รีเซต

'ภูกระดึง' สร้างกระเช้าไฟฟ้าเสียงแตก นทท. วอนนึกถึงอาชีพลูกหาบ

'ภูกระดึง' สร้างกระเช้าไฟฟ้าเสียงแตก นทท. วอนนึกถึงอาชีพลูกหาบ
TNN ช่อง16
7 ธันวาคม 2566 ( 13:56 )
103
'ภูกระดึง' สร้างกระเช้าไฟฟ้าเสียงแตก นทท. วอนนึกถึงอาชีพลูกหาบ

จากกรณี ‘การสร้างกระเช้าไฟฟ้าขึ้นภูกระดึง’  ถูกหยิบยกขึ้นมาพูดถึงอีกครั้งหลังจากที่ นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเตรียมนำเรื่องดังกล่าวเข้าสู่การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม. ) เพื่อของบประมาณ 28 ล้านบาท สำหรับการสำรวจและออกแบบการก่อสร้างกระเช้าไฟฟ้า ทำให้เกิดความเห็นหลากหลายในสังคม บางส่วนได้สนับสนุนการสร้างเพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยว และ เปิดโอกาสให้คนที่มีกำลังไม่พอสามารถขึ้นไปสัมผัสธรรมชาติบนยอดดอยได้ ในต่างประเทศมีการสร้างกระเช้าไฟฟ้าพร้อมกับอนุรักษ์ความงามของธรรมชาติไปพร้อม ๆ กันได้ 

ขณะที่นักท่องเที่ยวบางส่วน ได้ออกความเห็นว่า การสร้างกระเช้าไฟฟ้า จะสามารถนำอาชีพเก่าแก่ที่อยู่คู่กับภูกระดึงมานานอย่างลูกหาบ หรือ ร้านค้า ที่อยู่มาก่อนร่วมในทีมงานของกระเช้าไฟฟ้าได้หรือไม่ 


นายชินดนัย นักท่องเที่ยวจากจังหวัดนนทบุรี  ได้ให้ความเห็นระบุว่า การสร้างกระเช้าขึ้นภูกระดึง สามารถมองได้   2 แง่ หากจะมองความสะดวกสบายของนักท่องเที่ยว ที่ภาพร่างกายเขาไม่ค่อยพร้อม 100 % ก็ถือว่าเป็นเรื่องดี แต่ถ้ามองในมุมมองของการทำลายธรรมชาติ บดบังทัศนียภาพที่สวยงาม จะมองแบบนั้นก็ไม่ผิด แต่ในต่างประเทเขาก็มีจุดเดินเท้าของอุทยานแห่งชาติ และก็มีกระเช้าไฟฟ้าขึ้นด้วย 

จากประสบการณ์ ข้อดีของกระเช้าไฟฟ้ามันก็มีเยอะ ถ้าเกิดขึ้นกระเช้าไฟฟ้ามาในช่วงเช้ามาวันแรกเลยเราขึ้นมาเร็ว ขึ้นมาไม่เหนื่อย เราสามารถเดินเที่ยวเองได้ เพราะว่ามันใช้ระยะทางเดินเท้าประมาณ 30 กิโลเมตร แต่ถ้ามองในมุมของธุรกิจในชุมชนอย่างพวกลูกหาบ, ร้านค้า ชาวบ้านที่เขาขายของจะได้รับผลกระทบไหมในการก่อสร้าง 

ส่วนตัวคิดว่าสร้างได้ แต่อยากให้มีมาตรการรับรองธุรกิจชาวบ้าน ให้พวกเขามีสวัสดิการ ถ้าอย่างเขาขายของไม่ดีขึ้นแต่ให้เขาขึ้นมาช่วยทำงานในระบบกระเช้าไฟฟ้า มีเงินเดือนให้เขาเป็นการเยียวยา เพราะว่าเราไม่รู้ในเบื้องหลังว่า เขาทำอาชีพนี้ทั้งครอบครัวเลยไหม 


ข้อมูลจาก : ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดเลย 

ภาพจาก ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดเลย

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง