รีเซต

ตรุษจีน 2567 อย. ออกข้อแนะนำซื้อของไหว้อย่างไรให้ปลอดภัย

ตรุษจีน 2567 อย. ออกข้อแนะนำซื้อของไหว้อย่างไรให้ปลอดภัย
TNN ช่อง16
8 กุมภาพันธ์ 2567 ( 07:30 )
45
ตรุษจีน 2567 อย. ออกข้อแนะนำซื้อของไหว้อย่างไรให้ปลอดภัย

นายแพทย์ ณรงค์ อภิกุลวณิช เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย) กล่าวว่า ใกล้ถึงเทศกาลตรุษจีนซึ่งเป็นเทศกาลสำคัญของคนไทยเชื้อสายจีน โดยทุกปีชาวจีนมักจะเตรียมจับจ่ายซื้ออาหารสำหรับไหว้เจ้า นำไปบริโภค หรือนำไปไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ และบรรพบุรุษ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นอาหารคาว เช่น หมู เป็ด ไก่ เครื่องใน หรือขนมประเภทขนมเทียน ขนมเข่ง ขนมถ้วยฟู  


อาหารเหล่านี้โดยส่วนมากมักจะปรุงสุกเอาไว้ก่อนล่วงหน้าแล้ว หากไม่ระมัดระวังในการเลือกซื้อ อาจได้รับอาหารที่ไม่มีคุณภาพมาตรฐานและเป็นอันตรายต่อการบริโภคได้ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) จึงขอแนะนำผู้บริโภคในการเลือกซื้อ อาหารในช่วงเทศกาลตรุษจีน กรณีเป็นอาหารสด ประเภทเนื้อสัตว์ (หมู เป็ด ไก่) ต้องมีสภาพสดใหม่ปกติ เนื้อแน่น มีสี กลิ่นสม่ำเสมอตามธรรมชาติ ไม่มีจ้ำเลือด ปราศจากกลิ่นอันไม่พึงประสงค์ ซึ่ง อย. ไม่อนุญาตให้ใช้สีในเนื้อสัตว์ทุกชนิด โดยเฉพาะไก่ต้มที่นิยมนำไปเซ่นไหว้


กรณีเป็นขนมต่าง ๆ ที่จะนำมาเซ่นไหว้ อาทิ ขนมเทียน ขนมเข่ง ขนมถ้วยฟู ควรเลือกขนมที่สีไม่ฉูดฉาด มีสีกลิ่นรสปกติ บรรจุอยู่ในภาชนะบรรจุที่สะอาดและไม่มีสีออกมาปนเปื้อนกับอาหาร


กรณีอาหารกระป๋อง ควรเลือกซื้อที่ลักษณะกระป๋องอยู่ในสภาพดี ไม่บุบ บวม หรือเป็นสนิม ฉลากแสดงรายละเอียด ชื่ออาหาร เลขสารบบอาหารในกรอบเครื่องหมาย อย. ชื่อและที่ตั้งของสถานที่ผลิต หรือผู้นำเข้าและประเทศผู้ผลิต น้ำหนักสุทธิ ส่วนประกอบที่สำคัญ วันเดือนปีที่ผลิต, วันหมดอายุ   ผักผลไม้ ควรเลือกซื้อที่สด สะอาด ควรล้างทำความสะอาดก่อนนำมาบริโภค 


ทั้งนี้ผู้บริโภคสามารถลดการตกค้างของสารกำจัดศัตรูพืชได้โดยการล้างด้วยผงฟู หรือเบคกิ้งโซดา ครึ่งช้อนโต๊ะ ต่อน้ำ 10 ลิตร แช่ทิ้งไว้ประมาณ 15 นาที แล้วล้างน้ำ หรือล้างด้วยน้ำส้มสายชู 1 ช้อนโต๊ะ ต่อน้ำ 4 ลิตร แช่ทิ้งไว้ประมาณ 15 นาที แล้วล้างด้วยน้ำสะอาด


ทั้งนี้ อย. ได้มีการตรวจสอบ เฝ้าระวัง เก็บตัวอย่างผลิตภัณฑ์ผักและผลไม้มาโดยตลอด โดยในปี 2567 ได้ลงพื้นที่สุ่มเก็บตัวอย่างตรวจสอบหายาฆ่าแมลงในผักและผลไม้ 30 ตัวอย่าง ไม่พบยาฆ่าแมลง 22 ตัวอย่าง และอยู่ระหว่างรอผลตรวจอีก 8 ตัวอย่าง ทั้งนี้ หากผู้บริโภคพบเห็นผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ไม่ได้มาตรฐานหรือไม่ได้รับความปลอดภัยจากการบริโภค ขอให้ร้องเรียนมาได้ที่ สายด่วน อย. โทร. 1556 


ภาพจาก: TNN ONLINE 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง