รีเซต

'จีน-มาเลเซีย' เห็นพ้องเดินหน้าส่งเสริมสัมพันธ์ทวิภาคี

'จีน-มาเลเซีย' เห็นพ้องเดินหน้าส่งเสริมสัมพันธ์ทวิภาคี
Xinhua
11 พฤศจิกายน 2566 ( 13:50 )
40
'จีน-มาเลเซีย' เห็นพ้องเดินหน้าส่งเสริมสัมพันธ์ทวิภาคี

(แฟ้มภาพซินหัว : หานเจิ้ง รองประธานาธิบดีจีน พบปะกับสมเด็จพระราชาธิบดี สุลต่าน อับดุลลาห์ สุลต่าน อาห์หมัด ชาห์ กษัตริย์มาเลเซีย ในกรุงกัวลาลัมเปอร์ เมืองหลวงของมาเลเซีย วันที่ 9 พ.ย. 2023)

กัวลาลัมเปอร์, 11 พ.ย. (ซินหัว) -- เมื่อวันพฤหัสบดี (9 พ.ย.) หานเจิ้ง รองประธานาธิบดีจีน เผยว่าจีนมีความยินดีที่จะร่วมมือกับมาเลเซียในการเดินหน้ายกระดับความสัมพันธ์ทวิภาคี เนื่องในวาระที่ทั้งสองประเทศจะเฉลิมฉลองครบรอบ 50 ปีของการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตในปีหน้า

ในระหว่างการพบปะกับสมเด็จพระราชาธิบดี สุลต่าน อับดุลลาห์ สุลต่าน อาห์หมัด ชาห์ กษัตริย์มาเลเซีย หานเจิ้งกล่าวว่า ในฐานะมิตรประเทศซึ่งมีทะเลกั้นกลาง จีนและมาเลเซียมีประวัติศาสตร์แห่งมิตรภาพอันยาวนาน และจีนจะทำงานร่วมกับมาเลเซียภายใต้แนวทางของการร่วมสร้างประชาคมที่มีอนาคตร่วมกัน ร่วมมือกันสรรสร้างแผนริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (BRI) ที่มีคุณภาพสูง ผลักดันการดำเนินแผนการพัฒนาระดับชาติอย่างเป็นลำดับ และเสริมสร้างสถานะหุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์รอบด้านระหว่างสองประเทศ

จีนพร้อมเสมอที่จะยกระดับความพยายามในการร่วมมือกับบรรดาประเทศเพื่อนบ้าน และเสริมสร้างความร่วมมือเชิงปฏิบัติในหลากหลายสาขากับกลุ่มประเทศสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือ อาเซียน (ASEAN) อันรวมถึงมาเลเซีย เพื่อส่งเสริมความเจริญรุ่งเรืองและเสถียรภาพที่ยั่งยืนในภูมิภาคแห่งนี้

ด้านสมเด็จพระราชาธิบดี สุลต่าน อับดุลลาห์ กล่าวว่าการเติบโตทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของจีนได้ขับเคลื่อนการพัฒนาของกลุ่มประเทศสมาชิกอาเซียน โดยกล่าวว่ามาเลเซียยินดีที่จะยกระดับความร่วมมือทวิภาคี เพื่อเอื้อประโยชน์ต่อประชาชนของทั้งสองประเทศมากยิ่งขึ้น

รองประธานาธิบดีจีนยังได้พบปะกับอันวาร์ อิบราฮิม นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ในเมืองปุตราจายาของมาเลเซีย เมื่อวันพฤหัสบดี (9 พ.ย.) โดยเขายกย่องความสัมพันธ์จีน-มาเลเซียว่าเป็นตัวอย่างที่ดีของการแลกเปลี่ยนที่เป็นมิตรระหว่างสองประเทศ

หานเจิ้งกล่าวว่าจีนถือว่ามาเลเซียเป็นเพื่อนที่ไว้วางใจได้ และเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ที่สำคัญ พร้อมเสริมว่าจีนสนับสนุนมาเลเซียในการเลือกเส้นทางการพัฒนาที่เหมาะสมต่อสภาพการณ์ของประเทศตนเองเสมอมา และยินดีที่จะร่วมมือกับมาเลเซียในการสนับสนุนซึ่งกันและกันอย่างแข็งขัน ในประเด็นต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับผลประโยชน์หลักของทั้งสองประเทศ

หานเจิ้งกล่าวว่า จีนส่งเสริมให้มีการแลกเปลี่ยนระหว่างสองประเทศในทุกระดับอย่างใกล้ชิดมากขึ้น และสนับสนุนการขยายความร่วมมือในด้านต่างๆ ซึ่งรวมถึง เศรษฐกิจและการค้า วัฒนธรรม การท่องเที่ยว การศึกษา วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เพื่ออัดฉีดแรงกระตุ้นใหม่ๆ สู่สถานะหุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์รอบด้านระหว่างสองประเทศ

ด้านอันวาร์กล่าวว่า ความสัมพันธ์มาเลเซีย-จีนมีความสำคัญที่พิเศษในเชิงยุทธศาสตร์ และมาเลเซียยินดีที่จะดำเนินความร่วมมือกับจีนในด้านต่างๆ ให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น และหวังว่าจะได้ต้อนรับผู้ประกอบการของจีนที่มาลงทุนและดำเนินธุรกิจในมาเลเซีย เพื่อเป็นประโยชน์ต่อการบรรลุความเจริญรุ่งเรืองและการพัฒนาร่วมกัน

(แฟ้มภาพซินหัว : หานเจิ้ง รองประธานาธิบดีจีน พบปะกับอันวาร์ อิบราฮิม นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ในเมืองปุตราจายาของมาเลเซีย วันที่ 9 พ.ย. 2023)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง