รีเซต

แรงงานเมียนมา ตกค้างหน้าด่านเกือบ 200 คน ได้กลับประเทศพรุ่งนี้

แรงงานเมียนมา ตกค้างหน้าด่านเกือบ 200 คน ได้กลับประเทศพรุ่งนี้
มติชน
5 เมษายน 2563 ( 16:23 )
26
แรงงานเมียนมา ตกค้างหน้าด่านเกือบ 200 คน ได้กลับประเทศพรุ่งนี้

แรงงานเมียนมา ตกค้างหน้าด่านเกือบ 200 คน ได้กลับประเทศพรุ่งนี้

แรงงานเมียนมา – เมื่อวันที่ 5 เมษายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่าคณะกรรมการโรคติดต่อ จ.เชียงราย ที่มีนายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย เป็นประธาน ได้มีคำสั่งคณะกรรมการเรื่องมาตรการเร่งด่วนในการป้องกันวิกฤติการณ์จากเชื้อไวรัสโคโรน่า สายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือเชื้อโควิด-19

โดยได้อาศัยอำนาจตาม พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ห้ามรถโดยสารสาธารณะทุกหมวด ทุกประเภทการขนส่ง บรรทุกผู้โดยสารต่างด้าวเดินทางเข้า-ออก จ.เชียงราย และห้ามรถตู้โดยสารส่วนบุคคลหรือรถยนต์ส่วนบุคคลบรรทุกผู้โดยสารต่างด้าวทุกกรณีเดินทางเข้า-ออก จ.เชียงราย โดยระบุว่าผู้ใดฝ่าฝืนต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับด้วย

ทั้งนี้ คำสั่งดังกล่าวมีขึ้น หลังจากที่ในปัจจุบันยังคงมีแรงงานต่างด้าว โดยเฉพาะชาวเมียนมาเดินทางไปสมทบกับกลุ่มเดิมที่คงค้างอยู่ที่บริเวณหน้าด่านพรมแดนไทย-เมียนมา อ.แม่สาย เพื่อจะขอเดินทางกลับขณะที่ทางฝั่งไทยและ จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา มีการปิดประเทศกันไปแล้วโดยฝ่ายไทยปิดด่านตั้งแต่วันที่ 21 มีนาคมที่ผ่านมา และหลังจากนั้นก็ผ่อนผันให้ข้ามไปได้เรื่อยมากระทั่งล่าสุดทางการเมียนมาประกาศงดรับจนถึงวันที่ 15 เมษายนนี้ โดยปัจจุบันทาง จ.ท่าขี้เหล็ก ได้สร้างสถานที่พักพิงสำหรับคนที่จะเดินทางข้ามไปจากฝั่งไทยจำนวน 6 แห่ง เพื่อรองรับผู้คนได้ประมาณ 500 คน หลังจากปัจจุบันใช้วัดแห่งหนึ่งเป็นสถานที่พักพิงกลุ่มคนที่เข้าไปก่อนหน้านี้ และมีอยู่จำนวน 11 คน ที่มีไข้สูงต้องรักษาตัวที่โรงพยาบาลด้วยทำให้เกิดปัญหาเรื่องการดูแลในประเทศเมียนมาอย่างหนัก ทำให้ปัจจุบันมีแรงงานชาวเมียนมาอยู่ที่ศูนย์พักพิงที่ทาง อ.แม่สาย จัดให้ที่ศาลาวัดพระธาตุดอยเวาใกล้ด่านพรมแดนจำนวนประมาณ 179 คน เป็นชาย 107 คน เด็กชาย 3 คน เป็นหญิง 67 คน เด็กหญิง 2 คน รวมทั้งมีแรงงานตกค้างในพื้นที่อีก 2 คนด้วย รวมเป็น 181 คน

ล่าสุดทางพ.ต.อ เอกณสันต์ ศรีสองเมือง ผกก สภ.แม่สาย จังหวัดเชียงราย ได้สั่งการให้ พ.ต.ท. เทคนิค จันสี รอง ผกก.สส. สภ.แม่สาย พ.ต.ต. พีรพจน์ ธุรกิจ สว.สส เข้าไปสอบสวนแรงงานสัญชาติเมียนมา ที่ศูนย์กักกันในวัดพระธาตุดอยเวา ตำบลเวียงพางคำ โดยข้อมูลที่ตำรวจสอบปากคำส่วนใหญ่เป็นข้อมูลเกี่ยวกับการเดินทางแรงงานสัญชาติเมียนมาเหล่านี้ ว่ามาจากที่ไหน มายังไง เสียค่าเดินทางเท่าไหร่ เพื่อหาข้อมูลว่าเมื่อทางราชการได้ออก พรบ ฉุกเฉิน แล้วทางผู้ว่าราชการ จังหวัดเชียงรายก็ได้ตั้งจุดคัดกรองแล้ว ทำไมยังเดินทางมาถึงแม่สายได้

ผลจากการสอบสวนได้ความว่า มีรถรับจ้าง สาธารณะ บางกลุ่มเรียกรับเงินจากแรงงานเมียนมาหัวละ 1,500-1,700 บาท ส่วนผู้ที่นั่งรถทัวร์มาจากกรุงเทพฯ ใครมีบัตรแรงงานก็จะเสียค่ารถปกติ หากแรงงานคนไหนไม่มีบัตรแรงงานจะถูกเรียกเงินหัวละ 5,000 บาท ซึ่งหลังจากทำการสอบสวนเสร็จ เจ้าหน้าที่ตำรวจจะทำการสืบสวนสอบสวนหาตัวผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดี ตามกฏหมาย ส่วนแรงงานที่ยังอยู่ที่ศูนย์กักกันวัดพระธาตุดอยเวา ทางเจ้าหน้าที่กำลังประสานทางการเมียนมาร์เพื่อหาทางออกร่วมกันโดยเร็วที่สุด

อย่างไรก็ตาม ล่าสุดมีรายงานว่าทางผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย และ ผู้ว่าราชการจังหวัดท่าขี้เหล็ก ได้หารือกัน ทางการท่าขี้เหล็กจะเปิดรับแรงงานชาวเมียนมาทั้งหมดกลับในวันที่ 6 เมษายน เวลา 08:00 น. ทำให้แรงงานชาวเมียนมาที่ตกค้างต่างดีใจที่จะได้เดินทางกลับ แต่ก็รอจนถึงวัน 6 เมษายน ว่าจะมีคำสั่งใดๆ เปลี่ยนแปลงหรือไม่อีกครั้งหนึ่ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง