รีเซต

ดีอีเอส ร่วมล่ามือแฮกเว็บศาลรัฐธรรมนูญ-เตือนทุกหน่วยงานตรวจสอบความปลอดภัย

ดีอีเอส ร่วมล่ามือแฮกเว็บศาลรัฐธรรมนูญ-เตือนทุกหน่วยงานตรวจสอบความปลอดภัย
TNN ช่อง16
12 พฤศจิกายน 2564 ( 16:59 )
101
ดีอีเอส ร่วมล่ามือแฮกเว็บศาลรัฐธรรมนูญ-เตือนทุกหน่วยงานตรวจสอบความปลอดภัย

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ ดีอีเอส กล่าวถึงกรณีเว็บไซต์ของสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญถูกแฮกเกอร์โจมตีว่า หลังเกิดปัญหาขึ้นเว็บไซต์ดังกล่าวอยู่ระหว่างปิดชั่วคราว ทำให้ยังไม่สามารถเข้าสู่หน้าเว็บได้  เนื่องจากสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญได้ว่าจ้างเอกชนเข้ามาดูแลระบบ แต่คงไม่มีมาตรการป้องกันที่เพียงพอทำให้เกิดการโจมตีเว็บไซต์ทำให้ต้องปิดเว็บไปก่อน ตอนนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังสืบสวน 



เบื้องต้นคาดว่าเกิดจากการแอดมินตั้งรหัสพาสเวิร์ดที่ง่ายเกินไป หรือพาสเวิร์ดดังกล่าวหลุดออกไป ซึ่งในส่วนของกระทรวงดีอีเอส ได้เข้าไปช่วยเหลือการสืบสวนสอบสวนหาผู้กระทำผิด ร่วมกับ คณะกรรมการความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ และตำรวจ ปอท. ส่วนการกอบกู้คืนคงเป็นเรื่องยากเพราะ เว็บไซต์ดังกล่าวถูกยึดรหัสพาสเวิร์ดไป  เร็วๆนี้คาดว่าจะรู้ตัวคนที่กระทำผิด  แต่ตอนนี้รู้แล้วว่าใครเกี่ยวข้องบ้างในการใช้พาสเวิร์ดดังกล่าว ทั้งจากภายในและภายนอก  สามารถตรวจสอบจาก ไอพี แอดแดรสได้ แต่ทั้งหมดอาจจะต้องใช้เวลา เพราะการดำเนินการเรื่องนี้ไม่ได้ง่ายอย่างที่คิด


นายชัยวุฒิ ฝากเตือนไปยังทุกหน่วยงานตอนนี้ให้ตรวจสอบความปลอดภัย ระบบเว็บไซต์ต่างๆ และสร้างระบบป้องกันการถูกโจมตีและควรพิจารณาหน่วยงานเอกชนที่มาดูแล ว่าต้องมีประสิทธิภาพ มีความเชื่อมั่น ต้องมีมาตรฐาน นอกจากนี้ระยะยาว กระทรวงดีอีเอส จะหารือกับหน่วยงานภาครัฐ เพื่อจัดสรรงบประมาณ จากกองทุนพัฒนาดิจิทัล  หรือ กองทุนอีดี  ที่มีงบประมาณอยู่ราง 4,000 ล้านบาท  เข้ามาช่วยพัฒนา ปรับปรุงระบบความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ให้กับทุกหน่วยงานภาครัฐโดยจะเร่งศึกษาปัญหาที่เกิดขึ้นของทุกหน่วยงานภายในปีนี้ด้วย


ภาพจาก TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง