รีเซต

เผยยอดผู้เสียชีวิตจากโควิดทั่วโลกแตะ 6.9 ล้าน สูงกว่าเลขทางการเกิน 2 เท่า

เผยยอดผู้เสียชีวิตจากโควิดทั่วโลกแตะ 6.9 ล้าน สูงกว่าเลขทางการเกิน 2 เท่า
มติชน
7 พฤษภาคม 2564 ( 06:58 )
89
เผยยอดผู้เสียชีวิตจากโควิดทั่วโลกแตะ 6.9 ล้าน สูงกว่าเลขทางการเกิน 2 เท่า

สถาบันชี้วัดและประเมินผลด้านสุขภาพ (ไอเอชเอ็มอี) ของมหาวิทยาลัยวอชิงตันในสหรัฐระบุว่า การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้มีผู้เสียชีวิตทั่วโลกเกือบ 6.9 ล้านคน มากกว่าตัวเลขทางการในขณะนี้ที่ 3,268,626 รายถึงกว่าสองเท่า

 

 

รายงานของไอเอชเอ็มอีชี้ว่า จำนวนผู้เสียชีวิตที่ไม่มีการรายงานในประเทศส่วนใหญ่ เป็นผลมาจากจำนวนตัวเลขที่ทางการนับ จะจำกัดเฉพาะผู้เสียชีวิตในโรงพยาบาลหรือผู้เสียชีวิตที่ได้รับการยืนยันว่าติดโควิด-19 แล้วเท่านั้น

 

 

ไอเอชเอ็มอียังบอกด้วยว่า รายงานยอดผู้เสียชีวิตเนื่องจากโควิด-19 ยังมีส่วนเกี่ยวพันอย่างใกล้ชิดกับจำนวนการตรวจสอบเพื่อหาการติดเชื้อในประเทศต่างๆ หากไม่ได้มีการตรวจสอบเพื่อหาผู้ติดเชื้อเป็นจำนวนมาก ก็จะทำให้พลาดยอดผู้เสียชีวิตที่แท้จริงจากโควิด-19 ด้วยเช่นกัน

 

 

ไอเอชเอ็มอีประมาณการยอดผู้เสียชีวิตที่แท้จริงเนื่องจากโควิด-19 โดยการเปรียบเทียบจำนวนผู้เสียชีวิตจากสาเหตุทั้งหมดในช่วงก่อนการแพร่ระบาดของโควิด-19 เปรียบเทียบกับจำนวนผู้เสียชีวิตทั้งหมดในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 ก่อนจะได้ข้อสรุปดังกล่าว

 

 

ไอเอชเอ็มอีเป็นสถาบันวิจัยอิสระด้านสุขภาพที่ให้ข้อมูลเปรียบเทียบเกี่ยวกับการประเมินผลต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับปัญหาในระบบสาธารณสุขทั่วโลก รายงานของไอเอชเอ็มอีมักจะถูกนำไปอ้างอิงโดยทำเนียบขาว และยังถูกจับตามองอย่างใกล้ชิดจากเจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุขอีกด้วย

 

 

อย่างไรก็ดีไอเอชเอ็มอีชี้ว่า รายงานชิ้นนี้เป็นเพียงการสรุปจำนวนผู้เสียชีวิตเนื่องจากไวรัสโควิด-19 โดยตรง แต่ไม่ได้รวมการเสียชีวิตเนื่องจากการแพร่ระบาดที่ส่งผลให้เกิดดิสรัปชันในระบบสาธารณสุขและในชุมชนเอาไว้แต่อย่างใด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง