รีเซต

ชาวนาเดือดร้อนหนัก น้ำล้นตลิ่งท่วมข้าวนับเดือน วอนรัฐเพิ่มช่องทางระบายน้ำ

ชาวนาเดือดร้อนหนัก น้ำล้นตลิ่งท่วมข้าวนับเดือน วอนรัฐเพิ่มช่องทางระบายน้ำ
มติชน
13 สิงหาคม 2565 ( 12:14 )
119
ชาวนาเดือดร้อนหนัก น้ำล้นตลิ่งท่วมข้าวนับเดือน วอนรัฐเพิ่มช่องทางระบายน้ำ

เมื่อวันที่ 13 สิงหาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากฝนตกอย่างต่อเนื่องตลอดหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ในพื้นที่จ.นครราชสีมา และบุรีรัมย์ ทำให้มวลน้ำจากลำน้ำมาศเพิ่มระดับสูงขึ้น โดยมวลน้ำบางส่วนได้ไหลเข้ามาเติมในคลองปลายมาศ ในพื้นที่หมู่ที่ 1 และหมู่ที่ 14 ตำบลหลุ่งตะเคียน อำเภอห้วยแถลง จังหวัดนครราชสีมา ทำให้น้ำล้นตลิ่งไหลหลากเข้าท่วมพื้นที่ทางการเกษตรในที่ลุ่มต่ำติดลำน้ำจนได้รับความเสียหายนับพันไร่

 

ซึ่งจากการลงพื้นที่พบกับ คุณตาเงิน พวงแก้ว ชาวนาที่ถูกน้ำท่วมจนข้าวได้รับความเสียหาย เปิดเผยว่า นาข้าวของคุณตาทั้งหมด 9 ไร่ ซึ่งปลูกข้าวหอมมะลินาปี ตอนนี้ได้ถูกน้ำจากคลองปลายมาศ ซึ่งเป็นคลองสาขาของลำน้ำมาศ ล้นตลิ่งเข้าท่วมตั้งแต่ช่วงต้นเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา จนกระทั่งถึงตอนนี้แม้น้ำจากลำมาศจะลดระดับต่ำลงจนเข้าสู่ภาวะปกติ

 

แต่น้ำที่ท่วมขังพื้นที่ทางการเกษตรก็ไม่ได้ลดระดับลงแต่อย่างใด เนื่องจากช่องทางการระบายน้ำออกจากพื้นที่ทางการเกษตรยังมีน้อย ทำให้ต้นข้าวที่ชาวนาปลูกเน่าเสียหาย ซึ่งกว่าที่ระดับน้ำที่ท่วมขังในนาข้าวจะลดต่ำลงก็ต้องใช้ระยะเวลาอีกนาน ทำให้ชาวนาไม่สามารถทำการปลูกข้าวได้อีกต่อไปในช่วงที่เหลือของฤดูกาลเพาะปลูกข้าวนาปีในปีนี้

 

โดยชาวนาในพื้นที่อยากให้หน่วยงานภาครัฐสำรวจพื้นที่เพื่อเพิ่มช่องทางการระบายน้ำ เนื่องจากที่นาในบริเวณดังกล่าวอยู่ในที่ลุ่มต่ำติดลำน้ำ เมื่อน้ำล้นตลิ่งเข้าท่วมจะมีเพียงท่อระบายน้ำขนาดเล็ก ซึ่งไม่เพียงพอต่อการระบายน้ำที่ท่วมขังเป็นจำนวนมากได้ทัน

 

รวมถึงการเสริมคันดินเพิ่มความสูงตลิ่งเพื่อให้น้ำไม่เอ่อเข้าท่วมพื้นที่ทางการเกษตรในปีต่อๆไป และนอกจากนี้ทางเกษตรกรซึ่งได้ลงทะเบียนผู้ปลูกข้าวนาปีไว้แล้ว ก็ได้แต่หวังว่าจะได้รับการช่วยเหลือเยียวยาความเดือดร้อนจากทางภาครัฐเพื่อให้ชาวนามีเงินทุนไปซื้อเมล็ดพันธุ์มาทำการปลูกข้าวในปีต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง