รีเซต

กรุงคีฟ ถูกทิ้งระเบิด ขณะที่เลขาธิการยูเอ็น เยือนเมืองหลวงยูเครน

กรุงคีฟ ถูกทิ้งระเบิด ขณะที่เลขาธิการยูเอ็น เยือนเมืองหลวงยูเครน
ข่าวสด
29 เมษายน 2565 ( 12:00 )
54
กรุงคีฟ ถูกทิ้งระเบิด ขณะที่เลขาธิการยูเอ็น เยือนเมืองหลวงยูเครน

วันที่ 29 เม.ย. บีบีซี รายงานสถานการณ์สงครามในยูเครนที่เข้าสู่เดือนที่สามว่า กรุงคีฟของยูเครนถูกจรวดโจมตีและเกิดระเบิด 2 ครั้งในเขตเชฟเชนโค ตอนกลางของ กรุงคีฟ ขณะที่นายอันโตนีโอ กูเตร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เยือนเมืองหลวงยูเครน นายวีตาลี คลิตช์โค นายกเทศมนตรี กรุงคีฟ แจ้งว่า ผู้บาดเจ็บ 3 คน ถูกนำส่งไปโรงพยาบาล

 

นายกูเตร์เรสยังเยือนหลายสถานที่หลายแห่งที่ยูเครนกล่าวหารัสเซียก่ออาชญากรรม แต่รัสเซียปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว นายกูเตร์เรสเยือนเมืองโบโรเดียนคา ทางตะวันตกเฉียงเหนือของกรุงคีฟ ซึ่งกล่าวกับผู้สื่อข่าวต่อหน้าอาคารบ้านเรือนที่ถูกทำลายการโจมตีและการทิ้งระเบิด

 

นายกูเตร์เรสกล่าวว่า เมืองดังกล่าวทำให้ตนจินตนาการว่า ครอบครัวตนจะเป็นอย่างไร โดยเรียกสงครามในยูเครนเป็น "ความไร้เหตุผลในศตวรรษที่ 21" และแสดงความปรารถนาอย่างแรงกล้าที่จะช่วยชีวิตหลายพันคนในเมืองมารีอูโปล ทางใต้ของยูเครน ซึ่งเกือบจะถูกทำลายจากการทิ้งระเบิดอย่างหนักของรัสเซียเป็นเวลาหลายสัปดาห์

 

 

"มารีอูโปลเป็นวิกฤตภายในวิกฤต พลเรือนหลายพันคนต้องการความช่วยเหลือเพื่อรักษาชีวิต หลายคนเป็นผู้สูงอายุและต้องการการรักษาพยาบาล หรือเคลื่อนไหวจำกัด พวกเขาต้องการเส้นทางหลบหนีจากวันล้างโลก" เลขาธิการยูเอ็นกล่าว

 

ขณะที่รัสเซียจนถึงตอนนี้ปฏิเสธคำร้องขอหลายครั้งจากยูเครนเพื่อเปิดทางให้เชลยศึกยูเครนและพลเรือนชุดสุดท้ายที่ติดค้างในเขตอุตสาหกรรมอาซอฟสตัลอพยพ แต่ต่อมานายกูเตร์เรสกล่าวกับบีบีซีว่า ประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดีมีร์ ปูติน ตกลง "ในหลักการ" เพื่อเปิดทางให้พลเรือนอพยพจากเมืองมารีอูโปล

 

ก่อนหน้านี้ ความพยายามอพยพชะงักงัน และเจ้าหน้าที่ยูเครนโทษรัสเซียระดมยิงพลเรือน

 

เมื่อเย็นวันพฤหัสบดีที่ 28 เม.ย. ในการแถลงข่าวร่วมกับประธานาธิบดียูเครน โวโลดีมีร์ เซเลนสกี นายกูเตร์เรสกล่าวว่า "ผมอยู่ที่นี่เพื่อพูดกับคุณ ประธานาธิบดี และกับประชาชนยูเครน เราจะไม่ยอมแพ้"

 

นายกูเตร์เรสยังวิจารณ์คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ซึ่งล้มเหลวในการป้องกันหรือยุติสงครามในยูเครน "นี่เป็นที่มาของความผิดหวัง ความคับข้องใจ และความโกรธอย่างยิ่ง ให้ผมพูดชัดๆ นะ ล้มเหลวในการทำทุกอย่างเพื่อปกป้องและยุติสงครามครั้งนี้"

อย่างไรก็ตาม นายกูเตร์เรสยังปกป้องยูเอ็น โดยยอมรับว่า แม้ว่าคณะมนตรีความมั่นคงจะเป็น "อัมพาต" แต่ยูเอ็นยังดำเนินการอย่างอื่น "ยูเอ็นมีพนักงาน 1,400 คน ในยูเครนซึ่งทำงานเพื่อแจกจ่ายความช่วยเหลือ อาหาร เงินสด และการสนับสนุนในรูปแบบอื่นๆ" เลขาธิการยูเอ็นกล่าวกับบีบีซี

 

ด้านประธานาธิบดีเซเลนสกี ซึ่งก่อนหน้านี้วิจารณ์คณะมนตรีความมั่นคงแห่งยูเอ็นเช่นกัน กล่าวที่การบรรยายสรุปวันพฤหัสบดีที่ 28 เม.ย. ว่า นายกูเตร์เรสมีโอกาสเห็นอาชญากรรมทั้งหมดโดยตรงที่รัสเซียกระทำในยูเครน และกล่าวถึงการกระทำของรัสเซียในยูเครนของเขาอีกครั้งเป็น "การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์"

 

 

ทั้งนี้ คณะมนตรีความมั่นคงแห่งยูเอ็นที่มีสมาชิก 15 ประเทศ ได้รับมอบหมายหน้าที่ดูแลสันติภาพและความมั่นคงของโลกโดยเฉพาะ แต่ต้องเผชิญกับการวิจารณ์ รวมถึงจากรัฐบาลยูเครน ที่ล้มเหลวในการดำเนินการตั้งแต่การรุกรานยูเครนเริ่มขึ้นเมื่อปลายเดือนก.พ. และรัสเซียเป็นหนึ่งในห้าสมาชิกถาวรของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งยูเอ็นและใช้สิทธิยับยั้งมติการแก้ปัญหาความขัดแย้งมากกว่าหนึ่งครั้ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง