รีเซต

"สสจ.สระแก้ว" ยันไม่รู้มีคลินิกรับฉีดวัคซีนข้ามชาติ เร่งลงพื้นที่หาความจริง

"สสจ.สระแก้ว" ยันไม่รู้มีคลินิกรับฉีดวัคซีนข้ามชาติ เร่งลงพื้นที่หาความจริง
มติชน
9 พฤศจิกายน 2564 ( 14:06 )
45
"สสจ.สระแก้ว" ยันไม่รู้มีคลินิกรับฉีดวัคซีนข้ามชาติ เร่งลงพื้นที่หาความจริง

เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน นพ.ประภาส ผูกดวง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด (นพ.สสจ.) สระแก้ว ให้สัมภาษณ์กรณีคลินิกเอกชนแห่งหนึ่ง ใน จ.สระแก้ว ให้บริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ยี่ห้อจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ให้ประชาชนที่นำวัคซีนไปขอฉีด โดยมีค่าบริการ 2,800 บาท ว่า วันนี้ ทีมคุ้มครองผู้บริโภคลงพื้นที่คลินิกเพื่อสอบสวนเพิ่มเติมเชื่อมโยงกับการปฏิบัติตัวตามมาตรฐานสถานพยาบาล คาดว่าในวันนี้จะได้ข้อมูล ทั้งนี้ ยังไม่มีข้อมูลว่ามีประชาชนได้รับการฉีดจากคลินิกดังกล่าวไปแล้วกี่คน หรือมีคลินิกที่เปิดในลักษณะเดียวกันนี้กี่แห่ง ต้องรอข้อมูลจากการสอบสวนเพิ่มเติม เช่น ข้อมูลเวชระเบียน หากไม่มีก็ตอบยาก ต้องรอให้คนฉีดมาแสดงตัว

 

นพ.ประภาส กล่าวว่า เบื้องต้นวัคซีนที่คลินิกฉีดให้คนไข้ ไม่ใช่วัคซีนจากกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) แน่นอน ส่วนจะเอามจากไหน ต้องดูจากพยานหลักฐานอีกครั้ง ซึ่งตอนนี้ยังไม่ครบถ้วน อย่างไรก็ตาม หากกรณีที่ประชาชนฉีดวัคซีนไปแล้ว ได้รับผลข้างเคียงหรือผลกระทบใด ก็ต้องมาร้องต่อคลินิก ดังนั้น ขณะนี้ สสจ.อยู่ในขั้นตอนการประกันคุณภาพสถานพยาบาลมากกว่าลงไปดูว่ามีมาตรฐานตามเกณฑ์หรือไม่ หากไม่เป็นตามเกณฑ์ก็ต้องใช้ข้อบังคับของกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) เพื่อตักเตือนหรือปิดปรับปรุงต่อไป ซึ่งต้องรอรายละเอียดอีกครั้ง

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า ทราบหรือไม่ว่ามีประชาชนในพื้นที่ให้ข้อมูลว่า คลินิกแห่งดังกล่าวมีวัคซีนโควิด-19 จำหน่ายและฉีดให้ประชาชนจริง นพ.ประภาส กล่าวว่า เป็นข้อมูลที่มาทีหลังก่อนที่ตนจะทราบ เนื่องจากก่อนหน้านี้ไม่มีประชาชนร้องเรียนเข้ามา จึงจำเป็นต้องมีทีมเข้าไปสอบสวนละเอียดเพิ่มเติม น่าจะมีประเด็นเกี่ยวเนื่องกัน

 

“ตอนแรกเราสอบคลินิกอย่างเดียว ก็ปฏิเสธ แต่พอมีอะไรอย่างนี้ เราก็จะสอบเพิ่มเติม แต่ยืนยันว่าวัคซีนที่ฉีดตามข่าวไม่เกี่ยวกับกระทรวงสาธารณสุข” นพ.ประภาส กล่าว

 

เมื่อถามว่า ขณะนี้เราได้ติดต่อไปยังผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนจอห์นสันฯ ที่ทางคลินิกอ้างว่าคนไข้หิ้ววัคซีนมาเองแล้วหรือไม่ นพ.ประภาส กล่าวว่า เรามีเบอร์ติดต่อไป แต่เขาไม่ให้การอะไร บางคนก็บอกว่า เขาไม่ได้นำวัคซีนมา แต่เข้าไปฉีดเอง จึงต้องใช้กระบวนการที่ถูกต้อง ผ่านคณะทำงานที่เชื่อถือได้ มีเจ้าพนักงานด้านเกี่ยวข้องลงไปสอบเพิ่มเติม แต่เรื่องข่าวเราให้ได้เท่านี้

 

เมื่อถามว่า การประเมินมาตรฐานสถานพยาบาลว่าเป็นตามเกณฑ์หรือไม่ต้องดูประเด็นที่แพทย์ยอมฉีดวัคซีนให้คนไข้ โดยอ้างว่าไม่รู้ที่มาด้วยหรือไม่ นพ.ประภาส กล่าวว่า ตรงนั้นเป็นเรื่องของความประมาทของแพทย์ในการประกอบวิชาชีพ ซึ่งต้องดูรายละเอียดก่อน แต่หากผิดจริง ก็อาจมีการยึดใบประกอบวิชาชีพได้ แต่ไม่ใช่อำนาจของ สสจ.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง