รีเซต

ไบเดนประณาม 'การจลาจล' บุกรัฐสภา ทรัมป์ขอผู้สนับสนุน 'กลับบ้าน'

ไบเดนประณาม 'การจลาจล' บุกรัฐสภา ทรัมป์ขอผู้สนับสนุน 'กลับบ้าน'
Xinhua
7 มกราคม 2564 ( 10:58 )
124
ไบเดนประณาม 'การจลาจล' บุกรัฐสภา ทรัมป์ขอผู้สนับสนุน 'กลับบ้าน'

วอชิงตัน, 6 ม.ค. (ซินหัว) -- โจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่มาจากการเลือกตั้ง ประณามการสิ่งที่เขาเรียกว่า "การจลาจล" ณ อาคารรัฐสภาสหรัฐฯ เมื่อวันพุธ (6 ม.ค.) หลังจากกลุ่มผู้สนับสนุนโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีคนปัจจุบัน บุกรุกเข้าอาคารรัฐสภาจนทำให้การนับคะแนนเสียงของคณะเลือกตั้งหยุดชะงักลง

 

"นี่ไม่ใช่การประท้วงแต่เป็นการจลาจล" ไบเดนกล่าวที่เมืองวิลมิงตันของรัฐเดลาแวร์ "นี่ไม่ใช่การแสดงความไม่เห็นด้วย แต่เป็นการสร้างความโกลาหลวุ่นวาย ใกล้เคียงกับการปลุกปั่นต่อต้านรัฐบาล"ไบเดนเรียกร้องทรัมป์ "กล่าวปราศรัยทางโทรทัศน์แห่งชาติ เพื่อทำตามคำปฏิญาณปกป้องรัฐธรรมนูญ และเรียกร้องให้ยุติการรุกปิดล้อมครั้งนี้"ทรัมป์ปฏิเสธการยอมรับความพ่ายแพ้ต่อไบเดนในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ 2020 และยื่นฟ้องร้องประเด็น "การฉ้อโกง" ในการเลือกตั้งหลายครั้ง แต่ศาลหลายระดับต่างปฏิเสธจะรับคำร้องเนื่องจากไม่มีหลักฐานมากพอ

 

 

(แฟ้มภาพซินหัว : ผู้สนับสนุนของ โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีของสหรัฐฯ รวมตัวกันหน้าอาคารรัฐสภาในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. เมืองหลวงของสหรัฐฯ วันที่ 6 ม.ค. 2021)[/caption]คลิปวิดีโอที่ถูกโพสต์บนทวิตเตอร์ท่ามกลางเหตุการณ์วุ่นวาย เผยภาพทรัมป์กล่าวกระตุ้นผู้สนับสนุนของเขา "กลับบ้าน" หลังการประท้วง โดยทรัมป์กล่าวว่า "พวกคุณต้องกลับบ้านได้แล้ว เราต้องมีสันติภาพ เราต้องเคารพกฎหมายและความเป็นระเบียบเรียบร้อย รวมถึงบรรดาผู้รักษากฎหมายที่ยอดเยี่ยมของเรา เราไม่อยากให้ใครบาดเจ็บทั้งนั้น"สภาคองเกรสจัดการประชุมร่วมในวันพุธ (6 ม.ค.) เพื่อรับรองชัยชนะของไบเดน แต่สภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาซึ่งจัดการประชุมแยกเพื่อหารือเกี่ยวกับการปฏิเสธการนับคะแนนของคณะผู้เลือกตั้งรัฐแอริโซนา ต้องหยุดพักการประชุมเพื่ออพยพออกจากรัฐสภาหลังกลุ่มผู้ประท้วงบุกเข้ามาในอาคารตำรวจสหรัฐฯ ระบุว่าการปะทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจและผู้ประท้วงทำให้มีผู้บาดเจ็บทั้งสองฝ่าย และมีผู้หญิงคนหนึ่งถูกยิงเสียชีวิตในเขตอาคารรัฐสภาช่วงเย็นวันพุธ (6 ม.ค.) ตำรวจสภาประกาศว่าอาคารรัฐสภาปลอดภัยแล้ว โดยมีการบังคับใช้เคอร์ฟิวทั่วเมืองในเขตโคลัมเบีย (กรุงวอชิงตัน) ซึ่งจะครอบคลุมถึงช่วงเช้าวันพฤหัสบดี (7 ม.ค.) ขณะตำรวจปราบจลาจลพยายามกันผู้ประท้วงออกจากเขตอาคารรัฐสภาแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรพรรคเดโมแครต ระบุในจดหมายต่อสมาชิกสภานิติบัญญัติว่าสภาคองเกรสจะนับคะแนนเลือกตั้งต่อในคืนวันพุธ (6 ม.ค.) เมื่ออาคารรัฐสภาปลอดภัยสำหรับการใช้งานอีกครั้ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง