รีเซต

ห้ามเข้าป่าห้วยปิล๊อก-สะมะท้อ 90 วัน หวั่นชาวบ้านถูกเสือโคร่งตะปบซ้ำ

ห้ามเข้าป่าห้วยปิล๊อก-สะมะท้อ 90 วัน หวั่นชาวบ้านถูกเสือโคร่งตะปบซ้ำ
มติชน
29 มกราคม 2565 ( 09:40 )
115
ห้ามเข้าป่าห้วยปิล๊อก-สะมะท้อ 90 วัน หวั่นชาวบ้านถูกเสือโคร่งตะปบซ้ำ

จากกรณี นายหวาน หรือ นายตาเซ่อ ไม่มีนามสกุล ชาวกะเหรี่ยง อายุ 46 ปี อยู่บ้านเลขที่ 30 หมู่ 4 ต.ปิล๊อก อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี ถูกเสือโคร่งตะปบได้รับบาดเจ็บอาการสาหัส เหตุเกิดเมื่อวันที่ 28 ม.ค.ที่บริเวณป่าลำห้วยปิล๊อก – ลำห้วยสะมะท้อ หมู่ 4 ต.ปิล๊อก อ.ทองผาภูมิ ซึ่งบริเวณดังกล่าวอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาแหลม

ล่าสุดวันนี้ 29 ม.ค.65 นาย กมลาศ อิสสอาด หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาแหลม ได้ลงนามในประกาศอุทยานแห่งชาติเขาแหลม เรื่อง ห้ามบุคคลใดเข้าไปในพื้นที่ป่าลำห้วยปิล๊อก-สะมะท้อ และบริเวณป่าใกล้เคียง ในเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาแหลม

ประกาศดังกล่าวระบุว่า “ด้วยเมื่อ 28 มกราคม 2565 ได้มีราษฎรหมู่บ้านปิล๊อกคี่ จำนวน 1 คน ถูกเสือโคร่งทำร้ายจนได้รับบาดเจ็บสาหัส ขณะกำลังนำสัตว์เลี้ยง ประเภท ควาย เข้าไปเลี้ยงในป่า บริเวณลำห้วยปิล๊อก – ลำห้วยสะมะท้อ ในท้องที่ตำบลปิล๊อก อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี โดยพื้นที่เกิดเหตุดังกล่าวอยู่ห่างจากหมู่บ้านปิล๊อก ไปทางทิศตะวันตกเป็นระยะทางประมาณ 5-7 กิโลเมตร

อุทยานแห่งชาติเขาแหลม ได้พิจารณาแล้ว เพื่อความปลอดภัยของราษฎรในพื้นที่ และ เป็นการป้องกันมิให้เหตุการณ์ในลักษณะดังกล่าวเกิดขึ้นซ้ำอีก จึงห้ามไม่ให้บุคคลใดเข้าไปในพื้นที่ป่าบริเวณลำห้วยปิล๊อก-ลำห้วยสะมะท้อ ในท้องที่ตำบลปิล๊อก อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี และบริเวณป่าใกล้เคียงเป็นระยะเวลา 90 วัน หากผู้ใดฝ่าฝืนจะมีความผิดตามมาตรา 20 แห่งพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติพ.ศ.2562 ต้องระวางโทษปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท อีกทั้งจะมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 368 มีโทษจำคุกไม่เกินสิบวัน หรือปรับไม่เกินห้าร้อยบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ทั้งนี้ หากผู้ใดมีความจำเป็นที่จะต้องเข้าไปในพื้นที่ดังกล่าวข้างต้น ให้ขออนุญาตจากอุทยานแห่งชาติเขาแหลมทุกครั้ง เพื่อจะได้จัดให้มีเจ้าหน้าที่คอยติดตามระวังภัยให้กับผู้ที่จะเข้าไปในพื้นที่ป่าในเขตอุทยานแห่งชาติเขาแหลมดังกล่าว ต่อไป ประกาศ ณ วันที่ 29 มกราคม พ.ศ.2565

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้คณะเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาแหลม นำโดย นายกมลาศ อิสสอาด จะเดินทางลงพื้นที่เพื่อไปตรวจสอบจุดเกิดเหตุอีกครั้งหนึ่ง ส่วน นายหวาน หรือนายตาเซ่อ ที่ถูกเสือโคร่งตะปบได้รับบาดเจ็บอาการสาหัส ทางโรงพยาบาลทองผาภูมิ ได้ส่งตัวมารักษาต่อที่โรงพยาบาลพหลพลพยุหเสนา ซึ่งขณะนี้อาการปลอดภัยแล้ว แต่ยังต้องอยู่ในการดูแลของแพทย์

ขณะที่ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช โดยสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) ได้มอบเงิน จำนวน 10,000 บาท ให้กับ น.ส.พอกาลี ไม่มีนามสุกล อายุ 30 ปี ภรรยาของผู้ได้รับบาดเจ็บ เพื่อช่วยเหลือเยียวยาในเบื้องต้นแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง