รีเซต

ชูศักดิ์ ชี้ คดีวิรัช อยู่ที่ดุลพินิจของศาล ให้หยุดปฏิบัติหน้าที่หรือไม่?

ชูศักดิ์ ชี้ คดีวิรัช อยู่ที่ดุลพินิจของศาล ให้หยุดปฏิบัติหน้าที่หรือไม่?
มติชน
28 พฤศจิกายน 2563 ( 16:56 )
81
ชูศักดิ์ ชี้ คดีวิรัช อยู่ที่ดุลพินิจของศาล ให้หยุดปฏิบัติหน้าที่หรือไม่?

“ชูศักดิ์” ชี้ คดี “วิรัช” ยังไม่ถึงขั้นตอนฟ้องคดี ต้องรอให้ศาลประทับรับฟ้องเสียก่อนถึงจะรู้ว่าต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่หรือไม่

 

เมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม นายชูศักดิ์ ศิรินิล รองหัวหน้าพรรค และประธานคณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานวิปรัฐบาล ต้องหยุดปฎิบัติหน้าที่หรือไม่ หลังถูกอัยการสูงสุดชี้ขาดให้ฟ้องคดีกรณีการจัดทำสนามฟุตซอลที่จังหวัดนครราชสีมา ว่า ในทางกฎหมายจากนี้ไปอัยการจะต้องฟ้องนายวิรัชต่อศาลฏีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองตามคำชี้ขาดของอัยการสูงสุด กฎหมายระบุว่า เมื่อศาลประทับรับฟ้องแล้วผู้ถูกกล่าวหาต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ เว้นแต่ศาลจะสั่งเป็นอย่างอื่น นั่นหมายความว่าศาลอาจสั่งว่าไม่ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ก็ได้ เรื่องนี้ถือเป็นดุลพินิจของศาล โดยกรณีนี้ศาลคงมีหลักในการพิจารณาของท่านว่าสมควรจะต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่หรือไม่อย่างไร ซึ่งส่วนมากศาลมักจะคำนึงถึงสภาพแห่งข้อหา สถานะของจำเลยประกอบกัน

 

เมื่อถามว่า มีความแตกต่างจากกรณีคดีของของนายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) หรือไม่ อย่างไร นายชูศักดิ์ กล่าวว่า กรณีของนายวิรัชแตกต่างจากกรณีของนายเทพไท โดยกรณีของนายเทพไทถูกร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยสมาชิกภาพเพราะถูกศาลพิพากษาจำคุกและเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง โดยรัฐธรรมนูญกำหนดว่าเมื่อมีกรณีต้องสงสัยว่าเป็นไปตามคำร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง