รีเซต

ลุ้น 'สุพัฒนพงษ์' เคาะลดค่าไฟ ช่วยบรรเทาผลกระทบโควิด 12 ก.ค.นี้

ลุ้น 'สุพัฒนพงษ์' เคาะลดค่าไฟ ช่วยบรรเทาผลกระทบโควิด 12 ก.ค.นี้
มติชน
12 กรกฎาคม 2564 ( 08:02 )
60
ลุ้น 'สุพัฒนพงษ์' เคาะลดค่าไฟ ช่วยบรรเทาผลกระทบโควิด 12 ก.ค.นี้

 

รายงานข่าวจากกระทรวงพลังงาน ระบุว่า หลังจากรัฐบาลมีมาตรการล็อกดาวน์ 10 จังหวัด เพื่อบรรเทาผลกระทบให้กับประชาชน ขณะนี้ กระทรวงพลังงานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (สำนักงานกกพ.) การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ศึกษาแนวทางบรรเทาผลกระทบ อาทิ มาตรการลดค่าไฟฟ้า เบื้องต้นรูปแบบคล้ายกับมาตรการที่เคยดำเนินการในช่วงที่ผ่านมา ส่วนรายละเอียดที่ชัดเจนคาดว่าจะชัดเจนวันที่ 12 กรกฎาคมนี้ โดยจะเสนอแนวทางให้ นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน พิจารณาอีกครั้ง และจะต้องหารือกับ สำนักงานสภาการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เพื่อขออนุมัติวงเงินสนับสนุน

 

 

 

รายงานข่าวฯ ระบุว่า หากมีเห็นชอบมาตรการด้านค่าไฟคาดว่าจะเริ่มช่วยเหลือในเดือนสิงหาคมเป็นต้นไป เพราะเวลานี้เข้าสู่ช่วงกลางเดือนแล้ว และหากช่วยเดือนกรกฎาคม อาจไม่เท่าเทียม เพราะบางรายถูกเรียกเก็บค่าไฟไปตั้งแต่ต้นเดือนแล้ว ตามรูปแบบการจดค่าไฟที่ต่างกันไปในแต่ละพื้นที่ เบื้องต้นคาดว่าจะช่วยเหลือเป็นเวลา 2 เดือน เช่นเดียวกับครั้งที่ผ่านมา

 

 

 

สำหรับรูปแบบช่วยเหลือขณะนี้จัดทำหลายแนวทาง ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของนายสุพัฒนพงษ์ อาทิ กรณีผู้ใช้ไฟฟ้าบ้านอยู่อาศัย ประเภท 1.1 (ระบุไว้ที่หน้าบิลเรียกเก็บค่าไฟฟ้า) ได้รับค่าไฟฟ้าฟรี 90 หน่วยแรก ส่วนผู้ใช้ไฟฟ้าบ้านอยู่อาศัย ได้รับส่วนลดค่าไฟฟ้าหากใช้ไฟฟ้าน้อยกว่า หรือเท่ากับหน่วยประจำเดือนฐาน ผู้ใช้ไฟฟ้าคิดค่าไฟฟ้าตามหน่วยการใช้ไฟฟ้าจริงประจำเดือนนั้นๆ หรืออาจกำหนดส่วนลดชัดเจนในรูปเปอร์เซ็นต์ นอกจากนี้ จะมีมาตรการช่วยเหลือกลุ่มผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) โดยเฉพาะร้านอาหารที่ได้รับผลกระทบรุนแรง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง