รีเซต

มาสักที เปิดตัว Pixel Fold มือถือจอพับได้ตัวแรกจาก Google

มาสักที เปิดตัว Pixel Fold มือถือจอพับได้ตัวแรกจาก Google
แบไต๋
11 พฤษภาคม 2566 ( 05:03 )
139
มาสักที เปิดตัว Pixel Fold มือถือจอพับได้ตัวแรกจาก Google

หลังจากลือกันมาอย่างยาวนาน สำหรับสมาร์ตโฟนจอพับได้จาก Google ที่ล่าสุดก็ได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการเสียที กับ Google Pixel Fold ที่เรียกได้ว่าเปิดตัวได้แรงท้าชนกับเรือธงยักษ์ใหญ่ ที่ครองบัลลังก์สมาร์ตโฟนจอพับได้อยู่ในปัจจุบัน อย่าง Samsung Galaxy Z Fold4 ด้วยราคา 1,799 เหรียญฯ เท่ากันพอดิบพอดี

Google Pixel Fold ถูกเปิดตัวในงาน Google I/O 2023 ซึ่งได้เปิดตัวพร้อมกับ Pixel 7a และ Pixel Tablet พร้อมกับการมาของยุค AI อย่างเต็มรูปแบบ

สเปกของ Google Pixel Fold

  • จอภายนอกแบบ OLED 5.8 นิ้ว 120Hz
  • จอภายในแบบ OLED 7.6 นิ้ว 120Hz
  • ชิป SoC Google Tensor G2
  • แรม 12GB LPDDR5
  • ความจุ 256 GB / 512 GB UFS 3.1
  • แบตเตอรี 4821 mAh
  • กล้องหน้า 8MP
  • กล้องหลัง 48M (Wide) + 10.8MP (Optical Zoom) + 10.8MP (Ultrawide)
  • กันน้ำ และฝุ่น IPX8
  • รองรับชาร์จไวผ่านสาย 30W / ไร้สาย 20W

วัสดุของเครื่องนั้นออกแบบมาอย่างพรีเมียม ใช้กระจกแบบเคลือบพิเศษ และอะลูมิเนียม ซึ่งเป็นการออกแบบที่พรีเมียมแบบ Pixel 7 และ 7 Pro แถมยังกันน้ำกันฝุ่นด้วยเรตติง IPX8 ด้วย ในส่วนของบานพับนั้นใช้วัสดุที่เบา และแข็งแรงอย่าง multi-alloy steel เป็นกลไกลแบบ Custom dual-axis ซึ่งสามารถกางออกได้ถึง 180 องศา และล็อกลงในองศาใดก็ได้ ตามที่อยากใช้

ดีไซน์ของ Pixel Fold นั้นเรียกได้ว่าคุ้นหน้าตาเป็นอย่างมาก โดยอ้างอิงมาจาก Pixel 7 series โดยตรงเลยทีเดียว มาพร้อมกับหน้าจอด้านนอกแบบ OLED ขนาด 5.8 นิ้ว และรองรับรีเฟรชเรต 120Hz ซึ่งตรงนี้ และอีกหลายรายละเอียดเรียกได้ว่าท้าชน Z Fold4 เลยล่ะ

แต่ที่น่าสนใจคือ จอด้านนอกนั้นจะเป็นอัตราส่วนที่กว้างกว่า Z Fold4 อย่างมาก ทำให้อาจจะใช้งานได้ง่ายกว่าเมื่อเทียบกันแล้ว ส่วนจอด้านในเมื่อกางออกมาแล้ว จะมีขนาด 7.6 นิ้ว ซึ่งเป็นจอแบบ OLED และมีรีเฟรชเรต 120Hz เช่นกัน

Pixel Fold นั้นยังคงมีเอกลักษณ์อย่างกล้อง Google Camera เวอร์ชันที่ออกแบบมาเพื่อมือถือจอพับได้โดยเฉพาะ และแน่นอนว่ามีหลาย ๆ ฟีเจอร์ที่เราเห็นกันไปแล้วในมือถือจอพับได้หลากหลายค่าย เพียงแต่คราวนี้จะเป็นรสชาติของ Google Camera เช่นการเปิดจอ Viewfinder ด้วยจอด้านนอก เพื่อใช้กล้องด้านหลังที่มีคุณภาพสูงถ่ายเซลฟี่

และในส่วนอื่น ๆ ที่เป็นจุดไอคอนิกของ Pixel อย่างเรื่องความปลอดภัย และการนำ AI มาปรับปรุงการใช้งานในแต่ละวันให้เข้าเหมาะเข้ามือกับผู้ใช้งานนั้นก็ใส่มาแบบ Pixel รุ่นอื่น ๆ ด้วย และแน่นอนว่า Android เวอร์ชัน 14 ที่ใช้ใน Pixel Fold นั้น ถูกออกแบบแบบพิเศษสำหรับมือถือจอพับได้โดยเฉพาะ ก็ต้องมาดูกันว่า การใช้งานซอฟต์แวร์ Foldable Phone จากบริษัทตัวพ่ออย่าง Google นั้น จะสามารถแข่งกับ Samsung ที่นำตลาดจอพับได้อยู่ในตอนนี้ได้หรือไม่

ใช้ AI สั่งให้เขียนจดหมายแบบทางการด้วยการเขียนพรอมต์ลงไปสั้น ๆ

โดย Google ก็ได้แสดงจุดยืนของมือถือ Pixel อย่างชัดเจนมาสักพักแล้ว ว่าจะเป็นมือถือที่เน้นไปที่การทำงาร่วมกับ AI เป็นหลัก เป็นเหตุผลที่ Google พัฒนาชิป Tensor G2 ขึ้นมาเอง พร้อมกับระบบความปลอดภัยด้วยชิป Titan ที่เป็นจุดแข็งของ Pixel มาหลายรุ่น ซึ่งก็เป็นจุดขายของ Pixel เค้าล่ะ

Google Pixel Fold มาพร้อมด้วยกันทั้งหมดสองสี คือสีขาวนวล Porcelain และสีดำ Obsidian และมีตัวเลือกให้เลือกสองความจุคือ 256GB เริ่มต้น และ 512GB ด้วยราคาประมาณ 60,500 บาท (1,799 เหรียญฯ) และ ประมาณ 64,500 บาท (1,919 เหรียญฯ) โดยสามารถสั่งจองล่วงหน้าได้ทันที (ในต่างประเทศ)

Pixel Fold มือถือจอพับได้ตัวแรกจาก Google หรือที่หลาย ๆ คนยกให้อีกชื่อ “ผู้ผลิตสมาร์ตโฟนที่ดีที่สุดของปี 2023 อย่าง Pixel 7 / 7 Pro” ก็คงจะคาดหวังได้มากพอสมควร แถมเปิดราคามาชนยักษ์ Samsung แบบนี้ ความคาดหวังก็สูงลิ่วกันเลยทีเดียว


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง