รีเซต

ถ้าชีวิตมันจะหนักหนา มาให้หุ่นยนต์ยกให้สิ ยกของได้เป็นตัน !

ถ้าชีวิตมันจะหนักหนา มาให้หุ่นยนต์ยกให้สิ ยกของได้เป็นตัน !
TNN ช่อง16
28 สิงหาคม 2566 ( 11:45 )
75
ถ้าชีวิตมันจะหนักหนา มาให้หุ่นยนต์ยกให้สิ ยกของได้เป็นตัน !

รถฟอล์กลิฟต์ (Forklift) มีภาพจำเป็นรถสำหรับยกสินค้าหรือสิ่งของที่มีน้ำหนักมากในอาคาร ซึ่งรถประเภทนี้จะมีราคาที่ค่อนข้างแพงและรองรับการขนของที่อยู่บนฐานรูปร่างเฉพาะเท่านั้น ด้วยเหตุนี้จึงมีสตาร์ตอัปจากเยอรมนี พยายามก้าวข้ามข้อจำกัดดังกล่าว ด้วยการคิดค้นและพัฒนาหุ่นยนต์ขนของแทนรถฟอล์กลิฟต์ขึ้นมา


ฟอร์มิก (FORMIC) หุ่นยนต์ที่อาจมาแทนฟอล์กลิฟต์

ฟอร์มิก (FORMIC) เป็นชื่อของหุ่นยนต์ที่บริษัท ฟอร์มิก ทรานสปอร์ตซิสเท็ม (FORMIC Transportsysteme) ที่ได้รับการสนับสนุนจากสถาบันเทคโนโลยีคาร์ลส์เรอ (Karlsruhe Institute of Technology) ในประเทศเยอรมนี มีลักษณะเป็นแท่นที่ขับเคลื่อนด้วยล้อ 6 ล้อ 


ตัวหุ่นยนต์ฟอร์มิกยังติดตั้งกล้องหลายตำแหน่ง พร้อมชิปวิทยุสื่อสารสำหรับติดต่อและสั่งการหุ่นยนต์ พร้อมแท่นแม่แรงที่สามารถยกสิ่งของได้มากกว่า 2 ตัน และสามารถใช้งานพร้อมกันสูงสุด 15 ตัว เพื่อขนของขนาดใหญ่ร่วมกัน รองรับนำ้หนักรวม 30 - 36 ตัน สามารถควบคุมด้วยแท่นควบคุมทางไกลแบบจอยสติ๊ก (Joystick) เมื่อต้องการใช้งานแบบกลุ่มพร้อมกัน เพราะแต่ละตัวสามารถเคลื่อนที่ได้ด้วยตัวเองอยู่แล้ว


ศักยภาพและลูกค้าของหุ่นยนต์ฟอร์มิก (FORMIC)

การสร้างหุ่นยนต์ที่สามารถเพิ่มขีดความสามารถได้ด้วยการนำมาเชื่อมต่อและใช้งานพร้อมกัน ถือเป็นแนวคิดที่ล้ำสมัย เพราะการควบคุมหุ่นยนต์ที่ทำงานได้ด้วยตัวเองให้มาทำงานพร้อมกันนั้นจะช่วยยกขีดความสามารถ ในขณะเดียวกันก็เป็นการลดต้นทุนการผลิตที่ไม่จำเป็นต้องสร้างหุ่นยนต์ขนาดใหญ่มาใช้งาน


ทางบริษัท ฟอร์มิก คาดว่าลูกค้าที่สนใจแพลตฟอร์มนี้จะเป็นกลุ่มอุตสาหกรรมที่ต้องการขนย้ายเครื่องจักรขนาดใหญ่ภายในโรงงาน รวมถึงกลุ่มบริษัทที่มีหน้าที่ปรับเปลี่ยนการวางตำแหน่งเครื่องจักรในระบบ ตลอดจนผู้ผลิตที่ต้องการยานพาหนะสำหรับขนย้ายของหนักในระบบได้ โดยบริษัทนี้ยังได้รับทุนสนับสนุนจากกระทรวงเศรษฐกิจและการดำเนินการด้านสภาพภูมิอากาศ สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี (BMWK) อีกด้วย 



ที่มาข้อมูล EurekAlert, New Atlas

ที่มารูปภาพ Karlsruhe Institute of Technology

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง