รีเซต

ลำปางหนาวมาก! อุณหภูมิลดฮวบ 10 องศา ชาวบ้านแห่ล้อมวงก่อกองไฟ

ลำปางหนาวมาก! อุณหภูมิลดฮวบ 10 องศา ชาวบ้านแห่ล้อมวงก่อกองไฟ
มติชน
15 ธันวาคม 2565 ( 10:01 )
40
ลำปางหนาวมาก! อุณหภูมิลดฮวบ 10 องศา ชาวบ้านแห่ล้อมวงก่อกองไฟ

เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสภาพอากาศตามบ้านเรือนที่ตั้งอยู่ตามหุบเขา และยอดเขา ในหมู่บ้านแม่จอกฟ้า ม.8 ต.ทุ่งผึ้ง อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง ซึ่งเป็นหมู่บ้านทางตอนบนของ จ.ลำปาง ที่ตั้งอยู่กลางหุบเขาสูงในเขตอุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท และเป็นหมู่บ้านที่อยู่ห่างไกลความเจริญ ขณะนี้เกิดความหนาวเย็นอย่างมาก อุณหภูมิในแต่ละวันต่ำลงกว่า 8 – 10 องศาเซลเซียส

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหมู่บ้านแห่งนี้ มีบ้านเรือนของชาวพื้นที่สูง หรือชาวเขา ชนเผ่ากะเหรี่ยง หรือปกาเกอะญอ อาศัยอยู่กว่า 50 หลังคาเรือน สภาพอากาศในช่วงกลางดึก และตอนเช้า เกิดความหนาวเย็นมาก โดยอุณหภูมิลดฮวบต่ำลงอย่างรวดเร็ว ตั้งแต่ช่วงต้นสัปดาห์มาจนถึงขณะนี้ ถือว่าเป็นความหนาวเย็นมากครั้งแรกในช่วงฤดูหนาวปีนี้ โดยอุณหภูมิขณะนี้ ลดต่ำลงจากสัปดาห์ที่ผ่านมา กว่า 10 องศาเซลเซียสแล้ว ทำให้ราษฎรชาวเขาได้นำฟืนแห้งที่เก็บสะสมไว้ออกมาก่อกองไฟ เพื่อใช้ผิงคลายหนาว

 

โดย นายถวิล กุญชร นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลทุ่งผึ้ง อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง ได้เดินทางขึ้นไปยังหมู่บ้านดังกล่าว เพื่อเยี่ยมราษฎรชาวพื้นที่อยู่ เพื่อสำรวจความต้องการเครื่องกันหนาวกับผู้ด้อยโอกาส ผู้พิการ ผู้ป่วยติดเตียง ผู้ยากไร้ และเด็กๆ ในครอบครัวที่มีฐานะยากจน เพื่อจะได้ให้ความช่วยเหลือต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง