รีเซต

iPhone 14 Pro สแกนสุนัขพิการ ช่วยออกแบบขาใหม่ให้เจ้าตูบ

iPhone 14 Pro สแกนสุนัขพิการ ช่วยออกแบบขาใหม่ให้เจ้าตูบ
TNN ช่อง16
30 สิงหาคม 2566 ( 16:10 )
92
iPhone 14 Pro สแกนสุนัขพิการ ช่วยออกแบบขาใหม่ให้เจ้าตูบ

ปัจจุบันการทำขาเทียมหรืออุปกรณ์พยุงสำหรับสุนัขเป็นเรื่องที่ต้องอาศัยความเชี่ยวชาญอย่างมาก เพราะจะต้องออกแบบอย่างละเอียด และต้องคำนึงถึงการใช้งานว่าเหมาะสำหรับสัตว์แต่ละตัวหรือไม่ ซึ่งแน่นอนว่าใช้เวลานาน กว่าจะออกมาเป็นอุปกรณ์ 1 ชิ้น

โปรแกรมสร้างภาพ 3 มิติ จากภาพถ่ายของกล้อง iPhone 14 Pro 

แต่ต่อไปนี้ การออกแบบดังกล่าวจะถูกลดระยะเวลาลงและไม่ได้จำกัดไว้แค่ผู้เชี่ยวชาญเท่านั้น โดยบริษัทที่ชื่อว่า 3D Pets จากสหรัฐอเมริกา ได้เปิดตัวโปรแกรมสร้างภาพ 3 มิติ สำหรับสุนัขพิการขา ซึ่งเจ้าของสามารถถ่ายภาพของสุนัขได้จากกล้องหลังของ iPhone 14 Pro แล้วส่งภาพให้กับทางบริษัท เพื่อทำการสร้างภาพ 3 มิติ ขึ้นมา

โดยวิธีการนี้จะอาศัยอุปกรณ์ที่ 2 ตัว ของ iPhone 14 Pro คือ กล้องทรูเดป (TrueDepth) ที่ให้ความละเอียดภาพ 12 ล้านพิกเซล และเซนเซอร์ไลดาร์ (LiDAR) ที่วัดระยะของวัตถุด้วยแสง ทั้งความสูงและความลึก ซึ่งภาพถ่ายที่ได้จาก iPhone 14 Pro จะถูกนำไปทำเป็นภาพ 3 มิติ ที่เผยให้เห็นถึงข้อบกพร่องด้านร่างกายของสุนัข


หลังจากนั้น บริษัทจะนำภาพ 3 มิติ มาทำการออกแบบพิมพ์สำหรับขาเทียม โดยจะใช้วัสดุทอร์โมพลาสติก โพลี-ยูรีเทน (Thermoplastic polyurethane) ซึ่งเป็นพอลิเมอร์ชนิดหนึ่งที่มีโมเลกุลขนาดใหญ่ มีคุณสมบัติโดดเด่น คือ สามารถหลอมละลายได้และมีความยืดหยุ่นสูง จึงถูกนำมาใช้พิมพ์ขาเทียมขึ้นมาด้วยเครื่องพิมพ์ 3 มิติ


บริการผลิตวีลแชร์สำหรับสัตว์เลี้ยงจากบริษัท 3D Pets 

นอกจากนี้ ทางบริษัทยังรับผลิตวีลแชร์สำหรับสุนัข ซึ่งจะอาศัยข้อมูลเดียวกันกับการทำขาเทียมข้างต้น โดยจะมีทั้ง 2 ล้อ และ 3 ล้อ ขึ้นอยู่กับขนาดและข้อพกพร่องด้านร่างกายของสุนัขแต่ละตัว

ในวิดีโอตัวอย่างด้านล่างนี้ได้เผยให้เห็นกรณีของสุนัขที่ชื่อว่าทริป (Trip) ซึ่งมันถูกตัดขาหน้าด้านขวาออกตั้งแต่ยังเด็ก จนผู้รับอุปการะตัดสินใจใช้โปรแกรมของ 3D Pets เพื่อให้มันกลับมามี 4 ขา อีกครั้ง โดยจะเห็นได้ว่ามันสามารถวิ่งเล่นด้วยขาทั้ง 4 ได้อย่างคล่องแคล่ว และดูมีความสุข


สำหรับไอโฟนรุ่นอื่นที่มีกล้องทรูเดปความละเอียด 12 ล้านพิกเซล และเซนเซอร์ไลดาร์ก็สามารถใช้งานกับโปรแกรมดังกล่าวของบริษัท 3D Pets ได้เช่นกัน เช่น iPhone 12 Pro และ iPhone 13 Pro เป็นต้น

ข้อมูลจาก designtaxi

ภาพจาก Apple

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง