รีเซต

เขื่อนเจ้าพระยาลดการระบายต่อเนื่อง-พท.น้ำท่วมยังต้องใช้เรือ

เขื่อนเจ้าพระยาลดการระบายต่อเนื่อง-พท.น้ำท่วมยังต้องใช้เรือ
มติชน
20 ตุลาคม 2565 ( 14:49 )
147
เขื่อนเจ้าพระยาลดการระบายต่อเนื่อง-พท.น้ำท่วมยังต้องใช้เรือ

วันที่ 20 ตุลาคม ผู้สื่อข่าวรายงาน ภาพรวมน้ำท่วม ที่เขื่อนเจ้าพระยา อ.สรรพยา จ.ชัยนาท กุญแจสำคัญในการบริหารจัดการน้ำลงสู่ภาคกลาง พบว่าน้ำที่ไหลลงสู่เขื่อนเจ้าพระยาผ่านจุดวัดน้ำค่ายจิรประวัติ จ.นครสวรรค์ เริ่มลดลง วัดได้อัตรา 2,739 ลบ.ม./วินาที โดยระดับน้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยา ล่าสุดวัดได้ +17.70เมตรระดับน้ำทะเลปานกลาง แต่ยังมีมีระดับน้ำเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่บ้านเรือนประชาชนเหนือเขื่อนใน 3 อำเภอคือ อ.เมืองชัยนาท อ.วัดสิงห์ และ อ.มโนรมย์

 

 

โดยเมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 20 ต.ค. 2565 เขื่อนเจ้าพระยา อ.สรรพยา จ.ชัยนาท ได้ลดอัตราการระบายน้ำลงไปที่ 2,812 ลูกบาตรเมตรต่อวินาที โดยเขื่อนเจ้าพระยายังปักธงแดง เพื่อแจ้งเตือนสถานการณ์วิกฤตต่อเนื่องเป็นวันที่14 ส่งผลให้พื้นที่ท้ายเขื่อนระดับน้ำขึ้นน้ำเริ่มลดลง10ซ.ม.ในช่วง12ชม. วัดได้ 16.63 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง แต่ก็ยังคงเอ่อล้นสูงกว่าตลิ่ง 29 ซ.ม. โดยยังมีประชาชนพื้นที่ท้ายเขื่อน ใน อ.สรรพยา ต้องอาศัยหลับนอนในเต๊นท์และเพิงพักชั่วคราวกว่า 2,500 ครัวเรือน

 

 

 

แม้ว่าระดับน้ำท้ายเขื่อนจะลดลงอย่างต่อเนื่องมาหลายวัน แต่พื้นที่น้ำท่วมทั้งใน ต.ตลุก ต.หาดอาษา ต.โพนางดำออก ต.บางหลวง และ ต.โพนางดำตก ยังมีระดับน้ำท่วมสูง 60-100ซ.ม. ทำให้ชาวบ้านยังต้องใช้เรือเป็นพาหนะในการเข้าออกชุมชนอยู่ โดยในหลายๆชุมชนยังต้องทนกับปัญหายุงและแมลงรบกวน รวมถึงปัญหาราคาอาหารสดที่แพงขึ้นจากสถานการณ์น้ำท่วม ทั้งผักสด ไข่ไก่ ที่ปรับราคาขึ้นในช่วงนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง