รีเซต

เปิดเหตุผล ที่ทำไมทุกคนต้องสวมใส่หน้ากากอนามัย

เปิดเหตุผล ที่ทำไมทุกคนต้องสวมใส่หน้ากากอนามัย
TNN ช่อง16
24 พฤศจิกายน 2563 ( 13:24 )
373
เปิดเหตุผล ที่ทำไมทุกคนต้องสวมใส่หน้ากากอนามัย
วันนี้ (24พ.ย.63) นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ หัวหน้าห้องไอซียูเฉพาะทาง ด้านโรคระบบการหายใจ ผู้ป่วยหนัก และโรคผู้สูงอายุ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ ได้โพสต์ข้อความผ่านเพจเฟซบุ๊ก “หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC” โดยระบุว่า เหตุผลที่ทำไมทุกคนต้องสวมหน้ากากอนามัย Universal masking

ถ้าเรากำลังป่วยหรืออยู่ในระยะฟักตัวของโรคไวรัสโควิด-19 เราใส่ surgical mask หน้ากากอนามัยจะช่วยลดการแพร่กระจายเชื้อจากตัวเราออกไปในอากาศ 3-4 เท่า สมมติมีเชื้อไวรัสออกจากตัวเรา 1,000 ตัว ถ้าเราใส่หน้ากากจะลดการแพร่เชื้อออกมาในอากาศเหลือ 250-333 ตัว

ถ้าเราไม่ป่วย การสวมหน้ากากอนามัยช่วยลดการหายใจเชื้อไวรัสโควิด-19 เข้าตัวเรา 6 เท่า สมมติมีเชื้อไวรัส 1,000 ตัว อยู่ในอากาศ ถ้าเราใส่หน้ากากจะช่วยลดการหายใจเชื้อเหลือ 167 ตัวเข้าตัวเราถ้าทุกคนทั้งคนป่วยและคนไม่ป่วยสวมหน้ากาก การสวมหน้ากากอนามัยจะลดการรับเชื้อลงไปอีกจาก 1,000 ตัว เหลือเพียง 41-55 ตัว

ถึงประสิทธิภาพของหน้ากากผ้าจะน้อยกว่าหน้ากากอนามัย แต่ถ้าทุกคนใส่หน้ากากผ้า ก็ยังช่วยลดการรับเชื้อ 4-8 เท่า เชื้อ 1,000 ตัว ลดเหลือ 125-250 ตัว

ปัจจุบันเราทราบดีว่า การจะป่วยเป็นโรคโควิด-19 ต้องขึ้นกับปริมาณเชื้อไวรัสที่ได้รับ ถ้ารับเชื้อน้อยโอกาสไม่ป่วยหรือป่วยก็ป่วยน้อย ถ้ารับเชื้อมาก นอกจากจะป่วยแล้ว ยังมีโอกาสป่วยหนักด้วย

คำเตือน: การใส่หน้ากากชนิดที่มีวาล์ว ไม่ช่วยลดการแพร่กระจายเชื้อ ถ้าคนใส่กำลังป่วยหรืออยู่ในระยะฟักตัว เชื้อจะออกมาทางวาล์วเวลาหายใจออก พูด ไอหรือจาม


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com 
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live 
twitter : TNNONLINE 
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE 
Instagram : TNN_ONLINE 
TIKTOK : @TNNONLINE


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง