รีเซต

Meta กำลังพัฒนา AI ใหม่ ใหญ่และเก่งกว่าเดิม หวังแข่ง GPT-4

Meta กำลังพัฒนา AI ใหม่ ใหญ่และเก่งกว่าเดิม หวังแข่ง GPT-4
TNN ช่อง16
13 กันยายน 2566 ( 14:56 )
76
Meta กำลังพัฒนา AI ใหม่ ใหญ่และเก่งกว่าเดิม หวังแข่ง GPT-4

ปัจจุบันโมเดลปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่ทรงพลังที่สุด สร้างโดยโอเพนเอไอ (OpenAI) ผู้สร้างแชทจีพีที (ChatGPT) แต่มีข่าวว่าบริษัทแม่ของเฟซบุ๊ก (Facebook) อย่างเมต้า (Meta) กำลังพัฒนาโมเดลใหม่ที่เก่งขึ้นเพื่อแข่งขันกับจีพีที-4 (GPT-4) และบาร์ด (Bard: แชทบอทของกูเกิล (Google))


โมเดลใหม่ของเมต้านี้คาดว่าจะเก่งกว่าโมเดลเก่าอย่าง Llama 2 มากถึง 2 เท่า (LLaMa 2 ฝึกฝนด้วยข้อมูล 70,000 ล้านพารามิเตอร์) มีรายงานว่า ทีมที่อยู่เบื้องหลังการพัฒนา ได้รับการคัดเลือกอย่างดีจากหัวเรือใหญ่อย่างมาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก (Mark Zuckerberg) โดยมุ่งพัฒนาเครื่องมือ AI เชิงสร้างสรรค์ที่สามารถตอบโต้ได้เหมือนมนุษย์ และจะช่วยให้เมต้าสามารถมอบบริการที่ซับซ้อนขึ้นได้ ช่วยในการวิเคราะห์ และผลลัพธ์อื่น ๆ


เมต้าตั้งเป้าฝึกระบบ AI นี้ในช่วงต้นปี 2024 และบริษัทเชื่อว่าโมเดลใหม่นี้จะมีความสามารถในการแข่งขันกับ GPT-4 ของบริษัทโอเพนเอไอได้ อย่างไรก็ตาม โอเพนเอไอไม่เคยเปิดเผยว่าขนาดข้อมูลที่ทำมาฝึกโมเดล GPT-3.5 และ GPT-4 มีขนาดเท่าไหร่ แต่มีการคาดการณ์ว่าน่าจะอยู่ที่ประมาณ 1.5 ล้านล้านพารามิเตอร์


ปัจจุบันบริษัทเทคยักษ์ใหญ่กำลังแข่งขันกันทางด้าน AI ทั้งเมต้า กูเกิล โอเพนเอไอ ไมโครซอฟท์ (Microsoft) และแอปเปิล (Apple) ในการสร้างเครื่องมือที่ซับซ้อนเหล่านี้ โดยต้องการชิปที่ทรงพลังเพื่อฝึกฝน AI ซึ่งเมต้าอยู่ระหว่างสร้างศูนย์ข้อมูลและนำเอาชิปที่ทรงพลังมากอย่าง NVIDIA H100 มาฝึกฝนโมเดลของพวกเขา


เช่นเดียวกับแอปเปิล ที่มีมีรายงานว่ากำลังลงทุนด้วยเม็ดเงินหลายล้านดอลลาร์สหรัฐต่อวันเพื่อสร้างเครื่องมือ AI อยู่ระหว่างพัฒนาผู้ช่วยดิจิทัลที่สั่งงานด้วยเสียง ที่เรารู้จักกันดีอย่างสิริ (Siri) ให้สามารถใช้รูปภาพ 5 รูปล่าสุดในโทรศัพท์มาสร้าง GIF โดยการกรอกคำสั่งเสียง นอกจากนี้แอปเปิลยังมีแชทบอทที่ชื่อแอปเปิล-จีพีที (Apple-GPT) ซึ่งใช้งานและทดสอบโดยเจ้าหน้าที่ของแอปเปิล


ที่มาข้อมูล InterestingengineeringReuters

ที่มารูปภาพ Reuters

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง