รีเซต

การฟ้องร้องที่ยาวนานระหว่าง Apple และมหาวิทยาลัย CalTech อาจจบลงด้วยการสงบศึก!

การฟ้องร้องที่ยาวนานระหว่าง Apple และมหาวิทยาลัย CalTech อาจจบลงด้วยการสงบศึก!
แบไต๋
14 สิงหาคม 2566 ( 23:30 )
96
การฟ้องร้องที่ยาวนานระหว่าง Apple และมหาวิทยาลัย CalTech อาจจบลงด้วยการสงบศึก!

ย้อนไปเมื่อปี 2016 สถาบันเทคโนโลยีแห่งแคลิฟอร์เนีย (มหาวิทยาลัยแคลเทค: CalTech) ได้ฟ้องร้อง Apple และบริษัทผู้ผลิตชิป Broadcom โดยอ้างว่าอุปกรณ์ Apple หลายล้านเครื่องทั้ง iPhone, iPad และ Apple Watch ล้วนใช้ชิป Broadcom ที่ละเมิดสิทธิบัตรด้านการสื่อสารแบบไร้สายของแคลเทค

หลังจากนั้นการฟ้องร้องก็ดำเนินต่อมาจนถึงปัจจุบันที่ Reuters รายงานความคืบหน้าล่าสุดว่า แคลเทค, Apple และ Broadcom อาจบรรลุข้อตกลงในการสงบศึกแล้ว โดยข้อตกลงดังกล่าวถูกยื่นต่อศาลแขวงสหรัฐในลอสแองเจลิส แต่รายละเอียดจำนวนเงินยังไม่มีตัวเลขเปิดเผยออกมาอย่างชัดเจน

แคลเทคกล่าวหาว่า Apple ลอกเลียนเทคโนโลยีในชิป Broadcom และได้ใช้เทคโนโลยีนี้ในผลิตภัณฑ์ตั้งแต่ iPhone 5 จึงเกิดการฟ้องร้องในปี 2016 ต่อมาในปี 2020 คณะลูกขุนได้ตัดสินให้ Apple และ Broadcom ต้องจ่ายเงินค่าละเมิดสิทธิบัตรเป็นจำนวนถึง 837.8 ล้านเหรียญ (ประมาณ 29,500 ล้านบาท) และ 270.2 ล้านเหรียญ (ประมาณ 9,500 ล้านบาท) ตามลำดับ ซึ่งแน่นอนว่าทั้ง 2 บริษัทต้องไม่ยินยอมและยื่นอุทธรณ์คำตัดสินดังกล่าว

การพิจารณาคดียังคงดำเนินต่อมาจนถึงปีที่แล้วที่ศาลอุทธรณ์ของสหรัฐหยุดการตัดสินครั้งก่อน โดยระบุว่า จำนวนเงินรวม 1,100 ล้านเหรียญ (ประมาณ 39,000 ล้านบาท)ที่ Apple และ Broadcom รับคำสั่งให้จ่ายแคลเทคนั้นกฎหมายไม่รับรอง (legally unsupportable) และศาลได้สั่งให้มีการพิจารณาคดีใหม่เกี่ยวกับค่าเสียหาย ซึ่งการพิจารณาครั้งใหม่ควรจะเริ่มในเดือนมิถุนายน 2023 แต่ก็ถูกเลื่อนออกไปอย่างไม่มีกำหนดเมื่อเดือนพฤษภาคม

โดยสรุปแล้วก็คือ แคลเทคเกือบจะชนะคดีได้เงินราว 1,100 ล้านเหรียญ (ประมาณ 39,000 ล้านบาท) แต่ต่อมาก็โดนกลับคำตัดสิน จนสถานการณ์มีแนวโน้มจะลงเอยที่การสงบศึกนั่นเอง

ที่มา: PhoneArena

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง