รีเซต

"มหาธีร์" เปิดชื่อพรรคน้องใหม่ "เปอจวง" ชูปราบคอร์รัปชั่น-ฟื้นมาเลย์เป็น "เสือเอเชีย"

"มหาธีร์" เปิดชื่อพรรคน้องใหม่ "เปอจวง" ชูปราบคอร์รัปชั่น-ฟื้นมาเลย์เป็น "เสือเอเชีย"
มติชน
13 สิงหาคม 2563 ( 15:19 )
84
"มหาธีร์" เปิดชื่อพรรคน้องใหม่ "เปอจวง" ชูปราบคอร์รัปชั่น-ฟื้นมาเลย์เป็น "เสือเอเชีย"

แชนแนลนิวส์เอเชียรายงานเมื่อวันที่ 13 สิงหาคมว่า นายมหาธีร์ โมฮัมหมัด อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ในวัย 95 ปี ได้ประกาศชื่อพรรคการเมืองใหม่ของตนเองออกมาแล้ว โดยใช้ชื่อพรรคว่า “เปอจวง” (Pejuang) มีความหมายว่า “นักรบ” ผ่านแถลงการณ์ที่โพสต์บนบัญชีเฟซบุ๊กและทวิตเตอร์ของตนเองเมื่อวันที่ 12 สิงหาคมที่ผ่านมา โดยพรรคการเมืองน้องใหม่ภายใต้นักการเมืองรุ่นเก๋าอย่างนายมหาธีร์ จะมีนายมุคห์ริซ บุตรชายของนายมหาธีร์ ดำรงตำแหน่งประธานกรรมการบริหารพรรค ส่วนนายมหาธีร์ดำรงตำแหน่งประธานพรรค ที่ยังจะไม่เข้าเป็นแนวร่วมทางการเมืองกับ กลุ่มปากาตันฮาราปัน(พีเอช) กลุ่มพันธมิตรฝ่ายค้าน หรือ กลุ่มเปริกาตันเนชั่นแนล(พีเอ็น) แนวร่วมฟากรัฐบาลแต่อย่างใด

 

นายมหาธีร์กล่าวว่า พรรคการเมืองใหม่นี้ถูกตั้งขึ้นมาจากความตระหนักรู้และความต้องการที่จะต่อสู้กับการทุจริตซึ่งกำลังทำลายประเทศชาติและชาวมาเลย์อยู่ในขณะนี้

 

“หากคุณต้องการตำแหน่งและเงิน จงเลือกพรรคอื่น แต่หากคุณต้องการกอบกู้ศักดิ์ศรีและปกป้องสิทธิของเรา ก็จงเลือกพรรคเรา เลือกเปอจวง” ถ้อยแถลงของนายมหาธีร์ระบุ หลังจากเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว อดีตนายกรัฐมนตรีผู้ทรงอิทธิพลมากที่สุดคนหนึ่งในเอเชียผู้นี้ ได้ประกาศตั้งพรรคการเมืองใหม่ แต่ยังอุบชื่อพรรคเอาไว้ และว่า พรรคการเมืองใหม่ของเขาที่มีฐานรากเป็นชนมาเลย์ จะมุ่งเน้นการปราบปรามการทุจริต และ ทำให้มาเลเซียกลับมาเป็น “เสือเอเชีย” อีกครั้ง

 

การออกมาตั้งพรรคใหม่ของนายมหาธีร์มีขึ้นหลังจากการเมืองมาเลเซียตกอยู่ในภาวะฝุ่นตลบจากการแตกคอขัดแย้งกันภายในกลุ่มพีเอช ที่อยู่ภายใต้การนำของนายมหาธีร์ในขณะนั้น จนเกิดพลิกขั้วจากการเป็นพรรครัฐบาล กลายมาเป็นฝ่ายค้านในขณะนี้ และทำให้นายยัสซิน มูห์ยิดดิน หัวหน้าพรรคเบอร์ซาตูที่เคยอยู่ภายใต้นายมหาธีร์ ก้าวขึ้นมาเป็นนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง