รีเซต

สุราษฎร์ ลุยตรวจเรือประมงกลางทะเล พบลูกเรือยังไม่ได้ค่าจ้าง จี้สอบค้ามนุษย์

สุราษฎร์ ลุยตรวจเรือประมงกลางทะเล พบลูกเรือยังไม่ได้ค่าจ้าง จี้สอบค้ามนุษย์
มติชน
16 ธันวาคม 2564 ( 08:17 )
75
สุราษฎร์ ลุยตรวจเรือประมงกลางทะเล พบลูกเรือยังไม่ได้ค่าจ้าง จี้สอบค้ามนุษย์

เมื่อวันที่ 16 ธันวาคม นายวิชวุทย์ จินโต ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล(ศรชล.)จังหวัดสุราษฎร์ธานี และผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้ น.อ วศากร สุนทรนันท รอง ผอ.ศรชล.จังหวัดบูรณาการกับหน่วยงานต่างๆ ตรวจสอบภัยความมั่นคงทางทะเลในพื้นที่ จ.สุราษฎร์ธานี (maritime together) โดยมีหน่วยงานต่างๆ ประกอบด้วย ทัพเรือภาคที่ 2 ศรชล.ภาค 2 สำนักงานประมงจังหวัด สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาสุราษฎร์ธานี สำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 4 สุราษฎร์ธานี กองกำกับการ 6 กองบังคับการตำรวจน้ำ กองอาสารักษาดินแดนจังหวัดสุราษฎร์ธานี และสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดสุราษฎร์ธานี ซึ่ง พล.ร.ท.สุนทร คำคล้าย ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 2 และผอ.ศรชล.ภาค 2 ได้ส่งเรือ ต.113 และเรือ ต.235 เป็นเรือที่ออกตรวจ

 

จากการออกตรวจเรือประมง จำนวน 2 ลำ ชื่อ เรือทรายสุวรรณนาวี 1 มีลูกจ้างทั้งหมดเป็นไทย 2 คน และ เรือทรายสุวรรณนาวี 3 มีลูกจ้างทั้งหมด 12 คน ไทย 2 คน เมียนมา 10 คน ประเภทเรือลากคู่ โดยการตรวจมุ่งเน้นที่การตรวจการใช้เครื่องมือประมงผิดกฎหมาย การใช้แรงงานประมง อุปกรณ์ภายในเรือ การค้ามนุษย์ ยาเสพติด ซึ่งผลการตรวจสภาพการจ้างและการทำงานไม่พบการบังคับใช้แรงงานเด็กและแรงงานบังคับไม่พบข้อบ่งชี้เกี่ยวกับการค้ามนุษย์ และเอกสารทะเบียนการจ่ายค่าจ้างมีการลงลายมือชื่อรับเงิน แต่ไม่มีหลักฐานการโอนเงินผ่านบัญชีธนาคาร เมื่อพนักงานตรวจแรงงานได้สุ่มสัมภาษณ์คนเรือ ทราบเบื้องต้นว่าในเดือน พ.ย.64 ยังไม่ได้รับค่าจ้าง และผู้ควบคุมเรือยังไม่สามารถติดต่อนายจ้างเพื่อส่งเอกสารยืนยันการจ่ายค่าจ้างได้

 

“ดังนั้น จึงได้มอบหมายให้ชุดตรวจศูนย์ควบคุมเข้าออกเรือ จ.สุราษฎร์ธานี(pipo) เข้าตรวจสอบเรือลำดังกล่าวอีกครั้งหนึ่ง เมื่อเรือแจ้งเข้าเทียบท่า ในวันที่ 20 ธ.ค 64 ทั้งนี้ ศรชล.จว.สุราษฎร์ธานี จะติดตามการดำเนินการต่อไปเพื่อไม่ให้แรงงานถูกเอารัดเอาเปรียบค่าจ้าง นอกจากนี้จะเดินหน้าตรวจเรือประมงทะเลต่อไปโดยเฉพาะประเด็นการค้ามนุษย์ จะต้องไม่เกิดขึ้นในพื้นที่ จ.สุราษฎร์ธานี เด็ดขาด” นายวิชวุทย์ กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง