รีเซต

อนุทิน เผยสภาฯ เร่งเครื่องพิจารณา พ.ร.บ.กัญชา เร็วขึ้น พร้อมปลูกใช้ในครัวเรือน 9 มิ.ย.

อนุทิน เผยสภาฯ เร่งเครื่องพิจารณา พ.ร.บ.กัญชา เร็วขึ้น พร้อมปลูกใช้ในครัวเรือน 9 มิ.ย.
มติชน
27 พฤษภาคม 2565 ( 13:43 )
38
อนุทิน เผยสภาฯ เร่งเครื่องพิจารณา พ.ร.บ.กัญชา เร็วขึ้น พร้อมปลูกใช้ในครัวเรือน 9 มิ.ย.

เมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม ที่ กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ภายหลังการลงนามร่วมกับ 8 หน่วยงานเพื่อสร้างความเข้าใจกับประชาชนในการใช้พืชกัญชงกัญชาอย่างถูกต้อง ว่า สำหรับการเดินหน้าปลดล็อกกัญชา กัญชงเป็นไปตามเจนารมย์ของ สธ.ที่ให้นำไปใช้ทางการแพทย์ เพื่อสุขภาพ รวมถึงภาคเศรษฐกิจเพื่อส่งเสริมรายได้เป็นทางเลือก ผลิตสินค้าทำรายได้ต่อประเทศครบทุกมิติ สิ่งสำคัญการณรงค์ให้เข้าใจตระหนักรู้ในประโยชน์ หลีกเลี่ยงการนำไปใช่ในทางที่ไม่ก่อประโยชน์ เกิดผลเสียต่อสุขภาพ ทั้งนี้หลังวันที่ 9 มิ.ย.65 เป็นต้นไปการขับเคลื่อนกัญชาจะมีรูปธรรมชัดเจนมากยิ่งขึ้น

เมื่อถามว่าหากมีการนำไปใช้ในทางไม่เหมาะสมเกิดผลลบต่อสุขภาพ นายอนุทิน กล่าวว่า กฎหมายยังตราอยู่ ใช้การอธิบายผ่านไปยังวิปสภาผู้แทนราษฎร ขอร่นการพิจารณาร่างพ.ร.บ.กัญชงกัฐชา เข้ามาให้อยู่ในลำดับต้นๆ ภายในสมัยประขุมสภาฯ ครั้งนี้ ได้รับรายงานเมื่อเร็วๆ นี้ จากวิปฯ ว่าได้รับการพิจารณาร่นเข้ามาในลำดับต้นๆ แล้ว อย่างไรก็ตามเมื่อกฎหมายยังไม่ออกมา เรามีข้อกำหนดการใช้ มีแอปพลิเคชั่น หากใช้ในอุตสาหกรรมมีการแปรรูปก็ต้องขออนุญาตจาก อย. แต่หากใช้ในครัวเรือนไม่เป็นไร และจะปลูกเท่าไหร่ก็ได้ แต่ขอให้ใช้ในครัวเรือนและมาจดแจ้ง ขอให้ทำตามที่จดแจ้ง ใช้ในครัวเรือนรั้วรอบขอบชิด ไม่ใช่นำมาใช้ทางสาธารณะ ส่วนการใช้ทางการแพทย์ก็มีข้อกำหนดชัดเจนว่าจะต้องใช้ส่วนผสมของกัญชาที่มีสารต่างๆ เช่น สาร THC ไม่เกินร้อยละ 0.2 อะไรที่นอกเหนือจากนี้ก็ถือว่าเป็นโทษและอยู่ในประเภทของยาเสพติดประเภทที่ 5 ซึ่งก็มีกฎหมายบังคับใช้ ไม่ได้อยู่ในการยกเว้น ดังนั้นหากไม่อยู่ภายใต้ สาร THC 0.2 นำเข้าจากต่างประเทศ ไม่ได้อยู่ในกรอบการจดแจ้งหรืออนุญาตถือว่าผิดกฎหมายต้องรับโทษตามพ.ร.บ.ยาเสพติด

“การปลดกัญชาเพื่อนำมาใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ เป็นสิ่งที่เป้นประโยขน์ ได้วางแนวทางเพื่อประโยชขน์ ไม่ใช่โทษ ไม่เอาของแปลกเปื้นจากภายนอก สายดาร์กสายมูเข้ามา

การบริโภคหมายถึงการนำมาใช้อะไรได้หมด แต่การสูบ ถามว่าหาซื้อในตลาดได้ไหมหากเป็นบุหรี่ สามารถนำมามวนใส่ซองและมีสรรพสามิตหรือไม่ ถ้าไม่มีก็ถือว่าผิดกฎหมาย” นายอนุทินกล่าว

เมื่อถามการสูบในครัวเรือนเพื่อผ่อนคลายได้หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า อยู่แต่ในบ้าน ในครัวเรือน และในบ้าน หากพ่อแม่ หัวหน้าครอบครัวก็ต้องเป็นตัวอย่างที่ดี คอยสอนสั่งสอนลูกหลานสิ่งไหนถูกไม่ถูก เป็ฯสิ่งที่ต้องปลูกจิตสำนัก เป็นเรื่องสังคมไม่ใช่เรื่องกฎหมาย

เมื่อถามขอให้ย้ำชัดเจนว่าในบ้านมิดชิดสูบได้หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ผมไม่ย้ำ อยู่ที่จิตสำนึก มีกฎหมายอยู่ไม่เคยรณรงค์ให้มีการสูบกัญชาเพื่อผ่อนคลายใดๆ ก็ตาม เพราะไม่ได้อยู่ในเป้าหมายที่จะนำกัญชาไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อสุขภาพ สธ.นำพืชกัญชาเพื่อประโยชน์ต่อสุขภาพ การนำมาสูบไม่เกิดประโยชน์ต่อสุขภาพ และเป็นโทษด้วย ตอ่ให้ไม่มีกฎหมายฉบับนี้ ต่อให้ไม่ถอดกัญชาออกจากยาเสพติดให้โทษประเภทที่ 5 คนที่สูบก็ยังสูบอยู่ เจ้าหน้าที่บ้านเมืองก็สามารถไปดำเนินคดีตามกฎหมาย และหากใครเห็นแล้วก่อให้เกิดความรำคาญ สธ.โดยกรมอนามัยกำลังจัดทำร่างคำแนะนำของคณะกรรมการสาธารณสุข เรื่อง แนวทางควบคุมเหตุรำคาญจากกลิ่นและควันของกัญชา กัญชง หรือพืชอื่นใดในทำนองเดียวกัน พ.ศ. …. เพื่อเป็นแนวทางสำหรับราชการส่วนท้องถิ่นใช้ควบคุมเหตุรำคาญ ซึ่งคณะกรรมการสาธารณสุขจะประชุมวันที่ 30 พ.ค.นี้

“ที่มีคนเสนอให้มีการชะลอการปลดล็กคกัญชาออกไป ผมไม่มีเจตนารมณ์ใดๆ จะยืดเวลาออกไป จะเอาโทษน้อยนิดที่เลี่ยงได้มาแลกกับประโยชน์ประชาชนที่ได้ใน 3 มิติ คงเป็นการรแลกที่ขาดทุน ไม่มีความคุ้มค่า เพราะฉะนั้นขอให้ใช้กัญชาอย่างข้าใจก็จะมีมูลค่า และส่งเสริมการนำไปใช้ที่ถูกต้อง” นายอนุทิน กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง