รีเซต

เลย ภูกระดึงครึกครื้น นักท่องเที่ยวคึกคัก อุทยานฯเปิดเที่ยววันแรก พร้อมคุมเข้มโควิด-19

เลย ภูกระดึงครึกครื้น นักท่องเที่ยวคึกคัก อุทยานฯเปิดเที่ยววันแรก พร้อมคุมเข้มโควิด-19
ข่าวสด
1 ตุลาคม 2564 ( 08:51 )
69
เลย ภูกระดึงครึกครื้น นักท่องเที่ยวคึกคัก อุทยานฯเปิดเที่ยววันแรก พร้อมคุมเข้มโควิด-19

 

เลย ภูกระดึงครึกครื้น นักท่องเที่ยวคึกคัก อุทยานแห่งชาติภูกระดึง กลับมาเปิดให้ท่องเที่ยวอีกครั้ง หลังปิดไปนาน ถึง 9 เดือน เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 พร้อมคุมเข้มโควิด โดยนักท่องเที่ยวกลุ่มแรกกว่า 600 คน แห่ขึ้นภูกระดึง ร่วมสร้างประวัติศาสตร์ยุคโควิดแพร่ระบาด

 

 

เมื่อวันที่ 1 ต.ค. ที่ศูนย์บริการนักท่องเที่ยวอุทยานแห่งชาติภูกระดึง ต.ศรีฐาน อ.ภูกระดึง จ.เลย นายชัยธวัช เนียมศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย เป็นประธานพิธีเปิดการท่องเที่ยว และพักค้างบนภูกระดึงประจำปี 2564-2565 ภายหลังจากที่ภูกระดึงปิดมานานหลายเดือน เพราะได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งตามปกติแล้วจะปิดการท่องเที่ยวเพียง 4 เดือน (พ.ค.-ก.ย.) โดยมีการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานเลย หัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง และนักท่องเที่ยวเข้าร่วมกิจกรรมจำนวนมาก

 

 

นายชัยธวัช กล่าวว่า การเปิดภูกระดึงครั้งนี้ จังหวัดเลย และอุทยานฯ คำนึงถึงความปลอดภัยตามมาตรการสาธารณสุข เพื่อลดความเสี่ยงการแพร่เชื้อ ซึ่งนักท่องเที่ยวที่มีความประสงค์เดินทางเข้าพื้นที่อุทยานแห่งชาติภูกระดึง ต้องปฏิบัติตามกฏการท่องเที่ยววิถีใหม่ (NewNormal) ต้องลงทะเบียนเข้าท่องเที่ยวอุทยานล่วงหน้า 15 วันผ่านแอปฯ QueQ หรือลงทะเบียนตามแบบฟอร์มที่อุทยานแห่งชาติภูกระดึงกำหนด และลงทะเบียนเข้า-ออก อุทยานแห่งชาติภูกระดึง ผ่านแอปฯ ไทยชนะทุกกรณี โดยไม่ปกปิดข้อมูล หรือไม่ให้ข้อมูลอื่นที่เป็นเท็จเด็ดขาด และต้องปฏิบัติตามตามมาตรการของจังหวัดเลย ดังนี้

 

 

 

1. ต้องได้รับการฉีดวัคซีนตามที่ทางอุทยานกำหนด ดังนี้

ฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า 1 เข็ม ไม่น้อยกว่า 14 วัน

ฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า 2 เข็ม

ฉีดวัคซีนซิโนแวค 2 เข็ม

ฉีดแบบผสม (ซิโนแวค เข็มที่ 1 และ แอสตร้าเซนเนก้า เข็มที่ 2)

วัคซีนยี่ห้ออื่นให้เป็นไปตามสาธารณสุขกำหนด

 

 

ผลตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยชุด Antigen Test Kit หรือวิธี RT-PCR ภายในระยะเวลาไม่เกิน
72 ชม. ( 3 วัน )

 

 

2. นักท่องเที่ยวต้องสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า ตลอดระยะเวลาการท่องเที่ยวใน อช. ภูกระดึง

 

 

3. จำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวให้ไม่เกินจำนวนสูงสุดที่พื้นที่สามารถรองรับได้ (ในช่วงที่ยังคงมีมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019) ซึ่ง อช.ภูกระดึง กำหนดขีดความสามารถที่รองรับได้ของพื้นที่แหล่งท่องเที่ยวทุกแห่ง จำนวน 1,000 คน/วัน หากนักท่องเที่ยวครบตามจำนวนที่กำหนดแล้ว ต้องรอให้นักท่องเที่ยวออกจากพื้นที่ก่อนจึงสามารถเข้าท่องเที่ยวในพื้นที่ได้

 

 

4. การเว้นระยะห่าง ในแหล่งท่องเที่ยว อช.ภูกระดึง ให้เว้นห่าง 1-2 เมตร สำหรับร้านค้าในอุทยาน อนุญาตให้นักท่องเที่ยวนั่งรับประทานอาหารภายในร้านได้ แต่ต้องเว้นระยะห่างทางสังคม ต้องไม่มีการรวมกลุ่มกันเกิน 5 คน โดยเจ้าหน้าที่อุทยานจะประชาสัมพันธ์ให้ทราบเป็นระยะ

 

 

5. ในระหว่างท่องเที่ยวในเขตอุทยานแห่งชาติภูกระดึง ต้องปฏิบัติตามคำสั่งของพนักงานเจ้าหน้าที่
อย่างเคร่งครัด

นายสำเร็จ ภูแสนศรี หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูกระดึง กล่าวว่า หลังจากเกิดเหตุการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอก 3 เดือนเมษายน 2564 ที่ผ่านม อุทยานแห่งชาติภูกระดึง ได้ปิดให้ธรรมชาติได้พักฟื้นตัว และกลับมาสวยงามสมบูรณ์อีกครั้ง พร้อมคอยต้อนรับนักท่องเที่ยวในทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็นที่พัก ทั้งบ้านพัก และลานกางเต็นท์ เส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติ ร้านอาหาร ลูกหาบ และสิ่งอำนวยความสะดวกที่จำเป็นต่างๆ

 

 

ปกติในทุกๆ ปี อช.ภูกระดึง จะเปิดการท่องเที่ยวและพักแรมบนยอดภูกระดึงเป็นเวลา 8 เดือน โดยจะเริ่มตั้งแต่เดือนตุลาคม-พฤษภาคม และจะปิดการท่องเที่ยวเป็นเวลา 4 เดือน คือตั้งแต่เดือนมิถุนายน-กันยายนของทุกปี ทาง อช.ภูกระดึง ขอยืนยันความมั่นใจกับทางนักท่องเที่ยวว่า เมื่อท่านได้มาเที่ยวที่ภูกระดึงและปฏิบัติตามมาตรการด้านความปลอดภัยอย่างเคร่งครัดแล้ว คุณจะปลอดภัยจากโควิด-19 แน่นอน

 

 

นางสาวธนวัน กาสี ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานเลย กล่าวเสริมว่า นักท่องเที่ยวที่มาเดินขึ้นภูกระดึงในวันเปิดการท่องเที่ยววันที่ 1 ตุลาคม 2564 นี้ ถือได้ว่าเป็นนักท่องเที่ยว กลุ่มประวัติศาสตร์ของการท่องเที่ยวภูกระดึงเลยก็ว่าได้ เพราะเป็นนักท่องเที่ยวกลุ่มแรกที่ได้มาพิชิตภูกระดึง ภายหลังจากโควิด-19 ได้เริ่มคลี่คลายลง และทาง ททท.เลย ได้มอบเสื้อยืดวันเปิดภูกระดึงให้เป็นที่ระลึกสำหรับนักท่องเที่ยวที่มาเปิดภูกระดึงวันนี้ด้วย

 

ส่วนสถานการณ์การท่องเที่ยวในจังหวัดเลยในปัจจุบันได้เริ่มกระเตื้องขึ้นมาตามลำดับหลังจากสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย เลยจึงผ่อนคลาย ขณะนี้นักท่องเที่ยวจากจังหวัดใกล้เคียง และผู้ที่ได้รับวัคซีนครบตามเกณฑ์ และมีผลตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยชุด Antigen Test Kit หรือวิธี RT-PCR ภายในระยะเวลาไม่เกิน 72 ชม. ( 3 วัน) เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวและพักแรมในจังหวัดเลย โดยเฉพาะพื้นที่อำเภอเชียงคาน ซึ่งเป็นจุดหมายอันดับต้นๆ ของนักท่องเที่ยว และคาดหมายว่าจำนวนนักท่องเที่ยวจะสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงฤดูหนาว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง