รีเซต

Lunet นิ้วเทียมรางวัลงานออกแบบที่เป็นที่สุดของที่สุด

Lunet นิ้วเทียมรางวัลงานออกแบบที่เป็นที่สุดของที่สุด
TNN ช่อง16
25 ตุลาคม 2566 ( 17:33 )
27
Lunet นิ้วเทียมรางวัลงานออกแบบที่เป็นที่สุดของที่สุด

งานประกวดออกแบบนวัฒกรรม Red Dot: Luminary 2023 ประกาศให้ Lunet นิ้วมือเทียมราคาประหยัด เป็นผู้ชนะในปีนี้ ในฐานะงานออกแบบที่เป็น

ที่สุดของที่สุด (Best of the Best)


Lunet เป็นผลงานการออกแบบโดย Mr. David Edquilang นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยฮูสตัน ในสหรัฐอเมริกา ถูกคิดค้นให้เป็นนิ้วมือเทียม สำหรับผู้สูญเสียอวัยวะ จะได้มีนิ้วมือกลับมาครบถ้วน และและกลับมาใช้ชีวิตที่คล่องตัวมากขึ้นอีกครั้งในราคาที่ประหยัด เทียบเท่ากับ 1% ของราคามือเทียมในปัจจุบัน ตามคำกล่าวอ้างของผู้ผลิต




จุดเด่นของนิ้วเทียมนี้ สามารถปรับขนาดและความเหมาะสม ตามลักษณะของมือในแต่ละบุคคลได้ สร้างได้ง่าย ผ่านการพิมม์ด้วยเทคโนโลยีเครื่องพิมม์ 3 มิติ (3D printers) และประกอบได้ทันที โดยไม่จำเป็นต้องใช้ตัวยึด หรืออุปกรณ์เพิ่มเติมใด ๆ ที่ทำขึ้นมาจากโลหะ เนื่องจากมีกลไกเชื่อมต่อในตัวที่เป็นเอกลักษณ์


สามารถควบคุมการเคลื่อนไหวได้ผ่านการเกร็งมือ โดยเลียนแบบการเคลื่อนไหว และความยืดหยุ่นของนิ้วจริง ๆ ออกมา ปรับแต่งได้ง่าย ผู้สวมใส่สามารถเลือกตกแต่ง หรืออัปเกรดตัวนิ้วให้พิเศษกว่าปกติได้ด้วยตนเอง 




เมื่อสวมใส่นิ้วเทียมนี้แล้ว ผู้ป่วยจะสามารถกลับมาหยิบจับ หรือเคลื่อนย้ายสิ่งของต่าง ๆ ได้อีกครั้ง รวมไปถึงยังสามารถแสดงท่าทางการชี้ตามปกติได้อีกด้วย


เมื่อพัฒนาจนสมบูรณ์ Lunet จะเผยแพร่ผ่านทางออนไลน์ ทุกคนสามารถดาวน์โหลดไฟล์ของนิ้วเทียมนี้มาพิมม์ได้ด้วยตัวเอง โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใด ๆ ยกเว้นด้านการพิมม์ตัวนิ้วออกมา ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อมของแต่ละคน


สำหรับรางวัล Red Dot: Luminary เป็นหนึ่งในรางวัลสูงสุดของ Red Dot Award ในสาขา Design Concept รางวัลนี้ถูกตั้งขึ้นเพื่อทำหน้าที่เป็นแรงบันดาลใจให้กับเหล่านักพัฒนา ให้อยากออกแบบผลงานออกมาอีกในอนาคต




แหล่งที่มา red-dot.org


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง