รีเซต

สธ.น้อมรับข้อเสนอแพทย์ ทบทวนมาตรการใส่หน้ากากอนามัยในพื้นที่ปิด

สธ.น้อมรับข้อเสนอแพทย์ ทบทวนมาตรการใส่หน้ากากอนามัยในพื้นที่ปิด
TNN ช่อง16
6 กรกฎาคม 2565 ( 13:34 )
74
สธ.น้อมรับข้อเสนอแพทย์ ทบทวนมาตรการใส่หน้ากากอนามัยในพื้นที่ปิด

วันนี้ (6 ก.ค.65) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ระบุถึงกรณีที่นายแพทย์ผู้ทรงคุณวุฒิ หลายคนแนะนำให้กระทรวงสาธารณสุข เสนอ ศบค.ให้มีมาตรการสวมหน้ากากอนามัยในพื้นที่ปิดว่า พร้อมรับข้อเสนอแนะจากทุกภาคส่วน เพราะถือเป็นเรื่องที่เป็นประโยชน์ ซึ่งตามกระบวนการกระทรวงสาธารณสุขมีการประชุม EOC ทุกวัน และในที่ประชุมจะมีทั้งทีมแพทย์จากสถาบันต่างๆ เข้าร่วมทุกครั้ง 

ทั้งนี้ ก่อนที่จะมีการประชุม ศบค. ชุดใหญ่ ก็จะมีการประชุม ศบค. ชุดเล็กก่อน ถ้าสถานการณ์โควิด-19 ผ่อนคลาย ก็จะเสนอมาตรการผ่อนคลายตาม และหากสถานการณ์เริ่มตึงเครียด ผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น ก็จะกำชับมาตรการ เพิ่มมาตรการเป็นจุดๆ ไป 

เช่น เรื่องการถอดหน้ากากอนามัย ก็เป็นเรื่องที่หน่วยงานต่างๆ เสนอกระทรวงสาธารณสุขเข้ามาว่าให้เริ่มผ่อนคลายได้แล้ว พร้อมย้ำว่ากระทรวงสาธารณสุขไม่เคยประกาศให้ถอดหน้ากากอนามัย มีแต่การผ่อนปรนให้ประชาชนพิจารณาเอง ว่าจะสวมหน้ากากอนามัยหรือไม่ ให้ตามพื้นที่ตามความเหมาะสม

ก่อนหน้านี้ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และ นายเจมส์ ทีก ประธานบริษัท แอสตร้าเซนเนก้า (ประเทศไทย) จำกัด ร่วมเป็นพยานในการลงนามสัญญาจัดหา Long Acting Antibodies หรือ (LAAB) ระหว่าง กรมควบคุมโรค กับ บริษัท แอสตร้าเซนเนก้า (ประเทศไทย) จำกัด  

โดย LAAB ถือเป็นแอนติบอดีสำเร็จรูป ที่มีคุณสมบัติออกฤทธิ์ยาว จะถูกนำมาใช้สำหรับกลุ่มเสี่ยงสูงที่ไม่สามารถ กระตุ้นภูมิด้วยวัคซีนอื่น ๆ เช่น คนมีโรคประจำตัว มีภูมิคุ้มกันต่ำ 

โดยกระทรวงสาธารณสุขใช้วิธีการจัดหาแบบไม่ต้องเพิ่มงบประมาณ ด้วยวิธีการนำวัคซีนโควิด-19 ที่มีหลงเหลืออยู่ไปแลก กับยาชนิดนี้เป็นจำนวน 250,000 ชุด สามารถประหยัดงบประมาณได้กว่า 125 ล้านบาท.


ภาพจาก สำนักสารนิเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง