รีเซต

ลุ้นศบค.ถกขยายล็อกดาวน์วันนี้อีก 14 วัน ทบทวบเปิด 3 บริการในศูนย์การค้า

ลุ้นศบค.ถกขยายล็อกดาวน์วันนี้อีก 14 วัน  ทบทวบเปิด 3 บริการในศูนย์การค้า
TNN ช่อง16
16 สิงหาคม 2564 ( 06:58 )
99
ลุ้นศบค.ถกขยายล็อกดาวน์วันนี้อีก 14 วัน  ทบทวบเปิด 3 บริการในศูนย์การค้า

ทำเนียบรัฐบาล ระบุว่า  ในวันนี้ (16 ส.ค.) มีการประชุมศูนย์อำนวยการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด 19 (ศบค.) ซึ่งมีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ในฐานะผู้อำนวยการศบค.เป็นประธาน   มีวาระพิจารณาแผนการให้บริการวัคซีนโควิด การประเมินผลการปรับมาตรการป้องกันและควบคุมโรคติดเชื้อโควิด 

 

โดยมีวาระเพื่อพิจารณาขยายมาตรการยกระดับการควบคุมการแพร่ระบาดในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด 29 จังหวัด 

ที่จะสิ้นสุดในวันที่ 18 ส.ค. นี้ออกไปอีก 14 วัน หรือสิ้นสุดวันที่ 31 ส.ค. เนื่องจากตัวเลขผู้ติดเชื้อยังไม่ลดลงและพุ่งต่อเนื่องเป็นหลัก 2 หมื่นราย



นอกจากนี้ สมาคมศูนย์การค้าไทยเสนอให้ ศบค.ทบทวนการผ่อนปรนการให้บริการ 3 ธุรกิจในศูนย์การค้า ได้แก่ ธนาคารและสถาบันการเงิน ธุรกิจสื่อสารและไอที และ ร้านเบ็ดเตล็ดที่จำเป็นและเครื่องใช้ไฟฟ้า รวมถึงบางกิจการที่เกี่ยวกับธุรกิจท่องเที่ยวในจังหวัดท่องเที่ยวสำคัญ เช่น จังหวัดเชียงใหม่


ขณะเดียวกันที่ประชุม ศบค .ยังจะพิจารณามาตรการป้องกันควบคุมในพื้นที่เฉพาะ (Bubble & Seal) และโครงการนำร่องการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดในโรงงาน (Factory Sandbox) ที่เป็นการบูรณการทำงานร่วมกันระหว่างกระทรวงแรงงาน กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงอุตสาหกรรม และกระทรวงมหาดไทย        


ตลอดจนพิจารณามาตรการควบคุมสาหรับการเดินทางเข้าออกทางน้ำเฉพาะกรณีเรือที่ไม่มีสัญชาติไทย เพื่อปฏิบัติภารกิจเกี่ยวกับกิจการปิโตรเลียม ภารกิจอื่นใดบนยานพาหนะหรือสิ่งปลูกสร้างในทะเล


ขณะที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จะเสนอให้ที่ประชุมศบค.พิจารณาการเปิดพื้นที่นำร่องรับนักท่องเที่ยวในจังหวัดภูเก็ตเชื่อมต่อจังหวัดนำร่องอื่น (7+7)


นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกศูนย์บริหารสถานการเศรษฐกิจ (ศบศ.) กล่าวว่า ททท. อยู่ระหว่างนำเสนอ ศบค. ถึงแนว ทางการให้นักท่องเที่ยวที่เข้าร่วมโครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ สามารถเดินทางท่องเที่ยวเชื่อมโยงระหว่างจังหวัดภูเก็ตกับพื้นที่นำร่องอื่นในลักษณะ 7+7


โดยจากเดิมที่นักท่องเที่ยวต้องพำนักภายในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต 14 วัน จะปรับลดเป็น 7 วัน จึงสามารถเดินทางท่องเที่ยวและพำนักในพื้นที่นำร่องจังหวัดใดจังหวัดหนึ่งเป็นระยะเวลาอย่างน้อย 7 วัน จากนั้นจึงจะสามารถเดินทางไปที่อื่นทั่วประเทศไทยต่อไปได้ ถือเป็นการขยายพื้นที่ของ ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ ให้ใหญ่ขึ้น คาดว่าจะสามารถดำเนินการได้ภายในเดือนสิงหาคมนี้


ส่วนของพื้นที่นำร่องที่เชื่อมโยงจังหวัดภูเก็ตในลักษณะ 7+7 ได้แก่ 1.เกาะสมุย เกาะพะงัน และเกาะเต่า จังหวัดสุราษฎร์ ธานี 2.เขาหลัก เกาะยาวใหญ่ และเกาะยาวน้อย จังหวัดพังงา และ 3.เกาะพีพี ไร่เลย์ และเกาะไหง จังหวัดกระบี่


ทั้งนี้แนวปฏิบัติให้เป็นไปตามคำสั่งของ ศบค. และข้อกำหนดตามมาตรการของแต่ละจังหวัด เชื่อว่าจากนี้จะมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามามากขึ้น มีทิศทางปรับตัวดีขึ้นโดยเฉพาะช่วงไตรมาสสุดท้าย ที่เป็น High Season ของการท่องเที่ยว


ดังนั้น ขอให้ทุกคนเชื่อมั่นและช่วยกันเป็นหูเป็นตา เป็นเจ้าบ้านที่ดี ดูแลพื้นที่ ดูแลนักท่องเที่ยวให้เกิดความประทับใจ ร่วมกันสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของจังหวัดภูเก็ตให้สมกับที่เป็นเมืองท่องเที่ยวระดับโลก


นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงานกล่าวว่า มาตรการ Factory sandbox จะโฟกัสไปที่โรงงานส่งออก ตรวจเชิงรุก 100 % แยกคนป่วย แยกปลาแยกน้ำ ฉีดวัคซีนให้ครบ 100 % เพื่อรักษาการจ้างงานและดำเนินธุรกิจส่งออกต่อได้ ภาคส่งออกเดินได้ต่อไป คาดว่า ถ้าที่ประชุมเห็นชอบจะเริ่มมาตรการได้ในช่วงปลายเดือนสิงหาคมนี้


ทั้งนี้ ได้ผ่านการหารือกับหน่วยที่เกี่ยวข้องครบหมดแล้ว ทั้งกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงมหาด ไทย ขณะนี้มีบริษัทส่งออกขนาดใหญ่ให้ความสนใจจำนวนมาก โดยจะเริ่มจากอุตสาหกรรมส่งออก 4 สาขา ได้แก่ อาหาร เครื่องมือแพทย์ ยานยนต์ และชิ้นส่วนอิเลคทรอนิกส์สำหรับจังหวัดนำร่องคือ ปทุมธานีและนนทบุรี โดยจะเริ่มอย่างเร็วที่สุดในวันที่ 16 สิงหาคมหรืออย่างช้าปลายเดือนสิงหาคม 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง