รีเซต

“เงินอุดหนุนบุตร” เดือนกันยายน พม.ชี้แจงแล้วจ่ายเมื่อไร-ทำไมถึงเลื่อน

“เงินอุดหนุนบุตร” เดือนกันยายน พม.ชี้แจงแล้วจ่ายเมื่อไร-ทำไมถึงเลื่อน
TNN ช่อง16
8 กันยายน 2566 ( 19:48 )
173
“เงินอุดหนุนบุตร” เดือนกันยายน พม.ชี้แจงแล้วจ่ายเมื่อไร-ทำไมถึงเลื่อน

วันนี้ ( 8 ก.ย. 66 )ความคืบหน้ากรณี  กรมกิจการเด็กและเยาวชน แจ้งเลื่อนการจ่าย "เงินอุดหนุนบุตร" วันที่ 8 เดือนกันยายน 2566 อย่างไม่มีกำหนด   ซึ่งเดิมต้องจ่ายภายในวันที่ 8 กันยายน 2566 ให้กับผู้มีสิทธิรายเดิมและรายใหม่ จำนวน 2,288,337 คน 


ล่าสุด นางอภิญญา ชมภูมาศ อธิบดีกรมกิจการเด็กและเยาวชน  ได้ออกมาชี้แจงกรณีดังกล่าวพร้อมกับตอบคำว่า เงินอุดหนุนบุตร ของเดือนกันยายน จะได้รับเมื่อไร พร้อมกับชี้แจงเหตุผลในการเลื่อนจ่าย โดยระบุว่า 


กรมกิจการเด็กและเยาวชน (ดย.) ต้องขออภัยผู้มีสิทธิได้รับเงินอุดหนุนมา ณ โอกาสนี้ และ ขอยืนยันว่าจะเร่งเบิกจ่ายเงินอุดหนุนฯ ให้เร็วที่สุดภายในเดือนกันยายนนี้อย่างแน่นอน 

นางอภิญญา กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับสาเหตุของการเลื่อนเบิกจ่ายเงินอุดหนุนฯ เดือนกันยายน 2566 นั้น เนื่องจากผู้มีสิทธิที่ได้ลงทะเบียนมีจำนวนมากเกินกว่าที่ประมาณการไว้ ทำให้งบประมาณปี 2566 ที่ได้รับจัดสรรไม่เพียงพอต่อการเบิกจ่าย 


ทั้งนี้ กระทรวง พม. จำเป็นต้องขออนุมัติงบกลางเพิ่มอีก 998.442 ล้านบาท เพื่อให้เพียงพอกับวงเงินที่จะต้องใช้เบิกจ่ายทั้งหมดเป็นจำนวนเงินประมาณ 1,462 ล้านบาทเศษ สำหรับผู้มีสิทธิที่ได้ลงทะเบียนไว้ประมาณ 2.3 ล้านคน ซึ่งงบกลางที่ได้ขอเพิ่มผ่านการอนุมัติจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 29 ส.ค. 2566 เรียบร้อยแล้ว 


แต่เนื่องจาก ครม. รักษาการ จึงจำเป็นต้องเสนอเรื่องผ่านคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ก่อนเสนอกลับมาที่ ครม. อีกครั้ง จึงจะสามารถเบิกจ่ายเงินอุดหนุนฯ ได้ ซึ่งขณะนี้ ผ่าน กกต. เรียบร้อยแล้ว แต่ด้วยเป็นช่วงเปลี่ยนผ่าน ครม.ชุดใหม่ ทำให้เรื่องทั้งหมดอยู่ในวาระการพิจารณา ส่งผลให้ผู้มีสิทธิจะได้รับเงินอุดหนุนฯ ล่าช้าสำหรับเดือนกันยายน 2566 ส่วนเดือนต่อไปจะดำเนินการจ่ายเงินอุดหนุน ฯ ตามปกติ 


ข้อมูลจาก :  กรมกิจการเด็กและเยาวชน

 ภาพจาก  AFP 


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง