รีเซต

'แฮกเกอร์' มุ่งโจมตี 'ฮู' บนโลกไซเบอร์เพิ่มขึ้นกว่า 2 เท่า

'แฮกเกอร์' มุ่งโจมตี 'ฮู' บนโลกไซเบอร์เพิ่มขึ้นกว่า 2 เท่า
มติชน
24 มีนาคม 2563 ( 15:10 )
113
'แฮกเกอร์' มุ่งโจมตี 'ฮู' บนโลกไซเบอร์เพิ่มขึ้นกว่า 2 เท่า

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานเมื่อวันที่ 24 มีนาคมว่า แหล่งข่าวเปิดเปิดเผยกับรอยเตอร์ว่า บรรดาแฮกเกอร์ขั้นหัวกะทิกลับพยายามที่จะเจาะเข้าไปในระบบขององค์การอนามัยโลก (ฮู) หน่วยงานด้านสาธารณสุขของสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เมื่อต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ในขณะที่เจ้าหน้าที่อาวุโสของฮู ออกมาเปิดเผยว่า ช่วงนี้มีความพยายามในการโจมตีฮูบนโลกไซเบอร์เพิ่มมากขึ้นกว่า 2 เท่า

นายฟลาวิโอ อักกิโอ ผู้อำนวยการแผนกความปลอดภัยทางข้อมูล ของฮู เปิดเผยว่า ตอนนี้ยังไม่สามารถระบุตัวของแฮกเกอร์ได้แน่ชัด และความพยายามดังกล่าวของแฮกเกอร์ไม่ประสบความสำเร็จ แต่ได้เตือนว่ายังมีความพยายามที่จะแฮกเข้าไปในระบบของฮูและพันธมิตรเพิ่มสูงขึ้นมาก ในช่วงที่โลกกำลังต้องต่อสู้เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ต้นเหตุของโรค “โควิด-19” ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วกว่า 16,000 รายทั่วโลก

รอยเตอร์รายงานว่าได้รับรู้เรื่องความพยายามในการเจาะเข้าไปในระบบของฮู โดยอเล็กซานเดอร์ เออร์เบลิส ผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ และทนายความของกลุ่มแบล็กสโตน ลอว์ ในนครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา

เออร์เบลิส เปิดเผยว่า พบความผิดปกติเกิดขึ้นเมื่อราววันที่ 13 มีนาคม เมื่อกลุ่มของแฮกเกอร์ที่เออร์เบลิสเคยสะกดรอยดูอยู่ ได้พยายามปลอมระบบอีเมล์ภายในของฮูขึ้นมา แต่ตนไม่รู้ได้ว่าใครเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการก่อเหตุครั้งนี้

อย่างไรก็ตาม มีแหล่งข่าวอื่นอีก 2 แห่งระบุถึงเรื่องดังกล่วว่า กลุ่มที่ต้องสงสัยว่าเป็นผู้ที่พยายามเจาะเข้าไปในระบบของฮูนั้น เป็นกลุ่มแฮกเกอร์ระดับหัวกะทิ ที่ใช้ชื่อว่า “ดาร์กโฮเทล” ที่ได้ก่อเหตุจารกรรมบนโลกไซเบอร์มาตั้งแต่ปี ค.ศ.2007 ซึ่งข้อความที่ถูกส่งไปยังอีเมล์แอดเดรสที่ถูกปลอมขึ้นมานั้น ไม่มีการตอบกลับมาแต่อย่างใด

นายอักกิโอ ยืนยันกับรอยเตอร์ว่า เว็บไซต์ที่เออร์เบลิสตรวจพบนั้น พยายามที่จะขโมยรหัสผ่านจากเจ้าหน้าที่หลายคนของฮู และว่า ฮูตกเป็นเป้าหมายมากขึ้นในการถูกโจมตีบนโลกไซเบอร์ โดยมีเพิ่มมากขึ้นกว่าปกติถึงกว่า 2 เท่า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง