รีเซต

'อนุทิน' ยันแอสตร้าเซนเนก้า ส่งวัคซีนตามกำหนด 7มิ.ย.ปูพรมฉีด เข็ม 3 ให้หมอกำหนด

'อนุทิน' ยันแอสตร้าเซนเนก้า ส่งวัคซีนตามกำหนด 7มิ.ย.ปูพรมฉีด เข็ม 3 ให้หมอกำหนด
ข่าวสด
24 พฤษภาคม 2564 ( 14:46 )
77
'อนุทิน' ยันแอสตร้าเซนเนก้า ส่งวัคซีนตามกำหนด 7มิ.ย.ปูพรมฉีด เข็ม 3 ให้หมอกำหนด

 

"อนุทิน" ยันแอสตร้าฯ จัดส่งวัคซีนให้ตามกำหนด 7 มิ.ย.เริ่มฉีดวัคซีนกระจายทั่วไป ใช้วัคซีนหลายยี่ห้อ ส่วนเข็ม 3 ขอให้คณะกรรมการวิชาการพิจารณา

 

 

เมื่อวันที่ 24 พ.ค.64 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข กล่าวถึงกรณีหลายฝ่ายวิพากษ์วิจารณ์ รพ.หลายแห่งเลื่อนนัดรับวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าเข็ม 2 และแอสตร้าฯ จะส่งมอบวัคซีนตามกำหนดหรือไม่ ว่า แอสตร้าฯ บอกว่าจะเริ่มจัดส่งภายในเดือนมิ.ย. แต่ไม่ได้บอกว่าวันที่ 1 มิ.ย. ซึ่งจากการประชุมกันมาตลอด บริษัทแอสตร้าฯ ทราบวันเวลาที่รัฐบาลไทยจะฉีดปูพรมให้กับคนไทย และกำลังจัดการแผนการส่งให้ไทยอยู่ แต่รัฐบาลก็มีวัคซีนของซิโนแวคพร้อม มั่นใจว่าแอสตร้าฯ จะส่งตามกำหนด เพราะในสัญญาเขียนไว้ชัดเจนว่า ถ้าส่งวัคซีนที่ผลิตในไทยไม่ได้ก็ต้องไปจัดหาวัคซีนของแอสตราฯ จากแหล่งผลิตอื่นมาส่งให้เรา

 

 

 

ดังนั้น ไม่ต้องไปกังวลเกินไป มีวัคซีนฉีดให้ประชาชนตามกำหนดของรัฐบาลแน่นอน และไม่ต้องกังวล เรื่องการดึงวัคซีน 12 เข็ม ไม่ใช่นโยบาย สิ่งสำคัญคือต้องดึงแต่ละเข็มให้ได้ตามมาตรฐานคือ 0.5 ซีซี ขวดเดียวกัน มาตรฐานเดียว

 

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า เริ่มฉีดประชาชนวันที่ 7 มิ.ย. เป็นของแอสตร้าฯ ทั้งหมดหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า จะเป็นแอสตร้าฯ ทั้งหมดได้อย่างไร เรามีหลายยี่ห้อ ฉีดวัคซีนกระจายทั่วไป ทุกคนจะได้รับวัคซีนที่ดี มีมาตรฐานที่เหมาะสม สำหรับกรณีมีผู้พูดถึงการฉีดวัคซีนซ้ำเข็ม 3 ขอย้ำว่า สธ.มีคณะกรรมการวิชาการด้านการแพทย์พิจารณาอยู่ ถ้าคณะกรรมการบอกว่าให้ฉีดซ้ำเข็ม 3 ก็ทำเพราะเราทำตามหลักวิชาการอยู่แล้ว แต่ไม่ใช่ใครเดินมา ไม่ใช่คณะกรรมการ ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องแล้วมาบอก เราทำตามไม่ได้ ตนทำตามคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ คณะกรรมการวิชาการของเรา ทุกอย่างมีขั้นตอน เพราะเป็นเรื่องสุขภาพ ชีวิต ความปลอดภัยที่เราต้องทำตาม

 

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า ขณะนี้มีผู้เรียกร้องให้รัฐบาลกดดันให้ผู้ผลิตวัคซีนซิโนแวค เร่งดำเนินการให้วัคซีนได้รับการรับรองจากองค์การอนามัยโลก นายอนุทิน กล่าวว่า รัฐบาลจะไปกดดันได้อย่างไร และทำไมต้องไปกดดัน เพราะซิโนแวคเขาก็ทำหน้าที่ของเขาอยู่แล้ว โดยยื่นเรื่องถึงองค์การอนามัยโลกแล้ว ซึ่งองค์การอนามัยโลกก็ไปตรวจสอบโรงงานซิโนฟาร์ม และโรงงานซิโนแวค แต่เขาตรวจสอบซิโนฟาร์มก่อนและรับรองก่อน จากนั้นก็ไปตรวจโรงงานซิโนแวค ก็อยู่ในขั้นตอน ส่วนจะรับรองหรือไม่รับรองเป็นเรื่องขององค์การอนามัยโลก

 

 

“วัคซีนซิโนแวคได้รับการรับรองจากสถาบันการแพทย์ไม่รู้กี่สถาบันว่าเป็นวัคซีนที่มีคุณภาพ ประสิทธิภาพสูง อย่างในไทยก็ได้รับการรับรองจาก อย. กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และจากข้อมูลต่างๆ จากการฉีดไปกว่า 3 ล้านโดส ในประเทศไทย อย่างปลัด สธ.ก็ฉีดของซิโนแวค พบว่ามีภูมิคุ้มกันขึ้นสูงเช่นกัน เพราะฉะนั้นก็เป็นไปตามหลักการวิชาการต่างๆ ขอยืนยันว่ารัฐบาลไม่มีทางเอาวัคซีนที่ไม่มีคุณภาพมาฉีดให้ประชาชน” นายอนุทิน กล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง