รีเซต

การแพทย์ศรีลังกาล้ำ นำเทคมาใช้ในรถพยาบาล รักษาได้ระหว่างเดินทาง

การแพทย์ศรีลังกาล้ำ นำเทคมาใช้ในรถพยาบาล รักษาได้ระหว่างเดินทาง
TNN ช่อง16
23 ธันวาคม 2566 ( 03:17 )
31
การแพทย์ศรีลังกาล้ำ นำเทคมาใช้ในรถพยาบาล รักษาได้ระหว่างเดินทาง

การให้บริการรถพยาบาลในประเทศศรีลังกาล้ำหน้าไปอีกขั้น และถือเป็นการนำเทคโนโลยีมาใช้ให้เป็นประโยชน์มาก โดยได้ติดตั้งอุปกรณ์ให้กับช่างเทคนิคฉุกเฉินทางการแพทย์ (Emergency Medical Technician หรือ EMT) ผสมกับชุดหูฟัง (Headset) เพื่อให้บุคลากรบนรถพยาบาลติดต่อกับแพทย์และให้ความช่วยเหลือแบบเรียลไทม์ระหว่างเดินทางไปยังโรงพยาบาลได้เลย


ทั้งนี้ในประเทศศรีลังกา มีให้บริการการรักษาก่อนถึงโรงพยาบาล เรียกว่า บริการ 1990 สุวะ เสรียะ (1990 Suwa Seriya) และล่าสุดบริการนี้ก็ได้ร่วมมือกับสตาร์ตอัปเกี่ยวกับอุปกรณ์ดิจิทัลด้านการดูแลสุขภาพสัญชาติสิงคโปร์ เมดิเวฟ (Mediwave) โดยเปิดตัวอุปกรณ์ที่เรียกว่า ชุดตอบสนองฉุกเฉิน (Emergency Response Suite) ซึ่งถือว่าเป็น รถพยาบาลที่เชื่อมต่อความเป็นจริงผสมและขับเคลื่อนด้วยปัญญาประดิษฐ์ (AI) เครื่องแรกของโลก


การทำงานก็คือเมื่อมีการส่งบันทึกทางการแพทย์ฉุกเฉินไปยังศูนย์บัญชาการและควบคุมของบริการ 1990 (1990 Command and Control Center) ช่างเทคนิคฉุกเฉินทางการแพทย์ซึ่งถูกฝึกฝนมาให้ช่วยเหลือผู้ป่วยระหว่างเดินทางไปโรงพยาบาล จะสวมชุดหูฟังผสมความเป็นจริงที่ชื่อว่าไมโครซอฟต์ โฮโลเลนส์ (Microsoft HoloLens) ชุดหูฟังนี้มีอินเทอร์เฟซแบบผสมความเป็นจริง ทำให้เมนูและระบบต่าง ๆ ปรากฏขึ้นบนแว่นตาซึ่งทำให้ผู้ใช้รู้สึกเหมือนกับว่าเห็นหน้าต่างเมนูปรากฏขึ้นกลางอากาศโดยผู้คนรอบข้างที่ยืนมองอยู่จะไม่เห็นข้อมูลเหล่านี้ 



การตั้งค่านี้ใช้เทคโนโลยีการสื่อสารไร้สาย 5G เพื่อเชื่อมโยง EMT กับข้อมูลทางการแพทย์ของผู้ป่วย ในขณะเดียวกันก็สร้างลิงก์วิดีโอสดส่งไปยังแพทย์หากจำเป็น เพื่อให้แพทย์สามารถวินิจฉัยและรักษานอกสถานที่ได้แบบเรียลไทม์


เทคโนโลยีนี้ยังมีประโยชน์สำหรับพื้นที่ที่ห่างไกลโรงพยาบาล โดยแพทย์สามารถตรวจและวินิจฉัยทางไกลได้ทันที และสามารถสั่งการให้ดำเนินการรักษา หรือใช้ยาที่จำเป็นได้เลย เมดิเวฟยังบอกอีกว่าระบบนี้มี AI ที่ช่วยถอดเสียงพูดไปเป็นข้อความได้ ทำให้บันทึกข้อมูลผู้ป่วยได้รับการอัปเดตในระบบอิเล็กทรอนิกส์แบบทันที รวมไปถึงมีฟังก์ชันนำทางให้รถพยาบาลเดินทางไปยังโรงพยาบาลที่ใกล้ที่สุดหรือมีอุปกรณ์รักษาที่พร้อมที่สุดเพื่อรับการรักษาต่อไป


ซูเรน ปินโต (Suren Pinto) ซีอีโอของเมดิเวฟกล่าวว่า “เราอยู่ตรงจุดตัดระหว่าง AR (Augmented Reality) กับ AI หัวใจของความพยายามในการบุกเบิกของเราคือชุดการตอบสนองฉุกเฉินชุดแรกที่ไม่เหมือนใคร ซึ่งยกระดับประสิทธิภาพของบริการฉุกเฉินได้อย่างมีประสิทธิภาพ”



ที่มาข้อมูล NewAtlas

ที่มารูปภาพ Mediwave

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง