รีเซต

ผู้บริหารไฟเซอร์ชี้อาจต้องฉีดวัคซีนป้องกันโควิดทุกปี เพื่อกระตุ้นภูมิกัน

ผู้บริหารไฟเซอร์ชี้อาจต้องฉีดวัคซีนป้องกันโควิดทุกปี เพื่อกระตุ้นภูมิกัน
TNN ช่อง16
2 ธันวาคม 2564 ( 20:02 )
68
ผู้บริหารไฟเซอร์ชี้อาจต้องฉีดวัคซีนป้องกันโควิดทุกปี เพื่อกระตุ้นภูมิกัน

วันนี้ (2ธ.ค.64) อัลเบิร์ต เบอร์ลา ผู้บริหารของบริษัท Pfizer กล่าวในการให้สัมภาษณ์แก่สถานีโทรทัศน์ BBC ว่าวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของ Pfizer-BioNTech น่าจะมีประสิทธิภาพในการต้านทานโรคได้อย่างน้อย 12 เดือน และเชื่อว่าน่าจะต้องฉีดวัคซีนเป็นประจำทุกปีเพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกันโรคโควิด-19  สำหรับวัคซีนที่จะฉีดให้กับเด็กที่อายุต่ำกว่า 5 ปี ขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษา

การให้สัมภาษณ์ดังกล่าวมีขึ้นก่อนที่จะพบการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสกลายพันธุ์โอไมครอน ในขณะที่วันที่ 9 ธันวาคมที่จะถึงนี้ จะครบรอบ 1 ปี ของการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของ Pfizer-BioNTech เป็นเข็มแรก โดยฉีดให้หญิงชราวัย 91 ปีชาวอังกฤษ ซึ่งรัฐบาลอังกฤษรับรองวัคซีนต้านโควิด-19 ของ Pfizer-BioNTech เป็นประเทศแรกในโลก นับเป็นจุดเริ่มต้นของการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้แก่ประชาชน

ด้าน สตีเฟน โฮก ประธานของ Moderna Inc. บริษัทเวชภัณฑ์ของสหรัฐฯ เผยกับสำนักข่าว Reuters ว่า เขาเชื่อว่าวัคซีนเข็มกระตุ้นภูมิคุ้มกันต้านเชื้อโควิดสายพันธุ์โอไมครอนจะเป็นวิธีที่รวดเร็วที่สุดในการแก้ปัญหาประสิทธิภาพของวัคซีนที่ลดลงจากเชื้อดังกล่าว แต่อาจจะต้องใช้เวลาราว 3-4 เดือนเพื่อให้เสร็จสิ้นกระบวนการทดลองทางคลินิกในระยะกลางตามคำแนะนำของสำนักงานอาหารและยาของสหรัฐฯ (FDA) เขาคาดว่าวัคซีนเข็มกระตุ้นภูมิคุ้มกันต้านเชื้อโควิดสายพันธุ์โอไมครอนไม่อาจเสร็จทันก่อนเดือนมีนาคม หรืออาจเป็นช่วงไตรมาสที่สองของปีหน้า ยกเว้นว่า FDA จะเปลี่ยนแปลงคำแนะนำเกี่ยวกับข้อมูลจำเป็นที่ใช้ในการอนุมัติ 

นายโฮกยังระบุว่า Moderna มีความพร้อมในการผลิตในขณะที่วัคซีนกำลังอยู่ในกระบวนการทดสอบเพื่อให้ส่งมอบวัคซีนได้อย่างรวดเร็ว ขณะนี้ FDA กำลังประเมินผลกระทบของวัคซีนป้องกันโรคโควิดที่เกิดขึ้นจากเชื้อโควิดสายพันธุ์โอไมครอน โดยที่ FDA สามารถร่นระยะเวลาดำเนินการให้รวดเร็วขึ้นคล้ายกับแนวทางอนุมัติวัคซีนไข้หวัดใหญ่ด้วยการอนุมัติการเปลี่ยนแปลงของเชื้อไวรัสในสายพันธุ์ไข้หวัดใหญ่ ซึ่งจะช่วยให้ลดระยะเวลาลงราว 3-4 เดือน


ภาพจาก TNN ONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง