รีเซต

จับตา! เวียดนามจัดประชุมใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์ สรรหาผู้นำประเทศชุดใหม่

จับตา! เวียดนามจัดประชุมใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์ สรรหาผู้นำประเทศชุดใหม่
มติชน
25 มกราคม 2564 ( 16:01 )
106
จับตา! เวียดนามจัดประชุมใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์ สรรหาผู้นำประเทศชุดใหม่

เมื่อวันที่ 25 มกราคม สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า บรรดาผู้แทนสมัชชาประชาชนพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนามทั่วประเทศเกือบ 1,600 คน เดินทางถึงกรุงฮานอย เพื่อเข้าร่วมประชุมสมัชชาใหญ่ของพรรคสมัยที่ 13 อันเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมหลากหลายที่จะมีขึ้นตั้งแต่วันที่ 25 มกราคมนี้ไปจนถึงวันที่ 2 กุมภาพันธ์นี้ เริ่มต้นด้วยการประกอบพิธีคารวะศพประธานโฮจิมินห์ ผู้ก่อตั้งและผู้นำพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนาม ณ สุสานโฮจิมินห์ ในกรุงฮานอย

 

แต่กิจกรรมที่ถูกจับตามองมากที่สุดก็คือการประชุมสมัชชาที่จะเริ่มต้นในวันที่ 26 มกราคมนี้ เพื่อลงมติเลือกตั้งบรรดาผู้นำประเทศชุดใหม่ใน 4 ตำแหน่งที่ถือเป็นตำแหน่งทางการเมืองสูงสุดของพรรคและรัฐเวียดนาม ที่มีการแข่งขันกันภายในพรรคสูงมาก คือ ตำแหน่งเลขาธิการใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์เวียดนาม ตำแหน่งประธานประเทศหรือประธานาธิบดี ซึ่งในเวลานี้นายเหงียนฟู้จ่อง ควบการดำรงตำแหน่งทั้งสองนี้ ถัดมาจะเป็นตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ซึ่งปัจจุบันคือนายกรัฐมนตรีเหงียนซวนฟุก และตำแหน่งประธานสภาแห่งชาติ ซึ่งปัจจุบันคือนายเหงียนถิกิมเงิน

 

นักวิเคราะห์หลายคนเชื่อว่า นายเหงียนฟู้จ่อง ซึ่งดำรงตำแหน่งเลขาฯพรรคและประธานประเทศมาแล้วสองสมัยวัย 76 ปี น่าจะได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งต่อเนื่องเป็นสมัยที่ 3 แม้ว่าจะมีปัญหาสุขภาพอยู่ก็ตาม นายเหงียนฟู้จ่อง ไม่ได้ปรากฏตัวในพิธีเคารพศพแต่อย่างใด แต่เข้าร่วมในการประชุมที่มีขึ้นหลังจากนั้นแทน

 

ทั้งนี้ ผู้ที่ดำรงตำแหน่งสำคัญในส่วนที่เหลือเป็นที่รู้กันดีแล้วในหมู่แกนนำในศูนย์อำนาจพรรค แต่ถูกประกาศให้เป็นความลับสุดยอดมาตั้งแต่เดือนธันวาคมที่ผ่านมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง