รีเซต

ไต้หวันเตรียมรับวัคซีนโมเดอร์นา เพิ่มอีก 4.1 แสนโดส

ไต้หวันเตรียมรับวัคซีนโมเดอร์นา เพิ่มอีก 4.1 แสนโดส
TNN World
30 มิถุนายน 2564 ( 09:36 )
51
ไต้หวันเตรียมรับวัคซีนโมเดอร์นา เพิ่มอีก 4.1 แสนโดส

Covid-19: ไต้หวันเตรียมรับวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของ Moderna อีกจำนวน 410,000 โดสในวันพรุ่งนี้ เสริมความพยายามระดมฉีดวัคซีนให้ประชาชนเพื่อต่อสู้กับการระบาด ด้านกระทรวงสาธารณสุขเวียดนาม รับรองวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของ Moderna สำหรับใช้ในกรณีฉุกเฉินแล้ว

 

 

เฉิน ซุงเหยิน รัฐมนตรีช่วยมหาดไทยของไต้หวัน กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า หากไม่มีอะไรผิดพลาด วัคซีนของ Moderna อีก 410,000 โดส จะมาถึงไต้หวันในช่วงบ่ายวันพรุ่งนี้ (30 มิถุนายน) หรือช่วงหัวค่ำ

 

 

 

ก่อนหน้านี้ ไต้หวันยืนยันว่า จะได้รับวัคซีนบางส่วนจากจำนวนที่สั่งซื้อไว้กับบริษัท Moderna จำนวน 5.05 ล้านโดสในวันพุธ (30 มิถุนายน) แต่ไม่ได้ระบุชัดเจนว่า จะได้วัคซีนเป็นจำนวนเท่าใด

 

 

ขณะนี้ มีประชาชนไต้หวันราว 8% จากประชากรทั้งสิ้น 23.5 ล้านคน ที่ได้รับวัคซีนป้องกันโควิดอย่างน้อย 1 โดส และรัฐบาลกำลังถูกกดดันอย่างหนักให้เร่งการส่งมอบวัคซีนที่ได้สั่งซื้อไปแล้ว

 

 

จนถึงตอนนี้ ไต้หวันได้รับวัคซีนป้องกันโควิดแล้ว 4.85 ล้านโดส ซึ่งรวมถึง 1.24 ล้านโดสที่ได้รับบริจาคจากญี่ปุ่น และ 2.5 ล้านโดสที่ได้รับบริจาคจากสหรัฐฯ ในขณะที่ญี่ปุ่นประกาศจะส่งวัคซีนให้ไต้หวันอีก 1 ล้านโดส และลิทัวเนียก็กำลังจะส่งมอบให้ไต้หวันอีก 20,000 โดส

 

 

ไต้หวันได้สั่งซื้อวัคซีนโดยตรงจากบริษัท AstraZeneca 10 ล้านโดส และอีก 4.76 ล้านโดส ที่จะได้รับผ่านโครงการ COVAX เพื่อแบ่งปันวัคซีนสำหรับประเทศกำลังพัฒนา

 

 

นอกจากนี้ ไต้หวันยังสั่งวัคซีนอีก 10 ล้านโดสจากบริษัทไต้หวัน 2 แห่ง ที่กำลังพัฒนาวัคซีนโควิดขึ้นเองในประเทศ แต่ยังไม่แน่ใจว่าจะได้ใช้เมื่อใด เนื่องจากยังไม่ได้รับการรับรองจากรัฐบาล

 

 

ด้านกระทรวงสาธารณสุขเวียดนาม ระบุในคำแถลงว่า ได้รับรองวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของ Moderna สำหรับใช้ในกรณีฉุกเฉินแล้ว ท่ามกลางความพยายามของทางการ ที่ผลักดันโครงการฉีดวัคซีนของประเทศ นับเป็นวัคซีนตัวที่ 5 ที่ได้รับการอนุมัติถัดจากวัคซีน AstraZeneca, Sputnik V, Sinopharm และ Pfizer

 

 

กระทรวงสาธารณสุขเวียดนาม ระบุว่า วัคซีน Moderna ที่จัดส่งให้เวียดนามอาจผลิตในสเปนและฝรั่งเศส โดยบริษัท Zuellig Pharma ในเวียดนาม จะเป็นผู้จัดจำหน่ายวัคซีนในประเทศ

 

 

ทั้งนี้ เวียดนามใช้วัคซีนของ AstraZeneca ในโครงการฉีดวัคซีนสร้างภูมิคุ้มกันตั้งแต่ต้นเดือนมีนาคม โดยมีประชาชนเข้ารับการฉีดวัคซีนแล้วเกือบ 3.5 ล้านคน โดยรัฐบาลตั้งเป้าที่จะได้รับวัคซีนราว 150 ล้านโดสในปีนี้ เพื่อให้ครอบคลุม 70% ของประชากรทั้งหมดของประเทศ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง