตเตอรี่จากเกาหลีกำลังลงทุนเม็ดเงินจำนวน 5.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 1.91 แสนล้านบาทในการพัฒนา BlueOval City ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในแผนการพัฒนารถ EV ของ Ford ที่จะขยายการผลิต EV อย่างรวดเร็วเป็น 2 ล้านคันทั่วโลกต่อปีภายในปี 2026 ทั้งนี้ Ford ขาย EV ได้ 61,575 คันในสหรัฐในปี 2022 เป็นอันดับ 2 รองจากเทสลา (Tesla) เท่านั้น


ฟอร์ดกล่าวว่า BlueOval City จะมีฐานการผลิตที่เล็กกว่าโรงงานแบบดั้งเดิมถึง 30% ในขณะที่ยังคงให้กำลังการผลิตที่สูงเท่ากันกับโรงงานดั้งเดิม และเมื่อเร่งเดินหน้ากำลังการผลิตเต็มที่ โรงงานจะสามารถผลิตรถบรรทุกไฟฟ้าได้ 500,000 คันต่อปี ฟอร์ดยังคงกำหนดให้ BlueOval City เป็นโรงงานผลิตรถยนต์และแบตเตอรี่ที่ปล่อยคาร์บอนเป็นศูนย์แห่งแรก โรงงานแห่งนี้จะขับเคลื่อนด้วยระบบไฟฟ้าที่ปราศจากคาร์บอน และการทำความร้อนในโรงงานจะใช้พลังงานที่กู้คืนจากระบบโครงสร้างสาธารณูปโภคพื้นฐานและระบบความร้อนใต้พิภพ ทั้งยังมีระบบประหยัดน้ำหลายล้านลิตรในแต่ละปี โดยใช้การลดการระเหยจากหอหล่อเย็นและลดการใช้น้ำจืดในกระบวนการประกอบรถอีกด้วย


ที่มาของข้อมูล Ford

ที่มาของรูปภาพ Ford



ข่าวที่เกี่ยวข้อง