รีเซต

"แบงก์ชาติ" เเจงคนที่ไม่ได้รับเงินคืนกรณีทำธุรกิจผิดปกติ เหตุเกิดหลังวันที่ 17 ต.ค.

"แบงก์ชาติ" เเจงคนที่ไม่ได้รับเงินคืนกรณีทำธุรกิจผิดปกติ เหตุเกิดหลังวันที่ 17 ต.ค.
มติชน
25 ตุลาคม 2564 ( 11:24 )
78
"แบงก์ชาติ" เเจงคนที่ไม่ได้รับเงินคืนกรณีทำธุรกิจผิดปกติ เหตุเกิดหลังวันที่ 17 ต.ค.

เมื่อวันที่ 25 ต.ค. 64 ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ชี้แจงถึงกรณีการธุรกรรมผิดปกติที่มีลักษณะที่เข้าข่ายกรณีสุ่มข้อมูลบัตร และนำไปสวมรอยทำธุรกรรมผ่านร้านค้าออนไลน์ต่างประเทศ ที่ไม่มีการใช้ OTP ในช่วงวันที่ 1 – 17 ตุลาคมว่า ลูกค้าบัตรเดบิตต้องได้รับเงินคืนเข้าบัญชีแล้วก่อนวันที่ 23 ตุลาคมที่ผ่านมา หากยังไม่ได้รับเงินคืน อาจเป็นกรณีที่เกิดภายหลัง 17 ตุลาคม ซึ่งธนาคารจะดำเนินการคืนเงินภายใน 5 วัน หลังจากวันที่ตรวจสอบพบ นอกเหนือจากกรณีข้างต้น ยังมีธุรกรรมทุจริตอีกหลายรูปแบบ ซึ่งประเภทของความเสียหายอาจต่างกรณีกัน ธนาคารจึงจำเป็นต้องพิจารณารูปแบบและข้อเท็จจริงเพิ่มเติมก่อนดำเนินการคืนเงิน อย่างไรก็ตามหากมีข้อสงสัย ขอให้ลูกค้าติดต่อผ่านช่องทางบริการต่าง ๆ ของธนาคารผู้ออกบัตรเพื่อความรวดเร็ว กรณีไม่ได้รับความสะดวกสามารถติดต่อศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน ธปท. 1213 เพื่อประสานส่งข้อมูลและหลักฐานให้กับธนาคารต่อไป

 

นอกจากนี้ ส่วนคำถามว่า ทำไมยังเกิดเคสใหม่ ๆ ทั้งที่ธปท. และสมาคมธนาคารไทยออกมาชี้แจงว่าได้แก้ปัญหาและยกระดับการป้องกัน นั้น ยอมรับว่า การทุจริตเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้ แต่ที่ผ่านมามีจำนวนไม่มาก จากข้อมูลล่าสุด อัตราการทำธุรกรรมทุจริตผ่านบัตรเดบิต – เครดิตของไทยอยู่ในเกณฑ์ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของภูมิภาค และหากมีการทุจริตที่ลูกค้าไม่เกี่ยวข้อง ธนาคารจะเป็นผู้รับผิดชอบ

 

“ธนาคารได้ร่วมมือกับ ธปท. และผู้ให้บริการเครือข่ายบัตร ยกระดับการป้องกัน ในเรื่องการเฝ้าระวัง ตรวจสอบ ป้องกัน และดูแลรับผิดชอบความเสียหายอย่างต่อเนื่อง และเพื่อเป็นการลดความเสี่ยงเพิ่มเติม ประชาชนผู้ใช้บริการควรเฝ้าระวังและหมั่นตรวจสอบธุรกรรมของตนเองหรือทำการปรับวงเงินที่ผ่านช่องทางต่าง ๆ ของธนาคารด้วย”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง