รีเซต

ภูเขาไฟสเปนพังถล่มด้านเหนือ ลาวาระเบิดรุนแรง-ไหลเร็ว ทางการอัดฉีดเงินช่วย

ภูเขาไฟสเปนพังถล่มด้านเหนือ ลาวาระเบิดรุนแรง-ไหลเร็ว ทางการอัดฉีดเงินช่วย
TNN World
4 ตุลาคม 2564 ( 16:39 )
56
ภูเขาไฟสเปนพังถล่มด้านเหนือ ลาวาระเบิดรุนแรง-ไหลเร็ว ทางการอัดฉีดเงินช่วย

Spain: เกิดการพังถล่มของภูเขาไฟ “เตเนเกีย” หรือ “กุมเบร์ บีเอฆา” ในพื้นที่ด้านเหนือ ส่งผลให้ลาวาระเบิดพุ่งขึ้นสู่อากาศมากยิ่งขึ้น และทำให้ธารลาวาไหลเร็วขึ้น พร้อมกับส่งเสียงคำรามรุนแรง คาดว่าจะเป็นภัยคุกคามต่อเมืองที่อยู่ในพื้นที่ใกล้เคียง ขณะที่ รัฐบาลสเปนอัดฉีดงบประมาณเพื่อช่วยเหลือประชาชนและฟื้นฟูเกาะแห่งนี้แล้ว 

 

 


ลาวาแดงฉานระเบิดพุ่งขึ้นสู่อากาศจากภูเขาไฟ บนเกาะลาปัลมา ประเทศสเปนในคืนวันอาทิตย์ (3 ตุลาคม) ขณะที่การปะทุยิ่งรุนแรงมากขึ้นหลังเกิดการพังถล่มด้านทิศเหนือของภูเขาเขา ซึ่งสื่อท้องถิ่นรายงานว่า เป็นสาเหตุให้ธารลาวาไหลเร็วขึ้น 

 

 


สถานีวิทยุ Cadena Ser รายงานว่า การพังถล่มของภูเขาไฟ ทำให้เกิดธารลาวาแห่งใหม่ ซึ่งกลายเป็นภัยคุกคามต่ออีกหลายเมืองที่อยู่ในบริเวณใกล้เคียง ภูเขาไฟคำรามเสียงดังรุนแรง และลาวาสีแดงระเบิดพุ่งออกจากปากปล่องอย่างต่อเนื่อง

 

 


ด้านนายกรัฐมนตรีเปโดร ซานเชซ ผู้นำสเปน เยือนเกาะลาปัลมา หนึ่งในหมู่เกาะคะแนรีในมหาสมุทรแอตแลนติก เป็นครั้งที่ 3 ตั้งแต่ภูเขาไฟปะทุ ในวันที่ 19 กันยายนที่ผ่านมา เขาแถลงว่า รัฐบาลจะจัดสรรเงินงบประมาณจำนวน 206 ล้านยูโร หรือกว่า 8,000 ล้านบาท เพื่อช่วยฟื้นฟูเกาะลาปัลมาที่ได้รับความเสียหายจากภูเขาไฟปะทุ 

 


โดยในวันอังคารนี้ ทางคณะรัฐมนตรีจะอนุมัติชุดมาตรการที่ทรงพลังมาก เพื่อช่วยเหลือพื้นที่ต่าง ๆ เช่น การบูรณะซ่อมแซมโครงสร้างพื้นฐาน, น้ำประปา, การจ้างงาน, การเกษตร และการท่องเที่ยว

 

 


อย่างไรก็ตาม มาตรการช่วยเหลือทางการเงินครั้งนี้ เป็นก้อนที่ 2 ของแผนการที่อนุมัติเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ส่วนมาตรการแรก รัฐบาลประกาศจัดสรรเงิน 10.5 ล้านยูโร หรือประมาณ 410 ล้านบาท เป็นการช่วยเหลือทันทีให้แก่บุคคลที่สูญเสียบ้านเรือน

 

 


ล่าสุด ธารลาวาของภูเขาไฟ “เตเนเกีย” ได้ทำลายอาคารบ้านเรือนมากกว่า 900 หลัง ประชาชนประมาณ 6,000 คน อพยพออกจากบ้านเรือนบนเกาะลาปัลมา ที่มีประชาชนทั้งหมดประมาณ 83,000 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง