รีเซต

จีนศึกษาพบ 'ยาต้านเนื้องอก' ช่วยลดน้ำหนักในหนูทดลอง

จีนศึกษาพบ 'ยาต้านเนื้องอก' ช่วยลดน้ำหนักในหนูทดลอง
Xinhua
26 กุมภาพันธ์ 2565 ( 11:59 )
110
จีนศึกษาพบ 'ยาต้านเนื้องอก' ช่วยลดน้ำหนักในหนูทดลอง

ปักกิ่ง, 26 ก.พ. (ซินหัว) -- ผลการศึกษาที่เผยแพร่ในวารสารพีแอลโอเอส ไบโอโลจี (PLOS Biology) พบว่ายาต้านเนื้องอกตัวหนึ่งสามารถช่วยลดน้ำหนักในหนูทดลองได้เมื่อใช้ในปริมาณต่ำ ซึ่งถือเป็นสัญญาณของการพัฒนาแนวทางใหม่ในการรักษาโรคอ้วน

ผลการศึกษาที่เผยแพร่ในวันศุกร์ (25 ก.พ.) ชี้ว่าแคมป์โทเธซิน (Camptothecin) ซึ่งเป็นสารเคมีที่สกัดได้จากต้นไม้เอเชีย สามารถช่วยระงับความหิวตามธรรมชาติได้ โดยก่อนหน้านี้สารชนิดดังกล่าวเป็นที่รู้จักในฐานะตัวยับยั้งของเอนไซม์ซ่อมแซมดีเอ็นเอ และด้วยเหตุนี้จึงถูกนำมาใช้เป็นยาต้านเนื้องอก

กลุ่มนักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยนอร์ธเวสต์เอ แอนด์ เอฟ (Northwest A&F University) ในมณฑลส่านซีของจีน พบว่าเซลล์ที่สัมผัสกับสารแคมป์โทเธซินช่วยเพิ่มระดับการแสดงออกของฮอร์โมนตัวหนึ่งที่ไหลเวียนเพื่อตอบสนองต่อสิ่งเร้าที่หลากหลายซึ่งรวมถึงความเครียด โดยการเพิ่มขึ้นของฮอร์โมนนี้ที่มีชื่อว่าจีดีเอฟ15 (GDF15) จะทำให้น้ำหนักตัวลดลง และยับยั้งไม่ให้เกิดโรคอ้วน

คณะนักวิจัยได้ฉีดสารแคมป์โทเธซินให้กับหนูทดลองที่เป็นโรคอ้วนผ่านทางปาก และพบว่าระดับฮอร์โมนจีดีเอฟ15 ในเลือดของหนูเหล่านั้นเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว หลังจากนั้นพวกเขาสังเกตว่าหนูทดลองที่เป็นโรคอ้วนนั้นกินอาหารลดลงราวร้อยละ 12 และน้ำหนักลดลงราวร้อยละ 11 ในช่วง 30 วันของการทดลอง แต่ไม่พบการเปลี่ยนแปลงใดๆ ในหนูทดลองที่ผอมอยู่แล้ว

"เราเชื่อว่าผลลัพธ์ของเราให้เหตุผลที่น่าเชื่อถือว่าสารแคมป์โทเธซินอาจมีประโยชน์ในการรักษาโรคอ้วนและความผิดปกติด้านระบบเผาผลาญที่เกี่ยวข้อง" อู๋เจี้ยนเหว่ย ผู้เขียนวิจัยจากมหาวิทยาลัยฯ กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง