รีเซต

ส่องโรงแรม 1G1 ท่าขี้เหล็ก หาช่องโหว่ชายแดนไทย-เมียนมา ปม 10 สาวนำเชื้อโควิด-19 เข้าประเทศ

ส่องโรงแรม 1G1 ท่าขี้เหล็ก หาช่องโหว่ชายแดนไทย-เมียนมา ปม 10 สาวนำเชื้อโควิด-19 เข้าประเทศ
TNN ช่อง16
3 ธันวาคม 2563 ( 17:19 )
881
ส่องโรงแรม 1G1 ท่าขี้เหล็ก หาช่องโหว่ชายแดนไทย-เมียนมา ปม 10 สาวนำเชื้อโควิด-19 เข้าประเทศ

โรงแรมวันจีวัน (1G1) จังหวัดท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา เป็นโรงแรมหรูขนาดใหญ่ภายในเป็นสถานบันเทิง และบริการแบบครบวงจร ตั้งแต่ดิสโก้เธค ที่ตั้งอยู่ในชั้นล่างสุด ส่วนชั้นที่ 1 และ 2 เป็นห้องคาราโอเกะแบบวีไอพี คิดค่าบริการประมาณ 500-800 บาทต่อชั่วโมง

 

และชั้นที่เหลือเป็นห้องพัก ห้องประชุมขนาดใหญ่ และบางส่วนเปิดเป็นกาสิโน ซึ่งอยู่ห่างจากพรมแดนไทยด้าน อำเภอแม่สาย จ.เชียงราย ประมาณ 1.5 กิโลเมตร อยู่ช่วงกึ่งกลางระหว่างสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 1 กับสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 2 หากเดินทาง ด้วยรถจากด่านชายแดนแม่สาย ไปโรงแรม 1G1 มีระยะทางเพียง 2.9 กิโลเมตร แต่ด้านหลังโรงแรมพบว่าติดกับแม่น้ำสายซึ่งกั้นระหว่างเขตแดนนไทยกับเมียนมา ซึ่งความกว้างของแม่น้ำมีระยะเพียง 4-5 เมตร

 

 

 

ทีมข่าวได้ขับรถสำรวจในถนนซึ่งอยู่ทางฝั่งไทย ได้เห็นด้านหลังโรงแรมวันจีวัน ซึ่งสภาพแวดล้อม นอกจากมีแม่น้ำสายกั้น ยังมีป่ากล้วย และทุ่งหญ้ารถร้าง และมีบ้านพักชาวบ้านปลูกอยู่ห่างๆกัน ซึ่งหากช่วงน้ำแห้งก็จะสามารถข้ามได้ง่าย แต่มีรายงานว่าช่องทางธรรมชาติที่ 10 สาว ซึ่งติดเชื้อโควิด19 และทำงานที่โรงแรม 1G1 ลักลอบเข้าไทยนั้น น่าจะไม่ใช่บริเวณนี้ แต่คาดว่าจะอ้อมไปทางอำเภอแม่ฟ้าหลวงที่มีชายแดนเป็นภูเขาสูง 

 

 

โรงแรมวันจีวัน มีคนไทยทำงานอยู่ 180 คน เดินทางกลับไทยแล้ว31คน โดย 10 รายที่ติดเชื้อโควิด เป็นหญิง ทำงานที่โรงแรม 7 คน เดินทางกลับภูมิลำเนามีจังหวัดเชียงใหม่ 3 คน อายุ 29 ปี , อายุ 23 ปี อายุ 25 ปี เชียงราย  3 คน อายุ 26 ปี อายุ 23 ปี อายุ 25 ปี และจังหวัดพะเยา 1 คน อายุ 28 ปี ส่วนอีก 3 คน จากพิจิตร อายุ 25 ปี กรุงเทพฯ อายุ 21 ปี และราชบุรี อายุ 36 ปี

 

 

สำหรับหญิงทั้ง 10 ราย มีความผิดตามกฎหมาย 3 ฉบับ ประกอบด้วย พ.ร.บ.โรคติดต่อ โทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท พ.ร.บ.คนเข้าเมืองฯจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท และ พ.ร.ก.สถานการณ์ฉุกเฉินฯ จำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 400,000 บาท ซึ่งหลังจากทั้งหมดผ่านการรักษาและกักตัวตามขั้นตอน ทางตำรวจพื้นที่จะแจ้งข้อหาดำเนินคดี โดยจะใช้หลักฐานของสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองที่ยืนยันได้ว่าทั้งหมดลักลอบเข้าโดยไม่ผ่านขั้นตอนการบันทึกของสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง

 

 

นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย กล่าวว่า จากสถานการณ์ปัจจุบันพบว่ายังไม่มีการระบาดของไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่เพราะผู้ที่พบการติดเชื้อได้ติดมาจากประเทศเพื่อนบ้านทุกคน  จึงขอให้อย่าตื่นตระหนก แต่รายใหม่ที่เกิดขึ้นถือว่าเป็นกรณีพิเศษที่ไม่ได้เกิดจากในพื้นที่และควบคุมได้ ดังนั้นข่าวลือที่ว่าจะมีการกักตัวคนที่ไปจาก จ.เชียงราย 14 วันก็ไม่เป็นจริงแต่อย่างใด

 

 

พล.ท.อภิเชษฐ์ ซื่อสัตย์ แม่ทัพภาคที่ 3 เดินทางไปตรวจสอบชายแดนและระบุว่าทาง นายกรัฐมนตรี  มีความเป็นห่วงสถานการณ์ ทางฝ่ายทหารได้มีการให้กำลังกองกำลังผาเมืองดูแลพื้นที่ชายแดน และมณฑลทหารบกที่ 37 ร.17 พัน.3 ในพระองค์ฯ เข้าไปสับเปลี่ยนกำลัง ตลอด 24 ชั่วโมง โดยเฉพาะที่ชายแดนอำเภอแม่สาย

 

 

ทั้งนี้ ไทยและเมียนมา มี 10 จังหวัดที่มีพรมแดนทางธรรมชาติติดต่อกัน ได้แก่  ระนอง ชุมพร ประจวบคีรีขันธ์ เพชรบุรี ราชบุรี กาญจนบุรี ตาก แม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย ซึ่งแต่ละจังหวัดจะมีจุดผ่อนปรนข้ามแดนถาวรและชั่วคราว ซึ่งแนวชายแดน ด้าน จ.เชียงราย มีระยะทางยาว 130 กิโลเมตร ตั้งแต่ อ.แม่ฟ้าหลวง อ.แม่สาย และ อ.เชียงแสน แบ่งเป็นแนวภูเขาประมาณ 100 กิโลเมตร แนวแม่น้ำสาย 10 กิโลเมตร และแม่น้ำรวก 20 กิโลเมตร 

 

 

 

ลักษณะภูมิประเทศเช่นนี้ ทำให้ง่ายต่อการเดินทางข้ามไปมา โดยเฉพาะจุดที่เป็นแม่น้ำสาย และแม่น้ำรวก ที่ค่อนข้างแคบ และในฤดูแล้งน้ำตื้นเขิน จนสามารถเดินข้ามได้ นอกจากนี้ยังมี ขบวนการลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมาย มีเครือข่ายทั้งที่เป็นคนไทยในพื้นที่ และชาวเมียนมา จังหวัดท่าขี้เหล็ก โดยเรียกเก็บเงินคนละประมาณ 3,000 – 8,000 บาท

 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สั่งดำเนินการอย่างเด็ดขาดหากพบเจ้าหน้าที่ที่ไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับการลักลอบเข้าเมือง ไม่มีการละเว้น เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนว่า แนวทางการป้องกันการลักลอบเข้าเมืองอย่างผิดกฎหมาย

 

 

 

เกาะติดข่าวที่นี่

 

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง