รีเซต

รมต.ญี่ปุ่นเปิดดีล ‘ไฟเซอร์’ ส่งวัคซีนต้านโควิด-19 ให้เพิ่มอีก

รมต.ญี่ปุ่นเปิดดีล ‘ไฟเซอร์’ ส่งวัคซีนต้านโควิด-19 ให้เพิ่มอีก
TNN ช่อง16
18 เมษายน 2564 ( 15:15 )
164
รมต.ญี่ปุ่นเปิดดีล ‘ไฟเซอร์’ ส่งวัคซีนต้านโควิด-19 ให้เพิ่มอีก

วันนี้ ( 18 เม.. 64 ) “ ทาโร โคโนะ”  รัฐมนตรีที่กำกับดูแลเรื่องวัคซีนต้านโควิด-19 ของญี่ปุ่น เปิดเผยว่า “ อัลเบิร์ต  บูร์ลา “  ( Albert Bourla )  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ( CEO ) ของ Pfizer  บริษัทยาสัญชาติอเมริกัน เห็นด้วยกับการเรียกร้องของนายกรัฐมนตรีโยชิฮิเดะ ซูงะ”  ที่ขอให้ Pfizer จัดส่งวัคซีนป้องกันโควิด-19 เพิ่มอีก  เพราะเป็นเรื่องจำเป็น  ส่วนรายละเอียดต่างๆ และกำหนดเวลาการจัดส่งวัคซีนป้องกันโควิด-19  จะมีการหารือกันระหว่างสองฝ่าย


โคโนะ”  ไม่ได้บอกว่า ญี่ปุ่นต้องการให้ Pfizer จัดส่งวัคซีนจำนวนเท่าใด   แต่รัฐบาลญี่ปุ่น ต้องการวัคซีนให้เพียงพอต่อความต้องการไม่เกินสิ้นเดือนกันยายนปีนี้   เพราะจะต้องฉีดวัคซีนให้ประชาชนทุกคนที่อายุมากกว่า 16 ปีขึ้นไป  


 ทั้งนี้วัคซีนป้องกันโควิด-19 ของ Pfizer และ ไบโอเอ็นเทค ( BioNTech ) เป็นวัคซีนเจ้าเดียวที่ได้รับการอนุมัติในญี่ปุ่น 


 นายกรัฐมนตรีซูงะ” แจ้งความประสงค์ต้องการวัคซีนเพิ่มเติม  ในระหว่างโทรศัพท์พูดคุยกับบูร์ลา”  CEO ของ Pfizer  ในวันสุดท้ายของการเยือนกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐฯ    


ญี่ปุ่นเผชิญผู้ป่วยโควิด-19 พุ่งขึ้นในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา    ทำให้ผู้เชี่ยวชาญระดับสูง ออกมาระบุว่าโควิด-19 ระบาดรอบที่ 4 ในญี่ปุ่น  อย่างไรก็ตาม จนถึงวันศุกร์ที่ผ่านมา ชาวญี่ปุ่นเพียง 0.9 %  เท่านั้น ที่ได้รับวัคซีนโดสแรก  เมื่อเทียบกับ 2.5 % ในเกาหลีใต้ และ48 % สหราชอาณาจักร



ข่าวที่เกี่ยวข้อง