รีเซต

14 กรกฎาคม : วันบัสตีย์ วันชาติของฝรั่งเศส

14 กรกฎาคม : วันบัสตีย์ วันชาติของฝรั่งเศส
NewsReporter
15 กรกฎาคม 2565 ( 06:56 )
349
14 กรกฎาคม : วันบัสตีย์ วันชาติของฝรั่งเศส

วันบัสตีย์ (Bastille Day) เป็นวันหยุดเฉลิมฉลองการบุกโจมตี Bastille ซึ่งเป็นป้อมปราการและเรือนจำของทหาร เมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม ค.ศ. 1789 ในการจลาจลอย่างรุนแรงซึ่งนำไปสู่การปฏิวัติฝรั่งเศส นอกจากการถือดินปืนและอุปกรณ์อื่นๆ ที่มีคุณค่าสำหรับนักปฏิวัติแล้ว Bastille ยังเป็นสัญลักษณ์ของการปกครองแบบเผด็จการที่โหดเหี้ยมของสถาบันกษัตริย์ฝรั่งเศส โดยเฉพาะพระเจ้าหลุยส์ที่ 16 และพระราชินีมารี อองตัวแนตต์

 

เช่นเดียวกับวันที่สี่ของเดือนกรกฎาคมในอเมริกา วัน Bastille หรือที่รู้จักกันในฝรั่งเศสว่า la Fête nationale หรือle 14 juillet (14 กรกฎาคม) เป็นวันหยุดนักขัตฤกษ์ในฝรั่งเศส ซึ่งมีการเฉลิมฉลองด้วยงานเฉลิมฉลองทั่วประเทศ ซึ่งรวมถึงดอกไม้ไฟ ขบวนพาเหรด และงานปาร์ตี้

 

ผู้เข้าร่วมจะได้เห็นธงไตรรงค์ของฝรั่งเศส ฟังคติพจน์ภาษาฝรั่งเศส Liberté, Egalité, Fraternité (“เสรีภาพ ความเสมอภาค และภราดรภาพ”) และร้องเพลง La Marseillaise ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ยอดนิยมของฝรั่งเศสที่มีต้นกำเนิดในยุคปฏิวัติฝรั่งเศสที่วุ่นวาย

 

หนึ่งในขบวนพาเหรดทางทหารประจำปีที่เก่าแก่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลกกองทหารฝรั่งเศสได้เดินขบวนทุกปีตั้งแต่วัน Bastille ในปี 1880 ตามถนน Champs-Elysées ในกรุงปารีส ต่อหน้าเจ้าหน้าที่รัฐบาลฝรั่งเศสและผู้นำระดับโลก

 

ข้อมูล History

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

ทุกประเด็นร้อนข่าวสาร สาระ ทันเหตุการณ์ พูดคุยกันได้ 24 ชม.

คลิกเลย >>> TrueID Community <<<

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง