รีเซต

เกาหลีใต้ยันไม่มีนโยบายปฏิเสธนทท.ไทย เข้มงวดเป็นเรื่องเฉพาะของตม.บางคน

เกาหลีใต้ยันไม่มีนโยบายปฏิเสธนทท.ไทย เข้มงวดเป็นเรื่องเฉพาะของตม.บางคน
TNN ช่อง16
4 พฤศจิกายน 2566 ( 10:50 )
66
เกาหลีใต้ยันไม่มีนโยบายปฏิเสธนทท.ไทย เข้มงวดเป็นเรื่องเฉพาะของตม.บางคน

วันนี้ ( 4 พ.ย. 66 )จากกรณีกระทรวงการต่างประเทศได้แจ้งถึงข่าวกระแสแบนเที่ยวเกาหลีใต้ในสื่อสังคมออนไลน์ และการประชุมประจำปีระหว่างปลัดกระทรวงการต่างประเทศไทยและเกาหลีใต้  เมื่อวันศุกร์ที่ 3 พ.ย. ที่ผ่านมา 


ในการประชุมดังกล่าว ในประเด็นคนไทยถูกปฏิเสธเข้าเมืองเกาหลีใต้และมาตรการตรวจคนเข้าเมืองที่เข้มงวดของ ตม.เกาหลีใต้  ปลัดกระทรวงการต่างประเทศได้กล่าวแสดงความกังวลต่อปัญหานี้ ซึ่งส่งผลกระทบต่อนักท่องเที่ยวไทยจำนวนมากที่ประสงค์ไปท่องเที่ยวที่เกาหลีใต้อย่างบริสุทธิ์ใจ  และกลายเป็นกระแสในโซเชียลมีเดียที่อาจกระทบต่อการท่องเที่ยวในเกาหลีใต้ของชาวไทยในภาพใหญ่ได้   


ทั้งนี้ปลัดกระทรวงการต่างประเทศเกาหลีใต้กล่าวแสดงความเสียใจที่เกิดปัญหาดังกล่าว และไม่ประสงค์ให้ปัญหานี้มีผลกระทบต่อนักท่องเที่ยวชาวไทย รวมถึงต่อมิตรภาพที่ดีระหว่างประชาชนของทั้งสองฝ่าย และย้ำว่า เกาหลีใต้ไม่มีนโยบายที่จะปฏิเสธนักท่องเที่ยวไทยเข้าเมืองแต่อย่างใด โดยการตรวจคนเข้าเมืองที่เข้มงวดอาจเป็นเรื่องเฉพาะของเจ้าหน้าที่ตม.บางคนเท่านั้น 


ทั้งนี้ รัฐบาลเกาหลีใต้มีความจำเป็นต้องแก้ไขปัญหาคนไทยทำงานอย่างผิดกฎหมายซึ่งมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น และได้ออกมาตรการ เช่น “voluntary departure programme” หรือ โครงการให้ผู้ทำงานอย่างผิดกฎหมายสมัครใจไปรายงานตัวต่อเจ้าหน้าที่เกาหลีใต้ เพื่อให้ส่งกลับประเทศต้นทาง โดยจะไม่ต้องรับโทษตามกฎหมายเกาหลีใต้และไม่ต้องขึ้นบัญชีดำในการเข้าประเทศเกาหลีใต้แต่อย่างใด 


นอกจากนี้ ในปีนี้ ได้เพิ่มโควต้าแรงงานไทยไปทำงานในเกาหลีใต้ตามระบบการจ้างแรงงานต่างชาติ EPS (Employment Permit System) จำนวน 4800 คน 


ทั้งสองฝ่ายยังเห็นพ้องให้เร่งจัดการประชุมกลไกหารือด้านการกงสุลไทย – เกาหลีใต้ ครั้งที่ 6 ที่เกาหลีใต้ เพื่อให้อธิบดีกรมการกงสุลของแต่ละฝ่ายได้ร่วมหารือแนวทางแก้ไขปัญหาอย่างจริงจังและโดยเร็วที่สุด


ภาพจาก AFP 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง