รีเซต

รถยนต์ไร้คนขับในสหรัฐอเมริกาวิ่งรอบรัฐแคลิฟอร์เนียรวมเกือบ 15 ล้านกิโลเมตร แต่ยังพบเลขอุบัติเหตุหลักพันครั้ง

รถยนต์ไร้คนขับในสหรัฐอเมริกาวิ่งรอบรัฐแคลิฟอร์เนียรวมเกือบ 15 ล้านกิโลเมตร แต่ยังพบเลขอุบัติเหตุหลักพันครั้ง
TNN ช่อง16
19 กุมภาพันธ์ 2567 ( 10:32 )
40
รถยนต์ไร้คนขับในสหรัฐอเมริกาวิ่งรอบรัฐแคลิฟอร์เนียรวมเกือบ 15 ล้านกิโลเมตร แต่ยังพบเลขอุบัติเหตุหลักพันครั้ง

หน่วยงานด้านยานยนต์ของรัฐแคลิฟอร์เนียในประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งมีหน้าที่รับจดทะเบียนและเก็บสถิติการใช้งานยานพาหนะบนท้องถนนในรัฐ ได้ออกมาเปิดเผยข้อมูลการวิ่งทดสอบของรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ (Autonomous vehicle: AV) หรือที่เรียกว่ารถยนต์ไร้คนขับระหว่างเดือนธันวาคมปี 2022 - 2023 ที่ผ่านมาว่ามีสถิติการใช้งานรวมเกือบ 15 ล้านกิโลเมตร


รถยนต์ไร้คนขับจาก 38 บริษัท วิ่งทั่วแคลิฟอร์เนียเกือบ 15 ล้านกิโลเมตร

สำนักยานยนต์ของรัฐแคลิฟอร์เนีย หรือ DMV (Department of Motor Vehicles) ซึ่งมีหน้าที่คล้ายกับสำนักทะเบียนและภาษีรถ กรมการขนส่งทางบกของไทย ได้เปิดเผยสถิติการวิ่งทดสอบรถยนต์ไร้คนขับระหว่างเดือนธันวาคม 2022 -2023 ไว้ที่  9,068,861 ไมล์ หรือประมาณ 14.6 ล้านกิโลเมตร โดยสถิตินี้มาจากการไร้คนขับอย่างสมบูรณ์กว่า 5.3 ล้านกิโลเมตร ส่วนที่เหลืออีกประมาณ 9.3 ล้านกิโลเมตร เป็นการเข้าสู่การขับขี่แบบไร้คนขับโดยยังมีมนุษย์คอยสังเกตสภาพการณ์อยู่หลังพวงมาลัย


รถยนต์ไร้คนขับ 3 บริษัท ครองแคลิฟอร์เนีย ส่วน Apple กำลังซุ่มพัฒนา

สถิติดังกล่าวมาจากบริษัทผู้พัฒนามากกว่า 38 บริษัท รวมไปถึง ครูซ (Cruise) เวย์โม (Waymo) อะพอลโล (Apollo) วีไรด์ (WeRide) ซูกส์ (Zoox) ตลอดจนค่ายรถชื่อดังอย่างเมอเซเดสเบนซ์ (Mercedes-Benz) ก็ร่วมทดสอบระบบรถยนต์ไร้คนขับในรัฐแคลิฟอร์เนียด้วยเช่นกัน


DMW ยังเปิดเผยยอดจดทะเบียนรถยนต์ไร้คนขับที่ทดสอบทั้งหมดในรัฐอยู่ที่ 1,603 คัน โดยร้อยละ 76 ของยอดจดทะเบียนทั้งหมดมาจาก 3 บริษัท ได้แก่ Cruise จำนวน 510 คัน Waymo 438 คัน และ Zoox อีก 281 คัน ส่วนบริษัทที่มีระยะทางสะสมมากที่สุดคือ Waymo ที่ 7.8 ล้านกิโลเมตร ตามมาด้วย Cruise ที่มีระยะทางสะสม 939,000 กิโลเมตร เนื่องจากโดนระงับการทดสอบในเดือนตุลาคม 


ในรายงานนี้ยังเปิดเผยว่าแอปเปิล (Apple) ก็ร่วมการทดสอบด้วยเช่นกัน โดยมีรถทดสอบทั้งหมด 67 คัน ระยะทางรวม 452,000 ไมล์ หรือประมาณ 729,000 กิโลเมตร แต่เป็นการทดสอบภายใต้เงื่อนไขว่ามีคนขับสังเกตการณ์หลังพวงมาลัยเท่านั้น 


แม้จะวิ่งกว่า 15 ล้านกิโลเมตร ก็ไม่ได้การันตีความปลอดภัยของรถไร้คนขับ

อย่างไรก็ตาม แม้ตัวเลขดังกล่าวจะมีความคืบหน้าอย่างมีนัยสำคัญ แต่ก็ยังเร็วกว่าที่จะสรุปว่าเทคโนโลยีไร้คนขับนั้นปลอดภัยเพียงพอในมุมมองของเดอะ โรบอต รีพอร์ต (The Robot Report) สำนักข่าวด้านหุ่นยนต์ชื่อดัง เนื่องจากรายงานชุดนี้ไม่ได้มีการบังคับให้รายงานจำนวนการสูญเสียการควบคุม (Disengagement) หรือสภาวะที่รถไม่สามารถตัดสินใจหรือตัดสินใจขับขี่ผิดพลาด ทั้งนี้ DMV เองก็ไม่ได้กำหนดเงื่อนไขสภาวะ Disengagement ที่ชัดเจน ส่งผลให้รายงาน Disengagement จากแต่ละบริษัทไม่สะท้อนปัญหาที่แท้จริง


ด้วยเหตุนี้ รายงานตัวเลขดังกล่าวซึ่งเกิดขึ้นทั้งหมดกว่า 6,570 ครั้ง ในปี 2023 ที่ผ่านมานั้นอาจจะน้อยกว่าความเป็นจริงตามมุมมองของ The Robot Report อย่างไรก็ตาม DMV ได้ระงับการออกใบอนุญาตทดสอบรถยนต์ไร้คนขับแก่บริษัทที่ไม่ส่งรายงานจำนวน Disengagement แล้วเช่นกัน และทั้งหมดนี้จะต้องได้รับการปรับปรุงต่อไปก่อนเริ่มอนุญาตให้บริการจริงในรัฐแคลิฟอร์เนียต่อไป


ข้อมูลจาก The Robot Report

ภาพจาก Reuters

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง