รีเซต

ของไหว้ตรุษจีน แห่ขึ้นราคา ชาวบ้านโอด รัฐบาลช่วยอะไรไม่ได้

ของไหว้ตรุษจีน แห่ขึ้นราคา ชาวบ้านโอด รัฐบาลช่วยอะไรไม่ได้
ข่าวสด
23 มกราคม 2565 ( 11:24 )
53
ของไหว้ตรุษจีน แห่ขึ้นราคา ชาวบ้านโอด รัฐบาลช่วยอะไรไม่ได้

ของไหว้ตรุษจีน พากันขึ้นราคา หัวหมูพุ่ง 800 บาท ยิ่งใกล้วันจริงยิ่งแพงขึ้น ชาวบ้านบ่นอุบ รัฐบาลแก้ปัญหาไม่ได้ ประชาชนต้องมารับกรรม

 

เมื่อวันที่ 23 ม.ค. 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาสินค้าอุปโภคบริโภคและของไหว้ ในช่วงเทศกาลตรุษจีน ที่ตลาดเขตเทศบาลนครนครราชสีมา พบว่าสินค้าหลายชนิดมีการขึ้นราคา โดยเฉพาะของไหว้ในช่วงเทศกาลตรุษจีน เช่นประทัด กระดาษไหว้บางชนิด รวมไปถึงบรรดา หมู เห็ด เป็ด ไก่ ก็มีการปรับราคาสูงขึ้น

 

หมูสามชั้นชิ้นละประมาณครึ่งกิโลกรัมขายชิ้นละ 180 บาท จากเคยขาย 150-160 บาท หัวหมูหัวละ 750-800 บาท จากเคยขาย 450-600 บาท ซึ่งแม่ค้าในตลาดหลายรายเปิดเผยว่า ก่อนถึงเทศกาลตรุษจีนอาจจะมีการปรับราคาเพิ่มสูงขึ้นอีกในส่วนของหมู นอกจากนี้พวกขนมไหว้ต่าง ๆ ก็มีการปรับราคาสูงขึ้นด้วยเช่นกัน

 

 

โดยเฉพาะขนมจันอับ ที่มีการรวมขนมมงคล 5 อย่างคือ ถั่วตัด(เต้าปัง) งา(อิ้วมั่วปัง) ข้าวพอง(บีปัง) ถั่วลิสงเคลือบน้ำตาลสีขาว-แดง(ซกซา) และฟักเชื่อม(ตังกวยแฉะ) จะปรับราคาขึ้นจากเดิมถุง 50 บาท เป็น 60 บาท

 

นอกจากขนมจันอับแล้วขนมเปียะก็มีการปรับราคาจากโรงงานมาแล้วแต่แม่ค้าบางรายยังไม่ขึ้นราคา นอกจากของคาวและของหวานแล้วผลไม้ก็เป็นอีกหนึ่งของไหว้ที่ใช้ในเทศกาลตรุษจีนเช่นกัน ซึ่งตอนนี้ที่มีการปรับราคาขึ้นแล้วก็คือองุ่น ส่วน ส้ม กล้วยหอม ก็จ่อปรับราคาสูงขึ้น อย่างกล้วยหอมขณะนี้ขายอยู่ที่หวีละ 120 บาท แต่ในช่วงเทศกาลตรุษจีนอาจมีการปรับราคาเป็น หวีละ 150 บาท

 

 

นางอุดม ใบสันเทียะ อายุ 66 ปี ชาวบ้านอ.เมืองนครราชสีมา กล่าวว่า จากสถานการณ์ของที่แพงขึ้นในขณะนี้ ทำให้ต้องทนรับสถานการณ์ไปโดยไม่รู้จะมีใครมาช่วยได้ รัฐบาลก็ช่วยไม่ได้ ในเมื่อยังมีเรื่องวุ่นวายอยู่แบบนี้ มีแต่คนเอาผลประโยชน์เข้าตัว ประชาชนจึงกำลังจะอดตายกันอย่างตอนนี้ อยากถูกลอตเตอรี่รางวัลที่ 1 จะได้อยู่ได้หมดหนี้หมดสิน แต่ตอนนี้ยังไงก็ต้องทนไปก่อน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง